โลกเรามีทั้งคนที่ใช้เท้าเดินข้ามโลกแบบงง ๆ  หรือสัตว์เลี้ยงสุดฉงนที่ตามหาเจ้าของที่ย้ายบ้านไปจนเจอ ซึ่งการที่สิ่งมีชีวิตเดินทางเองได้ไกล ๆ ก็นับว่าทึ่งแล้ว แต่สิ่งของที่เดินทางได้เองนั้นน่าตกใจยิ่งกว่า และนี่คือเรื่องราวของหมวกปริศนาที่เดินไปได้ไกลกว่า 5,300 กิโลเมตร

เรื่องมันเริ่มจากชายคนหนึ่งกำลังเดินเก็บขยะอยู่บนชายหาดในประเทศนอร์เวย์ ฉับพลันเขาได้ก็สังเกตเห็นวัตถุประหลาดสีขาวที่ฝังตัวอยู่ในสาหร่าย และเมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ ก็พบว่า สิ่งนั้นคือหมวกแข็งสีขาว ที่มีธงชาติอเมริกันและโลโก้รัฐเมน (Maine) ติดอยู่

เมื่อเขากลับถึงบ้าน ก็ได้พบว่าเจ้าหมวกปริศนาใบนี้คือหมวกที่อยู่ในกรมการขนส่งรัฐเมน (MaineDOT) ชายคนนี้จึงนำเรื่องที่เจอมาโพสต์ในโซเชียลมีเดียแบบขำ ๆ

และก็เป็นที่น่าแปลกใจมาก เพราะเขาได้ค้นพบว่าสถานที่ที่หมวกใบนี้ควรอยู่ มันห่างจากเขาไปถึง 5,300 กิโลเมตร นับเป็นเรื่องประหลาดใจและน่าประทับใจกับการเดินทางอันแสนยาวไกลของหมวกใบนี้

หลังจากชายคนนี้โพสต์เรื่องราวลงในโซเชียลมีเดียก็กลายเป็นเรื่องฮือฮา จนกรมการขนส่งรัฐเมนทราบเรื่องและตอบกลับชายคนนี้ในที่สุด

“เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเรื่องนี้มันเป็นไปได้ยังไง แต่เราดีใจที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่อย่างคุณนะ”

ซึ่งโฆษกของกรมการขนส่งรัฐเมนได้บอกว่า ในส่วนของหมวกนั้นพวกเขาจะให้ชายคนนี้เก็บไว้เลย แถมพวกเขามีแผนที่จะส่งของขวัญไปให้ชายคนนี้อีกด้วย

อันเป็นเรื่องราวเล็ก ๆ ที่ชายคนหนึ่งในนอร์เวย์ได้เจอกับหมวกแข็งของกรมการขนส่งรัฐเมน ซึ่งจุดที่เก็บได้นั้นก็อยู่ห่างจากบ้านของมันกว่า 5,300 กิโลเมตรเลยล่ะ

แล้วคุณล่ะคิดว่าหมวกใบนี้เดินทางมาไกลขนาดนี้ได้ยังไง?

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส