เวลานัดเจอเพื่อนฝูง (กินเก่ง) ‘พิซซ่า’ เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี เพราะอิ่มท้องและไม่ต้องมีพิธีรีตองใด ๆ ในการกิน คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าอิตาลีคือเจ้าแรกที่ให้กำเนิดพิซซ่า แต่แท้จริงแล้ว ย้อนกลับไปในสมัยโบราณ ชาวกรีกและอียิปต์คือชาติแรก ๆ ที่คิดค้นพิซซ่า หรือขนมปังแผ่นแบนโรยหน้าด้วยน้ำมันมะกอกและเครื่องเทศ แต่สำหรับ “พิซซ่าสมัยใหม่” ที่เราคุ้นชินกันนั้นเกิดขึ้นที่เนเปิลส์ เมืองทางใต้ของอิตาลี ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 โดยมีส่วนผสมคือซอสมะเขือเทศ และนี่คือ 5 พิซซ่าร้านเด็ดที่เสิร์ฟร้อนหอมกรุ่น เนื้อแป้งบางถูกใจส่วน ซอส ชีส ผัก และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ก็เลือกสรรเองได้ จดลิสต์นี้ไว้สำหรับวัน Cheat Day ของคุณละกัน  

1 – Peppina
ในเมื่อพิซซ่าสไตล์อิตาเลียนมีต้นกำเนิดที่เมืองเนเปิลส์ เชฟ Paolo Vitaletti เจ้าของร้าน Appia ที่เน้นขายอาหารอิตาเลียน หลังจากบริหารร้าน Appia จนประสบความสำเร็จแล้ว เชฟ Paolo จึงเกิดไอเดียที่จะเปิดร้านพิซซ่าสไตล์นาโปลี ซึ่งในตอนนั้นในไทยยังไม่มีร้านแบบนี้มาก่อน เชฟ Paolo จึงไปเรียนวิธีการทำพิซซ่าที่ Associazione Verace Pizza Napoletana ในเมืองเนเปิลส์เพื่อกลับมาเปิดร้านที่ไทย โดยใช้ชื่อ Peppina ซึ่งมาจากชื่อคุณยายของเชฟ สูตรเด็ดของร้านอยู่ที่ตัวแป้ง ซึ่งแน่นอนว่า เชฟเด่นในเรื่องการเข้าใจตัววัตถุดิบต่าง ๆ ที่ผสมลงไปในการทำ Pizza Dough ไม่ว่าจะเป็น น้ำ เกลือทะเล แป้งและยีสต์ อบออกมาแล้ว ตัวแป้งจะต้องนุ่มมีความยืดหยุ่น และขอบต้องกรอบ โดยใช้วัตถุดิบอิมพอร์ตเกือบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น แป้ง ชีส และน้ำมันมะกอก
2 เมนูห้ามพลาด คือ Margherita พิซซ่าหน้าคลาสสิกของอิตาลี ซึ่งเป็นพิซซ่าหน้ามะเขือเทศจาก San Marzano ชีสมอซซาเรลล่า ชีสพาร์เมซาน และใบโหระพา รวมถึง Truffle Pizza พิซซ่าหน้าเห็ด Black Truffle และชีสมอซซาเรลล่า

ปักหมุด: ซอยสุขุมวิท 33 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โทร. 0-2119-7677 เปิดทุกวัน 10.30 – 24.00 น.

2 – Ciao Pizza
การันตีด้วยรางวัล The Ospitalità Italiana ประจำปี 2018 – 2021จากหอการค้าอิตาลี ซึ่งมอบให้กับร้านอาหารอิตาเลียนที่ตั้งอยู่นอกประเทศโดยยังคงปรุงอาหารแบบต้นตำรับแท้ ๆ จึงรับประกันความอร่อย นำทีมโดยเชฟเจอร์รี่ (Gerardo Calabrese) เชฟชาวอิตาลียนผู้พิถีพิถันในการปรุงอาหาร โดยเฉพาะเมนูพิซซ่าพิเศษแตกต่างจากร้านอื่น เคล็ดลับความอร่อยยกให้กับเนื้อแป้งพิซซ่าบางกรอบที่แฝงความนุ่มนวลอยู่ในที ซึ่งใช้เทคนิคพิเศษในการทำพิซซ่าให้สมบูรณ์แบบตามฉบับของเชฟเจอร์รี่ คือการพักแป้งที่นวดแล้วเป็นเวลาทั้งสิ้น 48 ชั่วโมง แป้งที่เลือกใช้เป็นเกรดพรีเมียมได้รับการยอมรับว่าเป็นแป้งสำหรับทำพิซซ่าจากอิตาลีที่ดีที่สุดในโลก โดยตัวแป้งประกอบด้วยส่วนผสมจากแป้งสาลี 100% ทำให้มีอัตราส่วนโปรตีนต่ำกว่าแป้งทั่วไป เมื่ออบออกมาจึงได้ขอบพิซซ่ายอดเยี่ยม แถมยังไม่มีส่วนผสมของสารเติมแต่งอื่นๆ อีกด้วย 

เมนูแนะนำ ได้แก่ Puccia Al Tartufo พิซซ่าแป้งบางกรอบสอดไส้ชีสบูร์ราตา ชีสพาร์เมซาน และน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล สำหรับเมนูพิซซ่าอื่น ๆ มีให้เลือกหลากหลายกว่า 50 หน้า ไม่ว่าจะเป็น Tartufo E Mortadella Al Grana Padano พิซซ่าหน้าเห็ดทรัฟเฟิล ไส้กรอกมอร์ทาเดลลา เห็ดแชมปิญอง ชีสสตารทชาเทลล่า และชีสกรานา พาดาโน  Viennese Pizza พิซซ่าหน้าซอสมะเขือเทศ เฟรนช์ฟรายส์ ไส้กรอกอิตาเลียน เสิร์ฟพร้อมซอสมะเขือเทศ และ 7 Formaggi พิซซ่าหน้าชีสทั้ง 7 ชนิด มอซซาเรลลา เปคคอริโน่ ฟอนตินา พาร์เมซาน กอร์กอนโซลา บูฟาลา และสคาโมชา

ปักหมุด: อาคารสิทธิวรกิจ ชั้น 1 ซอยพิพัฒน์ ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ (สีลม ซอย 3 บีทีเอส ศาลาแดง) โทร. 094-754-7777 เปิดทุกวัน เวลา 11.00 – 14.30 น. และ 17.00 – 22.00 น.

3 – Pizza Massilia

ย้อนประวัติในช่วงยุค ค.ศ. 1900 ได้มีการอพยพของชาวอิตาลีไปทั่วโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือชาวนโปลี (เมืองทางตอนใต้ของอิตาลี) ได้อพยพไปยังเมืองหนึ่งของฝรั่งเศส ที่ชื่อว่ามาร์แซย์ และนิวยอร์ก ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเผยแพร่พิซซ่าสไตล์นโปลีแท้ ๆ โดยเฉพาะ Bianca Pizza หรือพิซซ่าซอสขาว และ Rossa Pizza หรือพิซซ่าซอสแดง โดยผสมผสานกับวัตถุดิบพื้นเมือง ทำให้เกิดความนิยมอย่างแพร่หลายมาจนถึงทุกวันนี้ และด้วยเหตุนี้คุณลูก้า แอพพิโน และคุณเฟเดอริค เมเยอร์ ได้ร่วมมือกันก่อตั้งร้าน พิซซ่า มัสสิเลีย ขึ้นมาเพื่อที่จะเปิดเป็นร้านพิซซ่ากูร์เมต์ หรือผู้ชำนาญด้านพิซซ่าแห่งแรกในประเทศไทย ถ้าพูดถึงเรื่องพิซซ่าทีเด็ดก็คงหนีไม่แพ้สูตรแป้ง ซึ่งใช้การผสมผสานของธัญพืชหลากชนิด ที่ผ่านกรรมวิธีการบดแบบละเอียด ทำให้ได้แป้งอิตาเลียนออร์แกนิครสชาติล้ำ ที่อุดมไปด้วยความอร่อยและสารอาหาร โดยนำมาหมักไว้นานกว่า 72 ชั่วโมง ซึ่งระยะเวลาในการหมักแป้งนั้นมีส่วนช่วยในการขึ้นฟู และส่งผลต่อการดูดซึมและช่วยย่อยมากกว่าแป้งพิซซ่าสูตรอื่นๆ
เมนูห้ามพลาดเมนูแรกคือ Pizza Calzone Black Truffle พิซซ่าพัฟฟ์สอดไส้ด้วยชีส Fior di Latte Mozzarella ชีสจากเมืองคัมปาเนีย ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะถึงรสชาติความเข้มข้นแต่นุ่มนวล และความหอมของชีส Smoked Scamoza ให้กลิ่นและรสสัมผัสที่ช่วยเสริมรสชาติของชีส Fior di Latte Mozzarella ไปด้วยกันกับ Truffle Sauce และ Egg Yolks จบด้วยการโรยหน้าเห็ดทรัฟเฟิลที่ส่งตรงมาจากแคว้น Tuscany ซึ่งเป็นแคว้นขึ้นชื่อในด้านแหล่งเพาะปลูกทรัฟเฟิล

ปักหมุด: 15/1 ซ.ร่วมฤดี โทร. 094-552-2025 สาขาสุขุมวิท 49 โทร. 095-580-6560 เปิดทุกวัน 11.00 – 15.00 น. / 17.00 – 22.00 น. สาขาพัฒนาการ (The Londoner Brew Pub) เปิดทุกวัน 11.00 – 21.00 น.

4 – Ranee’s Restaurant
ความโฮมเมดนี่ล่ะ ทำให้เรามั่นใจได้ถึงคุณภาพที่สม่ำเสมอเเละรสชาติที่อร่อยสดใหม่พร้อมราคาที่จับต้องได้ คุณระวิวรรณ แวนรูสมาเล็น ( Van Roosmalen ) หรือที่ลูกค้าเรียกกันว่า คุณราณี เปิดร้านอยู่ในซอยตรอกมะยม ใกล้กับถนนข้าวสารมาประมาณ เกือบ 30 ปี โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักตั้งเเต่เเรกเป็นชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในไทย อาหารทุกอย่างเป็นสูตรโฮมเมดที่คุณราณีได้เรียนรู้จากเพื่อนชาวอิตาเลียนเเละคิดเองในอีกหลาย ๆ เมนู ตั้งเเต่สมัยอยู่ต่างประเทศก่อนจะกลับมาเปิดร้านที่ไทย วัตถุดิบหลักในร้านไม่ว่าจะเป็นแป้งพิซซ่า แป้งพาสต้า ขนมปัง หรือ ซอสต่าง ๆ เป็นสูตรโฮมเมดทั้งหมด เเละทำสดใหม่ทุกวัน

เมนูเด่นโดนใจ Pizza Rustica หน้าพิซซ่าประกอบไปด้วยแฮมอิตาเลียน ซาลามีเบคอน และชีสเต็ม ๆ ทำให้ส่วนผสมลงตัว กินง่าย ถูกปากลูกค้าทั้งชาวไทยเเละต่างชาติ ที่สำคัญซอสที่ใช้บนแป้งพิซซ่าเป็นซอสมะเขือเทศสดโฮมเมด รวมถึง Pasta Fruitti Demare พาสต้าซีฟู้ด ที่มีส่วนผสมของไวน์ขาว เเละครีมซอสสูตรเฉพาะ เพื่อให้ซอสเเละไวน์กับกุ้งปลาหมึก ผัดรวมกันได้อย่างลงตัวถูกปากคุณลูกค้า

ปักหมุด: ซอยมะยม แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ เปิดทุกวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) เวลา 11.00 – 20.00 น. (เวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลง) และทางร้านกำลังจะเปิดสาขาที่ 2 เร็ว ๆ นี้ สามารถติดตามได้ทางเพจ Ranee’s Restaurant  

5 – Urban Pizza

พิซซ่าสไตล์นิวยอร์กแท้ๆ ที่ลูกค้าชื่นชอบคือลูกค้าในใจกลางเมืองที่มีไลฟ์สไตล์ทันสมัย ชอบอะไรแปลกใหม่ รู้จักนิวยอร์กพิซซ่า เลยเป็นที่มาของชื่อว่า Urban Pizza และ Tagline ว่า The State of Pizza สูตรเด็ดของร้านอยู่ที่แป้งพิซซ่าเป็นสูตรต้นตำรับเฉพาะเมืองนิวยอร์ก ทำโดยเชฟคนไทยที่ไปใช้ชีวิตในนิวยอร์กมายาวนาน จนเข้าใจทุกส่วนผสมและขั้นตอนการทำ ได้เนื้อแป้งบาง นุ่ม หอม และอร่อย อบแล้วทานตอนร้อน ๆ ยิ่งได้ความฟิน
เมนูแนะนำ New Yorker Smoke Salmon Pizza ใช้สโมคแซลมอนคุณภาพดี เสิร์ฟพร้อมเลม่อนให้บีบก่อนทานเพื่อเพิ่มรสชาติ อร่อยลงตัวกับซอสพิซซ่าชีส และแป้งโฮมเมดสไตล์นิวยอร์ก New Yorker Truffle Pizza หอมทรัฟเฟิลฟุ้งตั้งแต่เสิร์ฟ โรยด้วยเห็ดผสานกับชีสที่หอมและปริมาณที่ลงตัว ฮิตไอเทมที่ขายดีทุกวัน! นิวยอร์กพิซซ่าเป็นพิซซ่าสไตล์ใหม่ที่อยากให้คนไทยได้ลองเปิดใจ เชื่อว่าทุกคนจะชอบและรักนิวยอร์กพิซซ่า

สั่งได้ทั้งทางเดลิเวอรี่: Grab / FoodPanda / LineMan / 1112 Delivery ติดตามได้ที่ IG : UrbanPizzaThailand

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส