“เคยคิดนะว่าทำไมชีวิตต้องเจอแต่เรื่องแย่ ๆ แต่ตอนนี้กลับมองว่า ดีจังเลยที่ชีวิตมีแต่เรื่องแย่ ทำให้แข็งแกร่งมากขึ้น” แตงโม นิดา

ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการบันเทิงไทย หลังต้องสูญเสีย ‘แตงโม นิดา’ จากเหตุพลัดตกเรือสปีดโบตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อช่วงเวลาเกือบ 5 ทุ่ม ของคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

แตงโมถือเป็นนักแสดงสาวมากความสามารถ ที่เรื่องราวชีวิตของเธอมักจะเจอแต่พายุลูกใหญ่ ๆ พัดพาเข้ามาในชีวิตอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความรักหรือการสูญเสียคนสำคัญในชีิวิตไป

ก้าวแรก

แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ถือเป็นนักแสดงมากความสามารถที่เล่นมาแล้วหลายบทบาทไม่ว่าจะนางเอกหรือตัวร้าย เธอเริ่มเข้าวงการในช่วงที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยม ขณะที่เธอเดินเล่นที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แล้วจู่ ๆ ก็มีแมวมองมาชวนให้ไปทดลองงาน เธอจึงตัดสินใจไปทดสอบหน้ากล้อง ก่อนจะได้สัมผัสผลงานในวงการครั้งแรกกับการถ่ายแบบโฆษณา

ในปี 2545 แตงโมได้เข้าประกวดมิสทีนไทยแลนด์ 2002 และได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับที่ 4 มาครอง หลังจากนั้น เธอเห็นประกาศจากช่อง 7 จึงลองไปทดลองงานดู โดยละครเรื่องแรกของเธอคือ ‘ปริศนา’ และเธอก็เริ่มโด่งดังมากขึ้นจากเรื่อง ‘เบญจา คีตา ความรัก’ ในบท ‘เฟียซ’ ที่ออกอากาศตอนปี 2547 อีกทั้งยังได้ร่วมแสดงในละครอีกหลายเรื่อง เช่น ‘ไออุ่นรัก’, ‘กาษา นาคา’, ‘เพลงรักที่บ้านนา’, ‘วันนี้ที่รอคอย’ ฯลฯ จนเป็นที่จดจำมาขึ้นเรื่อย ๆ และในปี 2557 แตงโมได้ตัดสินใจออกมาเป็นนักแสดงอิสระ หลังจากอยู่ช่อง 7 มานานถึง 11 ปี

ละครเรื่อง เบญจา คีตา ความรัก

ก้าวออกจากช่อง 7

แตงโมได้ฝากผลงานการแสดงไว้บนจอมากมาย จนเธอเป็นที่ยอมรับมากขึ้นและประสบความสำเร็จในฐานะนักแสดงหญิงคนหนึ่งของไทย จากความพยายามของเธอทำให้เธอได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัล Top Award สาขานักแสดงหน้าใหม่ จากเรื่อง ‘ไออุ่นรัก’ รางวัลกินรีทอง ปี 2560 สาขา ลูกกตัญญูดีเด่น, รางวัลราษฎร์บัณฑิต รางวัลเกียรติคุณ สาขาการแสดงและการละครดีเด่นประจำปี 2561 จากซีรีส์เรื่อง ‘เพราะรักมันซับซ้อน’ รางวัลนักแสดงสมทบหญิงดีเด่น รางวัลพิฆเนศวร (รชต) ประจำปี 2562 จากละคร ‘ใบไม้ที่ปลิดปลิว’ ของช่อง One31

ถึงแตงโมจะประสบความสำเร็จในฐานะนักแสดงคนหนึ่ง แต่ใครจะรู้บ้างว่าผู้หญิงคนนี้ต้องต่อสู้กับมรสุมชีวิตที่เข้ามา จนได้ฉายาว่าแมวเก้าชีวิต

ก้าวที่หกล้ม

ย้อนกลับไปในปี 2550 แตงโมประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จากอาการหลับในขณะที่เธอขับรถกลับบ้าน อุบัติเหตุในครั้งนั้นทำให้เธอได้รับบาดเจ็บสาหัส จนถึงขั้นต้องเย็บแผลบนใบหน้าถึง 140 เข็ม

credit: Club Friday Show

แตงโมเคยให้สัมภาษณ์ในปี 2564 กับรายการ Club Friday Show ว่า ช่วงที่เธอป่วย คุณพ่อเองก็ป่วยเช่นกัน ทำให้เธอกินไม่ได้นอนไม่หลับ น้ำก็ไม่ได้อาบ ฟันก็ไม่ได้แปรง อยากตายอย่างเดียว และเรื่องราวความรักที่ผ่านมาทำให้อาการโรคซึมเศร้าของเธอหนักขึ้นกว่าเดิม ทำให้ช่วงเวลานั้นถือเป็นจุดที่ต่ำที่สุดชีวิตเธอเลยทีเดียว

“ครั้งหนึ่งในชีวิตเราเคยคบคนคนหนึ่งค่ะ ซึ่งทำให้อาการซึมเศร้าของเราหนักขึ้นมาก ๆ มันลงไปเรื่อย ๆ แล้วก็คือเขาไม่ให้เราแต่งตัวโป๊เลย ทั้ง ๆ ที่เราเป็นสายนี้ แล้วก็มีคำพูดที่แบบแต่งตัวอะไรเหมือนโสเภณีเลย คือแบบตำหนิทุกอย่างในชีวิตไม่เคยมีอะไรดีเลย อยู่ไปอยู่มารู้สึกตัวเองด้อยค่าลงเรื่อย ๆ ไม่มีค่าลงเรื่อย ๆ เขาไม่ได้เห็นใจอะไรเราเลย”

ซึ่งในปี 2556 แตงโมประกาศแต่งงานกับ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ และเลิกรากันในปี 2558 หากจะบอกว่าช่วงเวลาหลังจากนั้นเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่เธอลำบากที่สุดในชีวิตก็คงไม่ผิดนัก

ในปี 2563 แตงโมต้องพบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ เพราะคุณพ่อที่เลี้ยงดูเธอมาตั้งแต่เด็ก เสียชีวิตหลังต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานหลายปี

“วันนี้ถือว่าเป็นวันที่จะเศร้าก็ไม่เชิง เพราะว่าเราทราบดีว่าคุณพ่อกลับไปอยู่กับพระเจ้าแล้ว เป็นวันที่ชื่นชมยินดีในส่วนหนึ่ง เพราะเรารู้ว่าสุดท้ายแล้วจะกลับไปเจอกันที่บนสวรรค์เหมือนเดิม”

ก้าวที่ลุกขึ้น

แม้ชีวิตจะมีบาดแผลหรือรอยแผลเป็นตามตัว แต่แตงโมก็ก้าวข้ามมันมาได้ เพราะกำลังใจจากคนรอบข้าง และที่สำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตของตัวเอง ครั้งหนึ่งเธอเคยพูดว่า

“เมื่อก่อนเคยคิดว่าทำไมเราต้องเจอแต่เรื่องแย่ ๆ ขนาดนี้ แต่พอเราคิดใหม่แล้ว มันเป็นเรื่องที่ดีจังเลยที่ชีวิตมีแต่เรื่อง เขาก็ภูมิใจในโมที่โมเป็นเวอร์ชันนี้ แล้วโมได้ความเป็นตัวเองกลับมา โมมั่นใจมากขึ้น พูดมากขึ้น ถ้าเป็นเมื่อก่อน โมพูดไม่ได้เลยนะคะ ช่วงนั้นโมพูดแล้วสั่น กลัวพูดผิดหรือพูดถูกหรือเปล่า กว่าเราจะกลับมาเป็นแบบนี้ ใช้เวลาค่อนข้างนาน ฟ้าหลังฝนมันก็ดีขึ้นมากจริงๆ”

ในปี 2565 แตงโมให้สัมภาษณ์ในรายการ ‘เม้าท์อยู่กับปาก อยากอยู่กับคิ้ม’ ถึงการผันตัวมาเป็นแม่ค้าขายเสื้อผ้ามือสองในช่วงโควิดระบาด ทั้งไลฟ์สดและหิ้วไปขายที่ตลาด จนสามารถใช้หนี้ธนาคาร 10 ล้านบาท ไปได้ครึ่งทางในเวลาไม่ถึง 2 ปี

เรื่องราวชีวิตของแตงโม นิดา ที่ต้องต่อสู้กับมรสุมชีวิตมากมาย ทำให้เธอถือเป็นหญิงแกร่งคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ เธอเล่าว่า “เคยคิดนะว่าทำไมชีวิตต้องเจอแต่เรื่องแย่ ๆ แต่ตอนนี้กลับมองว่า ดีจังเลยที่ชีวิตมีแต่เรื่องแย่ ทำให้แข็งแกร่งมากขึ้น” ถึงแม้ตัวเธอจะจากไปแต่ความแข็งแกร่งและเรื่องราวของเธอยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายคนตลอดไป ผลงานชิ้นสุดท้ายของแตงโมคือเรื่อง ‘คุณชาย’ ที่จะออนแอร์ในปี 2565 นี้

ผู้เขียนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ กับการจากไปของนักแสดงหญิงผู้มากความสามารถของวงการบันเทิงไทยท่านนี้ และขอระลึกถึงคุณงามความดีและผลงานอันเปี่ยมไปด้วยความสามารถและความงามของแตงโม นิดา นักแสดงผู้เปรียบเหมือนนักสู้ชีวิต

เครดิตภาพและอ้างอิง

https://bit.ly/3vlwefA

https://bit.ly/3HopShy

https://bit.ly/3vhGmWA

https://bit.ly/3BSZoUi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส