มนุษย์เรารู้จักกับแพนด้ามาอย่างยาวนาน เจ้าเพื่อนตัวกลมนี้เป็นญาติห่าง ๆ ของหมี แถมยังมีของกินที่ชอบเป็นใบไผ่อีกต่างหาก ซึ่งอาหารที่แพนด้าชอบทานนั้น นับเป็นไผ่ถึง 99 เปอร์เซ็นต์เลยล่ะ ถึงแม้ว่าเจ้าเพื่อนตัวกลมนี้จะกินแต่ไผ่ แต่ขนาดตัวของเขาก็ไม่น้อยไปกว่าหมีเลย 

แล้วแพนด้าทำยังไงให้รักษาน้ำหนักทั้งที่กินแต่ไผ่ได้กันนะ?

งานวิจัยของสถาบันสัตววิทยาแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์ของจีน ( The Institute of Zoology at the Chinese Academy of Sciences suggests) ได้เล่าว่าเหล่านักวิจัยได้ตั้งสมมติฐานขึ้นมาว่าจุลินทรีย์ในท้องของแพนด้าอาจช่วยให้มันสามารถกักเก็บอาหารในช่วงจำศีลได้ พวกเขาจึงพยายามค้นหาว่า ทำไมแพนด้าถึงน้ำหนักขึ้นทั้งที่กินเพียงแค่ไผ่?

โดยเหล่านักวิจัยได้พบว่า ไผ่คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้แพนด้าน้ำหนักขึ้น เนื่องจากแพนด้าเลือกทานไผ่ที่ไม่ซ้ำส่วนกันเลย ทำให้ได้รับโภชนาการที่หลากหลาย แถมวันนึงก็กินตั้งแต่ 26 ถึง 84 ปอนด์เลยล่ะ นั่นทำให้ท้องของเจ้าเพื่อนตัวกลมนั้นเต็มไปด้วยส่วนต่าง ๆ ของไผ่ แต่สิ่งที่มหัศจรรย์คือแบคทีเรียในท้องของแพนด้าจะทำปฏิกิริยาเมื่อเจอพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งจะส่งผลให้แบคทีเรียในท้องมีการเปลี่ยนผ่านกลุ่มใหม่ ๆ พร้อมกันกับตอนที่เปลี่ยนฤดูกาลนั่นเอง

และเหตุนี้ก็ช่วยให้แพนด้าสามารถกักเก็บไขมันในตัวได้มากขึ้น เพื่อชดเชยการขาดสารอาหารในฤดูที่ไผ่ไม่เพียงพอ

โดยเหล่านักวิจัยได้เริ่มตั้งข้อสังเกตเพราะเห็นว่า แพนด้าที่พวกเขาวิจัยนั้นมีเริ่มอ้วนขึ้นในฤดูหาอาหารในทุกปี

แพนด้าแรกเกิดมีขนาดแค่เพียงแท่งเนย แต่เมื่อโตขึ้น ตัวเมียสามารถหนักได้ถึง 90 กิโลกรัม ในขณะที่ตัวผู้มีน้ำหนักพุ่งไปถึง 136 กิโลกรัมได้เลยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส