ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 ถือว่าเป็นช่วงเวลาอันยากลำบากพอสมควรของใครหลายคน แต่ก็ยังมีชายคนหนึ่งนำเงินเยียวยาโควิด-19 ที่ได้จากรัฐไปใช้ซื้อการ์ดโปเกมอนหายากเพื่อหวังเก็งกำไรในอนาคต การกระทำของเขานั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายทำให้เกิดการฟ้องร้องขึ้น และในที่สุดคำพิจารณาคดีก็ออกมาแล้ว

ไวนาร์ท โอดอมไซน์ (Vinath Oudomsine) ชายวัย 31 ปี ได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 จากภาครัฐเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจเป็นเงินจำนวน 85,000 เหรียญ เขาอ้างว่าตนเองเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก มีพนักงานที่ต้องดูแลถึง 10 คน เงินที่ได้รับเป็นเงินเยียวยาจากภาครัฐในช่วงผลกระทบของโควิด-19 สำหรับเจ้าของธุรกิจเพื่อนำไปใช้จ่ายให้ค่าเช่าและค่าพนักงาน

การ์ดโปเกมอน
เครดิตภาพ: pwccmarketplace.com

แต่นายโอดอมไซน์กลับนำเงินเยียวยาจำนวน 57,789 เหรียญ นำไปซื้อการ์ดโปเกมอน Charizard หายากจากการ์ดที่ผลิตชุดแรก แถมยังเป็นการ์ดที่ได้รับการประเมินคุณภาพอยู่ที่ 9.5 คะแนนซึ่งเป็นคะแนนที่สูงมาก โดยการ์ดใบนี้เขาซื้อมาจาก PWCC เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

การแอบอ้างในครั้งนี้ผู้พิพากษาศาลแขวง ดัดลีย์ เอช. โบแวน (Dudley H. Bowen) สั่งปรับโอดอมไซน์เป็นเงิน 10,000 เหรียญ และสั่งจำคุกนานถึง 3 ปี นอกจากนี้หลังจากออกจากคุกเขายังต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากภาครัฐต่อไปอีก 3 ปี ส่วนการ์ด Charizard สุดแพงก็ถูกยึดไว้เป็นของกลาง

เครดิตภาพหน้าปก: Sarah Gilbert

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส