มีคำกล่าวว่ารักของแม่คือความรักบริสุทธิ์ที่ไม่ต้องการสิ่งตอบแทน แต่ถ้าหากความรักของแม่แลกมากับความเจ็บปวดของลูก หรือรักที่มากไปกลับกลายเป็นทำร้ายล่ะ? บางครั้งความรักจากแม่ก็ไม่ได้มีแต่ด้านที่สวยงามเท่านั้น เช่นเดียวกับ 10 บทบาทแม่ที่เลวร้ายที่สุดในโลกภาพยนตร์ซึ่งสะท้อนให้เห็นหลาย ๆ แง่มุมของ ‘ความเป็นแม่’

1. ‘Mommie Dearest’

แม่เลวจากหนัง

ความรักของแม่คือสิ่งที่ดีสำหรับลูก แต่หากรักมากไปก็กลายเป็นทำร้ายเช่นกัน อย่างในเรื่อง ‘Mommie Dearest’ ที่สร้างจากบันทึกของคริสตินา ครอว์ฟอร์ด (Christina Crawford) เล่าถึงผู้เป็นแม่อย่างโจน ครอว์ฟอร์ด (รับบทโดย เฟย์ ดันนาเวย์ – Faye Dunaway) ผู้มีชื่อเสียง เธอต้องการความรักและเคารพจากลูกสาวอย่างแรงกล้า และพร้อมสละทุกอย่างเพื่อลูกโดยไม่ถามความต้องการจริง ๆ ของลูกเลย เธอมักตะโกนใส่ลูกเมื่อลูกสาวทำตัวไม่ได้ดั่งใจและถึงขั้นตบตีลูกสาวที่ตัวเองบอกว่ารักนักหนาเลยด้วยซ้ำ

2. ‘Precious’

แม่เลวจากหนัง

‘Precious’ คือภาพยนตร์อีกเรื่องที่ยืนหนึ่งเรื่องแม่เลว ๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงเด็กสาวอายุ 16 ปี แคลรีส พรีเชียส โจนส์ (รับบทโดย แกบโบเรย์ ซิดิเบ – Gabourey Sidibe) ซึ่งกำลังตั้งท้องลูกคนที่ 2 แต่เธอพยายามปกปิดว่าพ่อเด็กคือใคร ชีวิตของเธอนั้นสุดอาภัพเพราะนอกจากจะเป็นโรคอ้วน ความเป็นวัยรุ่นแอฟริกัน-อเมริกันยังทำให้เธอถูกเหยียดและกีดกันจากสังคม แถมผู้เป็นแม่แท้ ๆ อย่างแมรี่ยังดูถูกและทำร้ายเธอทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะใช้กระทะฟาด เตะที่หัวของพรีเชียสระหว่างตั้งท้อง โยนทีวีใส่ ไปจนถึงการใช้คำพูดคำจาร้าย ๆ และดูถูกลูกสาวอยู่เสมอ

3. ‘Psycho’

แม่เลวจากหนัง

‘Psycho’ ในภาพยนตร์คลาสสิกของ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก (Alfred Hitchcock) ดัดแปลงมาจากนิยายของ โรเบิร์ต บล็อช (Robert Bloch) เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนให้เห็นว่าเมื่อสภาพจิตและพฤติกรรมของผู้เป็นแม่ส่งผลถึงลูกอย่างรุนแรงจนอาจทำให้ความคิดและจิตสำนึกของลูกผิดเพี้ยนไปได้ อย่างนอร์แมน เบตส์ (รับบทโดย แอนโธนี เพอร์กินส์ – Anthony Perkins) เมื่อเขาเห็นแม่ตัวเองลงมือฆ่า แมเรียน เครน (รับบทโดย เจเน็ต ลีห์ – Janet Leigh) เขากลับบอกเธอว่า “บางครั้งคนเราก็บ้าไปบ้าง”

4. ‘The Manchurian Candidate’

แม่เลวจากหนัง

แม่จาก ‘The Manchurian Candidate’ คือหนึ่งในแม่ที่เลวร้ายที่สุดที่เคยมีมาในโลกภาพยนตร์ เอเลนอร์ ไอเซลิน (รับบทโดย แองเจลา ลันซ์บิวรี – Angela Lansbury) ที่ล่อหลอกและเข้าไปควบคุมสามีผู้เป็นนักการเมืองจนทำให้การเมืองปั่นป่วน ไปจนถึงสนับสนุนให้บ้านเมืองไม่มีกฎหมายและกลายเป็นอนาธิปไตย นอกจากนี้เธอยังล้างสมองลูกชายให้กลายเป็นฆาตกรเพื่อเป้าหมายของตัวเองด้วย

5. ‘Carrie’

แม่เลวจากหนัง

ภาพยนตร์สยองขวัญสุดคลาสสิกดัดแปลงจากนิยายของสตีเวน คิง (Stephen King) ซึ่งมีฉากจำของแม่ที่โหดร้ายและสยอดสยองที่สุดจนเป็นที่จดจำมาถึงทุกวันนี้นั่นคือแม่อย่าง มากาเร็ต ไวต์ (Margaret White) (รับบทโดย ไพเพอร์ ลอรี – Piper Laurie) ที่เป็นแม่สุดคลั่งศาสนาและมักลงโทษลูกสาวของตัวเองด้วยการขังไว้ในตู้เสื้อผ้า ตบตี และด่าว่าลูกสาวอยู่เสมอ จนสุดท้ายทำให้ลูกสาวแตกสลายทั้งร่างกายและจิตใจจนกลายเป็นโศกนาฏกรรม

6. ‘Stella Dallas’

แม่เลวจากหนัง

อีกหนึ่งเรื่องราวความรักของแม่ที่ทำทุกอย่างเพื่อลูกสาว สเตลลา ดัลลัส (รับบทโดย บาร์บารา – Barbara Stanwyck) ที่มีความทะเยอทะยานและเจ้าแผนการ แต่ความหยาบคายของเธอในหลายครั้งก็ทำให้ลูกสาวต้องอับอาย แถมยังตัดสินใจด้วยตัวเองโดยไม่ถามความเห็นของลูกสาวในหลาย ๆ ครั้ง เธอเป็นแม่ที่เอาแต่ใจแต่การแสดงของสแตนวิกก็ทำให้ผู้ชมรู้สึกเห็นอกเห็นใจเธอได้ในท้ายที่สุด

7. ‘Terms of Endearment’

แม่เลวจากหนัง

เรื่องราวสุดเข้มข้นระหว่างเอ็มมา (รับบทโดย เดบรา วิงเกอร์ – Debra Winger) ซึ่งต้องต่อสู้กับ ออโรรา (รับบทโดย เชอร์ลี แม็กเลน – Shirley MacLaine) ผู้เป็นแม่ของตัวเองมาหลายสิบปี ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างแม่และลูกสาวที่มีความซับซ้อนและเนื่องจากทั้งคู่นั้นหัวแข็งพอ ๆ กัน

8. ‘Ordinary People’

แม่เลวจากหนัง

เบธ จาร์เร็ต (รับบทโดย แมรี ไทเลอร์ มัวร์ – Mary Tyler Moore) คือแม่ผู้ใจแคบและซึมเศร้าจากการตายของลูกชายคนโต ขณะที่ลูกคนเล็กเสี่ยงฆ่าตัวตายเพราะความรู้สึกผิด เธอกลับไม่ให้ความรัก ความอบอุ่น หรือคำปลอบโยนแก่เขา เพราะความเย็นชารวมถึงต้องการรักษาภาพลักษณ์ รวมถึงการที่เธอบอกตัวเองว่า ‘ทุกอย่างต้องกลับมาเป็นปกติ’ จนนำไปสู่การระเบิดอารมณ์ใส่กันระหว่างแม่และลูกในท้ายที่สุด

9. ‘Gone Baby Gone’

แม่เลวจากหนัง

อีกหนึ่งบทบาทความเป็นแม่ที่สะท้อนสังคมก็คือแม่อย่าง เฮเลน แม็กเครดี (รับบทโดย เอมี ไรอัน – Amy Ryan) เธอติดยาและยังเป็นคนส่งยาด้วย สังคมรอบตัวที่เลวร้ายทำให้ลูกของเธอต้องเสี่ยงอันตรายเสมอ และผู้เป็นแม่อย่างเฮเลนก็เลี้ยงลูกได้ไม่ดีเท่าไรนัก จนกระทั่งเรื่องเลวร้ายที่สุดอย่างลูกสาวถูกลักพาตัวเกิดขึ้นทำให้ลูกสาวของเธอถูกลักพาตัว แต่เบื้องลึกเบื้องหลังของการลักพาตัวครั้งนี้นั้นชวนอึ้งมากกว่าที่คิด

10. ‘Mildred Pierce’

แม่เลวจากหนัง

ปิดท้ายแม่สุดเลวร้ายจากโลกภาพยนตร์กันที่เรื่องราวของ มิลเดร็ด เพียร์ซ (รับบทโดย โจน ครอว์ฟอร์ด – Joan Crawford) เธอเป็นแม่ที่ทำงานหนักและทุ่มเทเพื่อลูก แต่การหย่าร้างทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเธอและลูกตึงเครียด รวมถึงพฤติกรรมหลายอย่างก็ทำให้ลูกรู้สึกละอายใจ มิลเดร็ดอาจไม่ใช่แม่ที่แย่ แต่เธอกลับไม่สามารถเลี้ยงลูกให้ดีและทำให้ลูกสาวกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวและขาดจิตสำนึกไปในท้ายที่สุด

บทบาทของแม่จากภาพยนตร์ 10 เรื่องที่เรานำมาฝากนั้นสะท้อนภาพของแม่ในหลายด้าน แม่บางคนเลวร้ายจากก้นบึ้ง บางคนอาจพยายามแล้วแต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่ออกมาดีเสมอไป แต่ไม่ว่าอย่างไร ความคิด การกระทำ และการเลี้ยงดูของแม่ก็ส่งผลกระทบต่อลูกเสมอไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส