ออสการ์ที่ว่าสุดเหงาในปีนี้ ดูท่าจะไม่เหงาอีกต่อไปแล้ว หลังเกิดเหตุสุดช็อก เมื่อวิล สมิธ (Will Smith) พระเอกดังเจ้าของรางวัลนำชายยอดเยี่ยมจาก ‘King Richard’ ลุกขึ้นไปบนเวทีก่อนจะตบหน้า คริส ร็อก (Chris Rock) ดาราตลกชื่อดัง หลังไม่พอใจที่คริสพูดแซวภรรยาของเขากลางเวที

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่คริส ร็อกกำลังประกาศรางวัลสาขาสารคดียอดเยี่ยม ในตอนที่คริสพยายามพูดแซวคนนั้นแซวคนนี้ ก่อนจะวนมาแซว เจดา พิงเกตต์ สมิธ (Jada Pinkett Smith) ภรรยาของวิลว่า “เจดา ผมรักคุณ นี่กำลังรอคุณไปเล่นใน GI Jane 2 ไหม่ไหวแล้ว” (เจดา โกนหัวโล้นเหมือนตัวละครในหนัง GI Jane)

หลังคริสโพล่งประโยคดังกล่าวไป หน้าของเจดาก็แสดงออกทันทีว่าไม่พอใจกับคำพูดของคริส ต่อจากนั้นวิลก็ขึ้นบนเวทีก่อนจะตบหน้าคริสต่อหน้าคนทั้งโลก!

พอกลับไปที่นั่งพระเอกดังจาก ‘King Richard’ ก็สบถขึ้นไปใส่คริสบนเวทีต่อว่า ”เงียบปากไปเลย อย่ามาพูดพาดพิงชื่อเมียกู” ซึ่งร็อกก็ตอบกลับว่า “ว้าว … เพื่อน มันเรื่องขำ ๆ เกี่ยวกับ GI Jane เอง”

“เงียบปากไปเลย อย่ามาพูดพาดพิงชื่อเมียกู” วิลตะโกนอีกครั้ง

หลังเหตุการณ์คริสพยายามไปต่อ แต่คงช็อกสิ่งที่เกิดขึ้นไม่น้อยก่อนจะพูดว่า “เอิ่ม ผมจะไปต่อนะ…”

สาเหตุที่ทำให้วิลโมโหมาก ๆ อาจจะเป็นเพราะ เขามองว่าคริสนำเรื่องที่ภรรยาของเขากำลังทุกข์มาล้อเป็นเรื่องตลก ซึ่งเจดาเคยเปิดเผยในปี 2018 ว่าเธอได้ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) “ณ จุดนี้ ฉันทำได้แค่หัวเราะ” เธอกล่าวในคลิปสั้น ๆ โดยชี้ไปที่อาการผมร่วงเป็นย่อม ๆ บนศีรษะของเธอ 

“ทุกคนคุณคงรู้ว่าฉันกำลังต้องต่อสู้อยู่กับอาการผมร่วง ดูเส้นตรงนี้สิ…มันโผล่มาแบบนั้น และนี่จะยากขึ้นเล็กน้อยสำหรับฉันที่จะซ่อนอาการเหล่านี้ ดังนั้นฉันคิดว่าฉันแค่แชร์มันเพื่อไม่ให้พวกคุณถามอะไรอีก”

ย้อนกลับไปในปี 2016 คริสที่เคยรับหน้าที่เป็นโฮสต์ในออสการ์ปีนั้น เคยพูดเปิดงานเหน็บแนมเจดา ที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการประท้วง ‘Oscars So White’ ซึ่งเป็นเหมือนแคมเปญที่แสดงออกถึงความไม่พอใจออสการ์ในปีนั้น ที่ไม่มีการเสนอชื่อของดาราผิวสีเลย

ในวันนั้นคริสพูดติดตลกว่า “เจดา คว่ำบาตรออสการ์ก็เหมือนกับการที่ผมบอยคอตกางเกงในของ ริฮานนา นั่นแหละ”

ล่าสุดขณะที่ขึ้นรับรางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม วิลก็ได้พูดขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ริชาร์ด วิลเลียมส์ เป็นผู้ที่ปกป้องครอบครัวของเขาอย่างถึงที่สุด แต่ในอุตสาหกรรมนี้ คุณต้องยอมให้ผู้อื่นมาทำอะไรที่ไม่เคารพคุณ และคุณต้องยิ้ม แสร้งทำเป็นว่าไม่เป็นไร…

“เดนเซล (วอชิงตัน) พูดกับผมว่า ในช่วงเวลาที่คุณกำลังจะอยู่ในจุดสูงสุด ระวังให้ดี เพราะนั่นคือเวลาที่มารจะมาหาคุณ ผมอยากจะขอโทษออสการ์ ขอโทษเพื่อนนักแสดงที่ถูกเสนอชื่อทุกคน”

อ่านรายชื่อผู้ได้รับรางวัล OSCARS 2022 ทั้งหมดได้ที่นี่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส