หนึ่งในฉากที่ถูกกล่าวขวัญในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ต้องยกให้ฉากที่ตัวละคร แจ็ก วอลต์ซ (นำแสดงโดย จอห์น มาร์เลย์ – John Marley) โปรดิวเซอร์หนังชื่อดังที่ถูกตระกูลคอร์ลิโอเนข่มขู่ด้วยการตัดหัวม้าไปวางไว้บนเตียงนอนในตอนดึก เมื่อวอลต์ซตื่นขึ้นมาในตอนเช้าก็พบหัวม้าวางอยู่บนกองเลือดที่ปลายเตียง สร้างความช็อกและแสดงถึงความโหดเหี้ยมของตระกูลคอร์ลิโอเน ในหนังคลาสสิกเรื่อง ‘The Godfather’ (1972)

ในตอนที่ซ้อมฉากนี้ ทีมงานใช้หัวม้าปลอมมาซ้อมกับนักแสดงจอห์น มาร์เลย์ แต่หลังจากนั้นผู้กำกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) แอบสลับใช้หัวม้าที่ตายแล้วจริง ๆ มาเข้าฉากแทน โดยที่มาร์เลย์ไม่รู้มาก่อน และนั่นหมายถึงอาการช็อกและเสียงกรีดร้องของมาร์เลย์ที่เห็นในหนังก็มาจากอาการตกใจในขณะนั้นจริง ๆ

หัวม้านี้ถูกซื้อมาจากบริษัทผลิตอาหารสุนัขแห่งหนึ่งในนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นม้าที่กำลังจะตายและจะถูกนำไปชำแหละผลิตเป็นอาหารสุนัขอยู่แล้ว แต่ทีมงานได้ทำการติดต่อไว้ล่วงหน้าว่าเมื่อถึงคราวที่จะต้องชำแหละม้าตัวนี้ ขอให้ตัดหัวเก็บไว้และส่งมาให้ทีมงาน

หลังจากที่หนัง ‘The Godfather’ ออกฉายก็มีคนดูกลุ่มหนึ่งรู้สึกไม่พอใจที่เห็นศพม้าอยู่ในหนังจนสมาคมคุ้มครองสัตว์เรียกร้องให้ถอดฉากนี้ออก แต่คอปโปลายืนกรานไม่เอาฉากนี้ออก เพราะเป็นฉากที่แสดงให้เห็นถึงอำนาจและความเลือดเย็นของมาเฟียผู้ยิ่งใหญ่ ดอน วีโต คอร์เลโอเน

‘The Godfather’ จะถูกนำกลับมาฉายใหม่ในโรงภาพยนตร์ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ในโอกาสครบ 50 ปีหลังจากที่หนังออกฉายในปี 1972 หนังได้รางวัลออสการ์ 3 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม มาร์ลอน แบรนโด และบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และเป็นหนังที่ถูกคัดเลือกให้ถูกเก็บรักษาในหอทะเบียนภาพยนตร์แห่งชาติของหอสมุดรัฐสภาในสหรัฐอเมริกา

‣อ้างอิง:
https://rb.gy/3v3e9v

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส