หลังจากที่ ฮัลลี แบร์รี (Halle Berry) ได้รางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก ‘Monster’s Ball’ ในปี 2002 ชื่อเสียงของเธอก็เจิดจรัสยิ่งขึ้นกับบทจิงซ์ บอนด์เกิร์ลสุดเซ็กซี่ใน ‘Die Another Day’ (2002) จากนั้นในปี 2004 เธอมีผลงานหนังซูเปอร์ฮีโร ‘Catwoman’ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ตัวละครแคทวูแมนของ DC Comics มีหนังเดี่ยวแยกออกมาจากแบทแมน.. และไม่มีใครคาดคิดว่า นี่คือหนังหายนะที่เจ๊งถล่มทลาย โดนวิจารณ์สับยับ และกลายเป็นจุดด่างพร้อยในชีวิตการแสดงของแบร์รีที่เธอไม่พูดถึงมาเป็นเวลานาน

โปรเจกต์ ‘Catwoman’ เกิดขึ้นตั้งแต่วอร์เนอร์ บราเธอร์ส กำลังสร้างหนัง ‘Batman Forever’ ในปี 1993 หลังจากที่ตัวละครแคทวูแมนในหนัง ‘Batman Returns’ (1992) โดดเด่นเป็นอย่างมากจากสวมบทของ มิเชลล์ ไฟฟ์เฟอร์ (Michelle Pfeiffer) โดยเดิมทีวางตัวไฟฟ์เฟอร์ให้กลับมารับบทเดิม และอยากให้ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) เป็นผู้กำกับ แต่หลังจากนั้น ไฟฟ์เฟอร์ก็ถอนตัวเพราะติดโปรเจ็กต์อื่น 

โปรเจกต์นี้ถูกลากยาวมาจนถึงปี 2001 ที่วางตัว แอชลีย์ จัดด์ (Ashley Judd) มารับบทนำแต่สุดท้ายก็บอกปัดไป และเมื่อวอร์เนอร์ยกเลิกการสร้าง ‘Batman vs. Superman’ ที่กำหนดฉายไว้ในปี 2004 สตูดิโอจึงรีบดัน ‘Catwoman’ ขึ้นมาสร้างแทน โดยทาบทาม ฮัลลี แบร์รี นักแสดงออสการ์หมาด ๆ มารับบทนำ แบร์รีตอบตกลงหลังจากที่โปรเจกต์หนังเรื่อง ‘Jinx’ ที่แยกตัวมาจากเจมส์ บอนด์ ถูกยกเลิก

หนังวางตัวผู้กำกับเป็น ปิโทฟ (Pitof) มือสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ชาวฝรั่งเศสที่เพิ่งมีผลงานกำกับเรื่องเดียวคือ ‘Vidocq’ ในปี 2001 (ซึ่งก็เจ๊งไม่เป็นท่า) และได้ดาราดังอย่าง ชารอน สโตน (Sharon Stone) และเบนจามิน แบรตต์ (Benjamin Bratt) มาร่วมแสดงนำ โดยใช้ทุนสร้างสูงถึง 100 ล้านเหรียญ

หนังออกฉายในเดือนกรกฎาคม 2004 และทำรายได้รวมทั้งโลกไปเพียง 82 ล้านเหรียญ แต่ที่ยิ่งกว่านั้นคือโดนสับเละจากนักวิจารณ์และผู้ชม อย่างใน IMDb มีคะแนนเพียง 3.4/10 และ Rotten Tomatoes ได้คะแนนไป 9% จาก 100 ที่สำคัญคือได้เข้าชิงรางวัลแรซซี่ทองคำ (หนังยอดแย่) มากถึง 7 สาขา และชนะไป 4 รางวัล รวมทั้งหนังยอดแย่ ผู้กำกับยอดแย่ บทยอดแย่ และนักแสดงนำหญิงยอดแย่ ซึ่งฮัลลี แบร์รี เดินทางไปรับรางวัลในงานประกาศผลด้วยตัวเอง โดยเธอนำรางวัลออสการ์ไปถือคู่กับรางวัลแรซซี่ด้วย 

“ขอบคุณวอร์เนอร์ที่ให้ฉันเล่นหนังห่วย ๆ ช่างเป็นจังหวะที่ดีมาก ฉันกำลังอยู่บนจุดสูงสุด แล้ว Catwoman ก็ทำฉันร่วงลงมาต่ำสุด” แบร์รีกล่าวขณะขึ้นรับรางวัลด้วยอารมณ์ขัน เธอยังกล่าวทิ้งท้ายได้น่าประทับใจว่า “เมื่อตอนฉันเป็นเด็ก แม่สอนฉันว่าถ้าเราเป็นผู้แพ้ที่ดีไม่ได้ เราก็จะเป็นผู้ชนะที่ดีไม่ได้เช่นกัน ถ้าเราไม่ยอมรับคำวิจารณ์ เราก็ไม่สมควรจะได้รับการยกย่อง” 

แบร์รีให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า “ทุกคนรอบตัวฉันบอกว่า “อย่าเล่นนะ เธอตายแน่ อาชีพเธอจบเห่แน่” แต่ฉันเชื่อสัญชาตญาณในตัวฉันและก็เล่นหนัง ‘Catwoman’ ที่พังยับเยิน” เธอกล่าวต่อว่า “แต่ถึงมันจะทำให้ทุกคนผิดหวัง มันไม่ใช่สิ่งที่น่าผิดหวังสำหรับฉันเพราะฉันได้เจอคนน่าสนใจเพียบ ฉันได้เรียนศิลปะการต่อสู้ และได้เรียนรู้ว่าไม่ควรทำอะไร” ที่สำคัญเธอบอกว่าหนังเรื่องนี้ทำให้ “ได้เงินมหาศาลที่เปลี่ยนชีวิตฉันไปเลย” 

ก็แน่ล่ะ ฮัลลี แบร์รี ได้ค่าจากหนังเรื่องนี้ไปถึง 14 ล้านเหรียญ


อ้างอิง
https://rb.gy/5h6otz
https://rb.gy/kjnlxy

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส