ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี 2022 นี้ก็เป็นอีก 1 ในวันพิเศษอย่างไม่เป็นทางการของโลกเรา ความพิเศษของมันคือ เราสามารถอ่านวันที่แบบย้อนกลับในวันนี้ได้ โดยมันมีชื่อเล่นว่า ‘วันพาลินโดรม (Palindrome Days)’ 

วันพาลินโดรมเป็นวันพิเศษที่จะเกิดขึ้นได้เมื่อเราเขียน วัน/เดือน/ปี ในระบบตัวเลขออกมา ยกอย่างเช่น วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี 2022 ก็จะเขียนได้เป็น ‘22 02 2022’ ซึ่งเราสามารถอ่านวันที่นี้ได้จากทุกด้าน ทั้งอ่านเรียงจากข้างหน้าไปข้างหลัง หรืออ่านเรียงจากด้านหลังกลับมาด้านหน้า ไม่ว่ายังไงตัวเลขทั้งหมดก็จะอ่านได้ดังเดิมคือ 22 02 2022 (วันที่ 22 เดือน 02 ปี 2022 )

ทำไมถึงเป็นเช่นนี้?

ความพิเศษของพาลินโดรมคือการที่เราสามารถอ่านตัวตัวอักษร คำ วลี หรือตัวเลข จากหลังมาหน้าได้ ยกตัวอย่างหนังเรื่อง ‘TENET’ ของคริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ก็ได้นำคำพาลินโดรมมาเป็นชื่อเรื่อง ซึ่งคอนเซ็ปต์ของมันคือการที่เราสามารถอ่านจากหลังมาหน้าได้เช่นกัน และไม่ว่าจะกลับด้านกี่ครั้งมันก็ยังอ่านว่า TENET เสมอ

วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้จึงเป็นโอกาสพิเศษไม่กี่ครั้งที่เลขวันที่ เดือน และปีมาเรียงกันแบบพาลินโดรม ซึ่งในรอบร้อยปี อาจจะมีเพียง 30 กว่าวันที่เป็นวันพาลินโดรมแบบนี้

ความพิเศษของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ยังไม่จบแค่นั้น โดยทางฝั่งชาวจีนนั้นมีความเชื่อว่าวันที่ 22 02 2022 เป็นฤกษ์ดี เพราะตัวเลข 2 ออกเสียงคล้ายคำว่า ‘รัก’ ในภาษาจีน ชาวจีนจึงแห่ไปจองคิวเพื่อแย่งกันจดทะเบียนสมรสในวันนี้ด้วยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส