สมัยก่อน ในช่วงเวลาที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย ทีวีดิจิทัลก็ยังไม่บูมมากนัก หลัง 2 ทุ่มคือช่วงไพร์มไทม์ที่ทุกช่องทีวีต่างมีฮุกเด็ดเพื่อดึงคนดูให้อยู่หมัด ในขณะที่แต่ละช่องต่างมีละครเพื่อดึงคนดู ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี นั้นเลือกที่จะให้ช่วงเวลานี้เป็นรายการบันเทิงที่เน้นแต่ความหรรษาและสาระ เด็กยุคนั้นหลายคนจึงเติบโตมากับช่วงเวลาไพร์มไทม์ของช่อง 9 มีรายการมากมายที่อยู่ในความทรงจำของพวกเขา และหนึ่งในรายการที่อยู่ในความทรงจำของเด็กหนวดยุคนั้นก็คือ ‘Kasou Taishou เกมซ่าท้ากึ๋น’ นี่แหละ (ส่วนประเทศอื่นๆ จะใช้ชื่อว่า Masquerade นะ)

Kasou Taishou คือรายการวาไรตี้จากประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศครั้งแรกในวันสิ้นปี 31 ธันวาคม พ.ศ. 2522 ซึ่งมีเรดติ้งดีเป็นเบอร์ต้น ๆ ของช่อง Nippon TV โดยเริ่มต้นเป็นรายการที่ออกอากาศปีละครั้ง และปัจจุบันจะออกอากาศทุกครึ่งปี โดยเทปล่าสุดคือเทปที่ 98 ออกอากาศวันที่ 6 ก.พ. 2021 และยังไม่มีรายการตอนใหม่ออกมาเพราะปัญหาโควิด-19 ทำให้การจัดรายการทำได้ยาก

รูปแบบรายการคือ การประกวดโชว์ที่ดัดแปลงมาจากการแสดงหุ่นเชิด ‘บุนระกุ’ แต่ต่างกันที่โชว์ในรายการจะไม่มีหุ่นเชิดให้ชัก และผู้เข้าแข่งขันต้องเตรียมอุปกรณ์การแสดงมาเอง ซึ่งโชว์ที่นำมาแข่งขัน ก็จะเป็นการแสดงที่มีเรื่องราวผสมกับความคิดสร้างสรรค์ โดยความหรรษาของเกมซ่าท้ากึ๋น คือการที่เราจะได้เห็นชาวญี่ปุ่นออกมาแสดงกึ๋นของความครีเอตจนเราต้องอุทานตลอดว่า “คิดได้ยังไงเนี่ย”

ในรายการจะเปิดรับผู้เข้าแข่งขันจากทุกเพศทุกวัย ซึ่งทางเกมซ่าท้ากึ๋นจะมีเงินรางวัลใหญ่อยู่ที่ 1 ล้านเยน หากผู้เข้าแข่งขันขันคนหรือทีมใด ทำคะแนนโชว์ได้ 15 คะแนนขึ้นไปก็จะผ่านเข้ารอบ โดยคะแนนเต็มในแต่ละโชว์จะอยู่ที่ 20 คะแนน

อนึ่งประเทศไทยของเราก็เคยจัด การแข่งกัน ‘เกมซ่าท้ากึ๋น ไทยแลนด์’ ขึ้นมาด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้รับเสียงตอบรับเท่าที่ควร จึงไม่มีการจัดแข่งขันขึ้นอีก 

เกมซ่าท้ากึ๋นไม่เพียงแต่เป็นรายการน้ำดีที่อยู่ในญี่ปุ่น แต่ยังเป็นรายการที่อยู่ในความทรงจำของชาวไทยหลายคน เพราะเวลานี้หลายครอบครัวก็ได้ใช้เวลาร่วมกัน หัวเราะกับความสนุกสนาน เป็นหนึ่งในความทรงจำที่ยากจะลืมเลือน

เอาล่ะ 3 มีนาคมนี้ เปิด Netflix แล้วไปย้อนรำลึกอดีตกันเถอะ

โชว์ตีปิงปองในตำนานของรายการในวันที่ 31 มีนาคม 2003

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส