รีวิวเว็บตูน “คอยน์เวรเอ๊ย” ชีวิตพลิกผันเพราะเหรียญคริปโท
Our score
8.0

รีวิวเว็บตูน “คอยน์เวรเอ๊ย” ชีวิตพลิกผันเพราะเหรียญคริปโท

จุดเด่น

  1. ปมตัวละครหลายตัวน่าสนใจ ชวนให้ติดตาม
  2. ประเด็นเรื่องคริปโตที่ไม่ค่อยเห็นในการ์ตูนมังฮวา

จุดสังเกต

  1. ยังมีความไม่สมเหตุสมผลในการกระทำของตัวละครอยู่บ้าง
  2. ปมตัวละครแม้จะเล่าออกมาได้ดี แต่ยังไม่รู้สึกแปลกใหม่นัก

ก็ต้องยอมรับว่าในยุคนี้มีผู้คนมากมายกำลังให้ความสนใจในโลกของคริปโทเยอะมาก ทำให้กระแสของเรื่องเหล่านี้แพร่หลายไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่ใน Webtoon ก็มีการจับเอาประเด็นของเรื่องนี้มาแต่งเติมจนกลายเป็นพล็อตเรื่องการ์ตูนที่นำเสนออีกมุมมองนึงเกี่ยวกับเรื่องของคริปโท และสำหรับเรื่อง “คอยน์เวรเอ๊ย” หากใครที่เคยอ่านเรื่องชีวิตเวรเอ๊ยที่เพิ่งจบไปได้ไม่นาน ก็คงคิดว่าแนวการ์ตูนคงจะเป็นแอ็กชันกาว ๆ เหมือนเดิมแน่นอน แต่ผิดคาดเพราะเนื้อหาของเรื่องนี้ค่อนข้างจะดาร์กและมีความละเอียดอ่อนอยู่พอสมควรเลยทีเดียวเลยล่ะ

เรื่อง – คอยน์เวรเอ๊ย

เจ้าของผลงาน – ลีเจฮวัน (ผู้แต่ง) บอมชิก (คนวาด) ปาร์คแทจุน (ดูแลการสร้าง)

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.06

ตอนใหม่ออกทุกวัน จันทร์

แนว – แอ็กชัน

ปัจจุบันมี 33 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละคร

พัคอึยจิน – พระเอกของเรื่องชายที่ชีวิตบัดซบรอบด้านจนถึงขนาดคิดจะฆ่าตัวตาย แต่แล้วชีวิตของเค้าก็ต้องเปลี่ยนไปเพราะเหรียญคอยน์ที่เค้าซื้อเอาไว้ขำๆ

โคจุนฮยอง – เป็นทั้งเพื่อนสนิทและศัตรูตัวฉกาจของอึยจิน

อาฮยอน – แฟนของพัคอึยจิน

ชเวคังมก– อดีตบอดี้การ์ดมากความสามารถแต่ตกงาน วันหนึ่งเค้าเสนอตนเพื่อมาปกป้องอึยจินจากพวกกุ๊ยเพื่อแลกกับเงินที่อึยจินได้จากคอยน์

เรื่องย่อ

พัคอึยจิน และ โคจุนฮยอง 2 เพื่อนสนิทที่ตกลงปลงใจที่จะฆ่าตัวตายร่วมกันเพราะไม่ไหวกับชีวิตที่แสนบัดซบของตัวเอง แต่ทว่าก่อนตายอึยจินอยากจะลองใช้ชีวิตวันสุดท้ายอย่างราชาดูสักครั้งนึงจึงได้ตัดสินใจไปกู้เงินนอกระบบมาก้อนนึงและเช่าโรงแรมหลายสิบล้านวอนเพื่อเป็นสถานที่ในการเปรมปรีดิ์ครั้งสุดท้ายและสถานที่ตายของตัวเอง

แต่แล้วระหว่างพูดคุยกันก่อนตาย จุนฮยอง ได้พูดคุยกับอึยจินเรื่องคอยน์ว่ามีเหรียญแปลก ๆ ถูกสร้างขึ้นมาในโลกของคริปโท และในขณะนั้นตัวเหรียญมีราคาที่ถูกมาก อึยจินจึงตัดสินใจใช้เงินทั้งหมดที่เหลือจากการกู้เงินนั้นไปซื้อเหรียญที่มีชื่อว่า ‘คอยน์เวรเอ๊ย’ ไว้ขำ ๆ ก่อนตาย แต่ทว่าใครจะไปรู้ว่าก่อนที่เค้ากำลังจะจบชีวิตตัวเองลงนั้นราคาเหรียญกลับพุ่งจนมีราคาสูงกว่าเดิมเป็นพัน ๆ เท่า

เรื่องก็เหมือนจะเป็นได้ด้วยดีแต่ทว่า โคจุนฮยอง เพื่อนสนิทของอึยจินกลับปกปิดเรื่องที่คอยน์ราคาขึ้นเอาไว้และจะไม่ยอมฆ่าตัวตายร่วมด้วยกันแล้วเพื่อหวังจะเอาเงินที่ได้จากคอยน์นั้นไปใช้เองคนเดียว แต่ทว่าฟ้ามีตาอึยจินกลับเหลือบไปเห็นโทรศัพท์เครื่องที่ซื้อคอยน์นั้นเอาไว้เข้าความเลยแตก หลังจากนั้นทั้ง 2 จึงเริ่มมีปากเสียงกันอย่างรุนแรงจนถึงขั้นแทบจะฆ่ากันตายเพื่อแย่งคอยน์นั้น และนั่นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด

ความรู้สึกหลังอ่านจบ

ตีความเรื่องคริปโทในมุมมองที่ดาร์กซะเหลือเกิน

สำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ผมรู้สึกว่าผู้แต่งค่อนข้างทำการบ้านได้ดีพอสมควรเลย การนำเสนอเล่าเรื่องทำออกมาเข้าใจง่ายดี แบบว่าแม้แต่คนที่ไม่รู้เรื่องคริปโทมาก่อนเลยเข้ามาอ่านก็เข้าใจได้ว่าแพลตฟอร์มนี้นั้นมันทำงานกันยังไง แต่ในทางกลับกันผมก็ต้องขอเตือนก่อนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในการ์ตูนเรื่องนี้นั้นมันมีโอกาสเกิดขึ้นจริงน้อยมาก ๆ อารมณ์แบบซื้อแล้วกำไรเป็นพันเท่า เพราะฉะนั้นเวลาอ่านก็อาจจะต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านนิดนึง ไม่ใช่ว่าพอมีเหรียญคริปโทใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาแล้วจะซื้อทุ่มหมดตัวตามการ์ตูนหวังรวยเลยก็ดูจะไม่ใช่ความคิดที่เข้าท่าเท่าไหร่ การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอครับผม (ตรงจุดนี้ต้องตินิดนึงเพราะไม่มีการพูดเตือนสักเท่าไหร่)

เนื้อเรื่องดาร์กมาก ปมตัวละครน่าสนใจแต่ไม่แปลกใหม่ในเว็บตูน

ในส่วนของเนื้อเรื่องส่วนตัวต้องบอกก่อนว่าด้วยความที่ตัวผมเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องชีวิตเวรเอ๊ยมาก่อนและติดใจในความกาวตลกโปกฮาของเรื่องนั้นมาก และเมื่อผมได้มาเห็นเรื่อง คอยน์เวรเอ๊ย ด้วยความที่ชื่อเรื่องมีความคล้ายกันบวกกับปกเรื่องนี้ที่เหรียญคอยน์เป็นหน้าของ จางอัลซอล ตัวเอกจากเรื่องชีวิตเวรเอ๊ย ผมก็เลยโอเคตัดสินใจเข้ามาอ่านเพราะคาดหวังกับบรรยากาศกาว ๆ แบบเดิม แต่ผิดคาดเพราะเนื้อหาของเรื่องนี้มันดาร์กสุดขั้ว และห่างไกลจากความตลกอยู่เยอะมากกกกกกก

สำหรับพล็อตหลัก ๆ ของการ์ตูนเรื่องนี้ก็คือชายหนุ่มชีวิตบัดซบที่ชีวิตพลิกผันรวยข้ามวันเพราะเหรียญคริปโท ทำให้ปัญหาต่าง ๆ รุมล้อมรวมถึงมุมมองที่คนชีวิตแย่ ๆ คนหนึ่งเพิ่งจะได้เคยจับเงินมหาศาลเป็นครั้งแรก ที่เอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้สวยหรูอย่างที่หลายคนคิด ไม่ว่าจะเสียเพื่อน เสียแฟน คนเข้าหาเพราะเงิน หรือแม้แต่พวกแมงเม่าที่เข้ามาเกาะหวังเงินของเค้า ทั้งยังไม่อาจลบปมเก่า ๆ ภายในใจของตัวเองได้ด้วย ซึ่งประเด็นปมของตัวละครในเรื่องก็ถือว่าทำออกมาได้ดี เรียลดี มืดมนสุดทางจริง ๆ แต่หากคุณเป็นแฟนเว็บตูนนั้นสิ่งเหล่ากลับไม่ได้ให้ความรู้สึกใหม่สักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะปมบูลลี่ ปมครอบครัว ปมเพื่อนปมคนรักต่าง ๆ ล้วนเป็นสิ่งเดิมที่หลายเรื่องใน webtoon เคยเล่นไปแล้ว เหมือนแค่เปลี่ยนสไตล์การเล่าเท่านั้น โดยรวมถือว่าทำออกมาสนุกดีแต่ยังไม่ว้าวนัก ทั้งยังจุดสุดท้ายที่เป็นเป้าหมายของเส้นเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน ตั้งแต่อ่านมาผมยังไม่รู้เลยว่าท้ายที่สุดแล้วการ์ตูนเรื่องนี้ดำเนินไปเพื่ออะไร เส้นชัยอยู่ตรงไหน เหมือนแค่เราอ่านและเอาใจช่วยพระเอกให้รอดไปเรื่อย ๆ แค่นั้น

ความไม่สมเหตุสมผลของการกระทำของตัวละคร

*มีสปอยล์เนื้อหาบางส่วน

ตรงจุดนี้อาจจะมีผมคนเดียวก็ได้ที่รู้สึก เพราะส่วนตัวผมขัดใจตัวละคร โคจุนฮยอง ที่เป็นเพื่อนสนิทของพระเอกมาก สนิทแค่ไหนอ่ะเหรอ? ก็สนิทถึงขั้นสามารถตัดสินใจมาฆ่าตัวตายกับพระเอกได้อ่ะคิดดู แต่ประเด็นมันอยู่ที่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่กลับต้องมาจบลงเพราะเหรียญคอยน์ ถึงขนาดที่จะฆ่ากันเพื่อแย่งชิงเลยอ่ะ ซึ่งส่วนตัวผมว่ามันมีทางออกที่เยอะมาก ๆ เลยนะสำหรับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเงินหาร 2 หรือแบ่งเปอร์เซ็นต์กัน เพราะมันก็เป็นเหรียญที่เกิดจากทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งยังพระเอกถึงกับยอมให้เงินบางส่วนไป ที่เอาจริง ๆ ก็ถือว่าเยอะมาก ๆ เรียกได้ว่าสามารถล้างหนี้และใช้ชีวิตแบบราชาได้สบายเลย แต่นี่พี่แกกลับยอมลงทุนเสี่ยงไปจ้างนักเลงมาทวงคอยน์จากพระเอกคืนอีก คือถ้าเป็นผมผมจะไม่ทำแบบตัวละครนี้แน่นอน ยิ่งกับเพื่อนตัวเองนี่ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะพระเอกก็เสนอทางออกแบบที่ผมกล่าวมาทั้งหมดแล้วแต่ตัวละครนี้ไม่ยอม เพราะอะไรผมก็ไม่เข้าใจ แค่คำว่าโลภก็อาจจะเป็นเหตุผลที่เบาไปหน่อยสำหรับผม ก็ได้แต่คาดหวังถึงความสมเหตุสมผลในอนาคตที่อาจจะมีการเปิดเผยออกมาให้เราได้รู้ภายหลังก็ได้ เพราะการ์ตูนก็น่าจะอีกนานกว่าจะจบ

การ์ตูนเรื่องนี้เหมาะกับใคร?

โดยรวมนี่คือการ์ตูนที่มีเนื้อหาตีแผ่สังคม ดาร์ก ๆ มืดหม่น รวมถึงมีการเล่นประเด็นเกี่ยวกับโลกของคริปโท แต่ก็มีฉากแอ็กชันมัน ๆ ให้เสพอยู่เยอะพอสมควร ใครที่ชอบตัวละครเอกที่มีความเป็น loser ขี้แพ้และอยากเอาใจช่วยก็แนะนำให้ลองเข้าไปอ่านและติดตามเรื่องนี้กันได้ครับผม คาดว่าเนื้อเรื่องจะยังมีให้ตามอ่านอีกเยอะมาก ก็ต้องมาลุ้นกันว่าปมตัวละครและความไม่สมเหตุสมผลที่ผมได้พูดถึงจะถูกเล่าให้กระจ่างออกมาได้แค่ไหน ส่วนตัวก็ถือว่าเป็นการ์ตูนอีก 1 เรื่องของ webtoon ที่น่าติดตามอ่านแต่ก็ยังไม่ถึงจุดที่อยากจะเปย์อ่านมันทุกอาทิตย์สักเท่าไหร่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส