แม้โลกกำลังอยู่ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนไม่กระทบกับวงการการ์ดกีฬา ยิ่งช่วงการระบาดมูลค่าเงินในวงการนี้ยิ่งพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดการ์ดโคบี ไบรอันต์ (Kobe Bryant) ยอดนักบาสแห่งวงการ NBA ถูกขายไปถึง 2 ล้านเหรียญหรือประมาณ 64,898,000 บาท จากการประกาศของตลาดขายการ์ด PWCC โดยการ์ดใบนี้ได้รับการประเมินคุณภาพจากบริษัท Beckett Grading ได้คะแนน 8.5 คะแนน

การ์ดโคบีที่ถูกขายออกไปเป็นการ์ดจากชุด Metal Universe ปี 1997-98 เป็นการ์ดพิเศษ Precious Metal Gems Emerald ใบที่ 004/100 น่าแปลกที่ไม่ใช่การ์ดรูกกี (Rookie – นักกีฬาหน้าใหม่), ไม่ใช่การ์ดที่มีลายเซ็น หรือการ์ดที่พิมพ์ขึ้นในโอกาสสำคัญ แต่ยังมีมูลค่าสูงถึง 2 ล้านเหรียญ ถือเป็นการ์ดที่มีมูลค่ามากที่สุดในบรรดาการ์ดของโคบีด้วย

ความน่าสนใจของการ์ดโคบี ชุด Metal Universe ปี 1997-98 ก็คือเป็นการ์ดใบที่ 81 จากทั้งหมด 123 ใบในชุด ความหมายของ 81 คือคะแนนที่โคบีทำไว้เมื่อวันที่ 22 มกราคม ปี 2006 เจอกับโตรอนโต แร็ปเตอร์ส เป็นการทำคะแนนมากที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ NBA

การ์ดโคบีใบนี้กลายเป็นการ์ดบาสเกตบอลใบล่าสุดที่ขายได้ถึง 2 ล้านเหรียญ ร่วมกับการ์ดเลอบรอน เจมส์ (LeBron James) ที่มีลายเซ็นสมัยยังเป็นรูกกี, การ์ดลูก้า ดอนซิซ (Luka Doncic) ที่มีชิ้นส่วนโลโก้ NBA และการ์ดไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan) มีลายเซ็นในชุดแข่ง All Star Game

เมื่อพูดถึงการขายการ์ดนักกีฬามูลค่าสูง นอกจากการ์ดของไบรอันต์แล้ว เมื่อปีที่แล้วช่วงเดือนเมษายน ยังมีการขายการ์ดเลอบรอน เจมส์ รุ่น Upper Deck Exquisite Collection ปี 2003-04 เป็นราคาสูงถึง 5.3 ล้านเหรียญ ความพิเศษของใบนี้คือมีชิ้นส่วนชุดแข่งพร้อมลายเซ็น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส