“ฉันไม่ได้ยกเรื่องนี้มาพูดเพื่อทำให้ใคร ถูกมองว่าเป็นพวกเหยียดเชื้อชาตินะ ทั้งตัวผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้างหรือใครก็ตามในทีมแคสติ้ง เพราะฉันไม่คิดว่าเรื่องนี้มันจะสร้างความเสียหายใด ๆ ฉันแค่ยกตัวอย่างว่าการเป็นผู้หญิงผิวสีในวงการนี้เป็นอย่างไร”

นี่คือประโยคที่ โซอี้ คราวิตซ์ (Zoë Kravitz) ได้แชร์เรื่องราวที่เธอถูกปฏิเสธบทจากภาพยนตร์เรื่อง ‘The Dark Knight Rises’ ซึ่งเป็นแบทแมนเรื่องสุดท้ายของคริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan)

ก่อนหน้านี้คราวิตซ์ ได้รับการวิจารณ์อย่างล้นหลามเกี่ยวกับการแสดงของเธอในบท ‘เซลิน่า ไคล์’ (Selina Kyle) หรือ ‘แคทวูเมน’ (Catwoman) ในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Batman’ ของ แมตต์ รีฟส์ (Matt Reeves)

ย้อนกลับไปหลายปีก่อน เธอเกือบได้มารับบทในหนังแบทแมนแล้ว แต่เธอดันแคสต์ไม่ผ่านด้วยเหตุผลบางประการ

โดยคราวิตซ์ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian ว่า ในปี 2012 เธอพยายามออดิชันในบทเล็ก ๆ ที่ไม่ใช่บท แคทวูเมนที่ แอนน์ แฮทธาเวย์ (Anne Hathaway) เล่น แต่ต่อมาเธอถูกปฏิเสธเพียงเพราะสีผิวของเธอดำเกินไป

“ฉันไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้มาจาก คริสโตเฟอร์ โนแลน โดยตรงหรือเปล่า แต่ฉันคิดว่าคนที่ควรตัดสินใจเรื่องนี้ น่าจะเป็นตัวผู้กำกับหรือผู้ช่วยผู้กำกับ การเป็นผู้หญิงผิวสีและเป็นนักแสดงผิวสี แต่มาถูกบอกว่าฉันไม่สามารถรับบทบางบทได้ เพราะสีผิวของฉัน สำหรับฉันช่วงเวลานั้นถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากจริง ๆ”

หลังจากที่ได้เธอได้รับบท แคทวูเมน อย่างเป็นทางการแล้วในเดือนตุลาคม 2019 แต่เธอก็ต้องรออีกหลายปีกว่าจะได้ถ่ายทำ The ‘Batman’ เธอให้สัมภาษณ์ถึงช่วงเวลาที่เธอได้ถูกคัดเลือกให้แสดงในแคทวูเมนของ แมตต์ รีฟส์ ร่วมกับ โรเบิร์ต แพตตินสัน (Robert Pattinson) ว่า “มันบ้ามาก โทรศัพท์ของฉันดังไม่หยุด ดังมากกว่าวันเกิดปีไหน ๆ ที่ฉันเคยได้รับเลย”

The Batman ทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศด้วยเงิน 128 ล้านเหรียญในช่วงสุดสัปดาห์ที่เปิดตัว โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

อ้างอิง อ้างอิง