รีวิวเว็บตูน “เกมจีบหนุ่มมรณะ” เมื่อยัยขี้เหร่ต้องเล่นเกมจีบหนุ่มในชีวิตจริง ที่ค่าพลังคือสเตตัสความสวย
Our score
8.0

รีวิวเว็บตูน “เกมจีบหนุ่มมรณะ” เมื่อยัยขี้เหร่ต้องเล่นเกมจีบหนุ่มในชีวิตจริง ที่ค่าพลังคือสเตตัสความสวย

จุดเด่น

  1. พล็อตเรื่องแปลกแหวกแนว
  2. การนำเสนอน่าติดตาม
  3. การ์ตูนมีหลายแนวผสมผสานกันอยู่ในเรื่อง ทั้งความดาร์ก โรแมนซ์ น่ารัก ตลก กลมกล่อมแต่ขมนำ
  4. งานภาพทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

จุดสังเกต

  1. คนที่เคยเสพเรื่อง killstargram มาก่อนจะเดาจังหวะของเรื่องนี้ง่ายมาก เพราะสไตล์ยังคงเดิมเกินไปหน่อย

สำหรับใครที่อยากลิ้มรสสัมผัสกับการ์ตูนแนว โรแมนซ์ รสชาติใหม่ในเว็บตูนผมขอนำเสนอเรื่อง “เกมจีบหนุ่มมรณะ” เลยครับผม ซึ่งหลังจากที่ผมอ่านการ์ตูนเรื่องนี้จนถึงตอนล่าสุดก็ต้องบอกว่ามีคำถามนี้เกิดขึ้นในหัวผมบ่อยมาก ‘นี่คือการ์ตูนโรแมนซ์จริง ๆ เหรอวะ’ (ฮา) ซึ่งมันมีทั้งรสขมของความดาร์ก รสหวานของความโรแมนติก และรสเปรี้ยวของมุกตลก รวม ๆ คือคาดเดาอะไรแทบไม่ได้เลยว่าอ่านไปเรื่อย ๆ เราจะได้รับรสชาติของรสไหน และหากว่าคุณคือแฟนการ์ตูนเรื่องเก่าของ Ryoung อย่างเรื่อย killstagram คุณก็น่าจะชอบเรื่องนี้มาก เพราะบรรยากาศการดำเนินเรื่องยังคงเอกลักษณ์เดิม ๆ อยู่แบบครบถ้วนเลย

เรื่อง – เกมจีบหนุ่มมรณะ

เจ้าของผลงาน – Ryoung

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.79

ตอนใหม่ออกทุกวัน พุธ

แนว – โรแมนซ์

ปัจจุบันมี 21 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละคร

จินดามี – ตัวเอกของเรื่อง สาวน้อยเหยื่อของการบูลลี่เรื่องรูปร่างและรอยแผลเป็นจากไฟไหม้ในวัยเด็ก

จอห์น – ปีศาจหนุ่มปริศนาผู้สร้างเกมจีบหนุ่มมรณะ

จีอึนซอง – หนุ่มหล่อคนที่ 1

ยูจีนี่ – ราชินีแห่ง ม.ปลายจินเย คนที่ดามีมองว่าคือเพื่อนเป็นคนแรก

เรื่องย่อ

จินดามี เด็กสาวที่ในอดีตเคยประสบอุบัติเหตุจากไฟไหม้จนมีแผลเป็นบนใบหน้าบวกกับที่ชอบปล่อยเนื้อปล่อยจนทำให้อ้วน ทำให้เค้าถูกจัดเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้งบูลลี่สารพัดในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการใช้กำลัง หลอกให้อาย โดนดูถูกเหยียดหยามต่าง ๆ นานา จนทำให้พอถึงจุดนึงเธอเริ่มทนไม่ไหวจึงคิดหาทางออกโดยการกระโดดตึกฆ่าตัวตาย

แต่แล้วจู่ ๆ ก็มีหน้าต่างราวกับเกมปรากฏขึ้นมาต่อหน้าของเค้า ซึ่งในเกมนี้จะมีกฏอยู่ว่าคุณจะต้องสร้างความประทับใจกับหนุ่มหล่อแต่ละคนให้ได้ และต้องทำเควสต์ที่ตัวเกมจะกำหนดออกมาให้ทำในแต่ละช่วง เพื่อที่จะสามารถรับค่าสเตตัสและนำไปอัปเป็นค่าพลัง  CUTE, SEXY, PURE, LUXURY ตามแต่ใจตัวเองจะเลือกได้เลย หรือสรุปก็คือยิ่งอัปสเตตัสจินดามีก็จะยิ่งสวยขึ้นนั่นเอง และนั่นเองที่เป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวของโลกใบใหม่ที่เธอเพิ่งจะเคยได้สัมผัสเป็นครั้งแรก โลกของคนสวย

ความรู้สึกหลังอ่าน

พล็อตเรื่องแปลกแหวกแนวมาก

อย่างแรกเลยที่ชอบมากในเรื่องนี้คือการนำเสนอพล็อตเรื่องเกี่ยวกับตัวเองมีพลังของเกม ซึ่งถ้าฟังผ่าน ๆ อาจจะไม่ได้รู้สึกว่ามันใหม่สักเท่าไหร่เพราะการ์ตูนมังฮวาแนวนี้ก็มีให้เห็นหลายเรื่องมากในยุคนี้ แต่สำหรับเรื่องนี้ถือว่าเป็นการตีความพล็อตเก่าให้ออกมาแหวกแนวไม่ซ้ำใคร โดยถ้าทั่วไปก็คือตัวละครทำเควสต์เพื่ออัปค่าพลังความเก่งเหมือนเกมทั่ว ๆ ไป แต่พลังในเรื่องนี้คือความสวยและมีให้เลือกอัปมากมายไม่ว่าจะ CUTE, SEXY, PURE, LUXURY หรือการทำเควสต์ซึ่งในเรื่องนี้หลัก ๆ ก็คือทำให้หนุ่มหล่อที่เป็นเป้าหมายประทับใจ ก็ถือคุมธีมความโรแมนซ์ของแนวการ์ตูนเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ผมเป็นผู้ชายเจอฉากจิ้น ๆ สารภาพเลยว่ายังมีอ่านไปเขินไปเลย

นอกจากนี้การ์ตูนยังอิงอย่างอื่นใส่เข้ามาในเกมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสกิล ฉายา ไอเทมต่าง ๆ ที่มอบค่าพลังที่ให้สเตตัสแตกต่างกันออกไป การปลดล็อกสกิน และที่สำคัญเกมนี้มีเวลลดด้วยนะ แบบว่าถ้าทำเป้าหมายประทับใจน้อยลงความสวยของตัวเอกก็จะลดตาม

บางทีอ่าน ๆ อยู่ก็ลืมไปเลยว่านี่มันคือการ์ตูนโรแมนซ์

สำหรับคนที่เคยตามอ่านผลงานเก่า ๆ ของคนเขียนเรื่องนี้อย่างเรื่อง killstagram มาก็น่าจะเข้าใจกันดีว่าพี่แกเก่งมากเรื่องทำให้คนอ่านไม่ไว้ใจตัวละครสักตัว (แม้แต่ตัวเอกก็ตาม) ซึ่งเรื่องนี้เองก็เป็นอย่างนั้น หักมุมเก่งซะเหลือเกิน แถมประเด็นบูลลี่พี่แกเล่นนำเสนอแบบสุดทางมาก เป็นเราถ้าโดนแบบตัวละครในเรื่องบอกตามตรงว่าคงไม่รู้เลยว่าจะใช้ชีวิตต่อไปยังไง มันหดหู่เบอร์นั้นเลย บางครั้งอ่านไปอ่านมาก็รู้สึกหดหู่และดาร์กมากนี่ถ้าไปอยู่ในหมวดหมู่การ์ตูนระทึกขวัญผมก็คงไม่แปลกใจเลย (ฮา) แต่บทจะซึ้งดราม่าโรแมนซ์ก็ทำออกมาได้อินอยู่นะ มุกตลกที่สอดแทรกเข้ามาก็ทำเอายิ้มมุมปากได้อยู่ ค่อนข้างครบรสมากเรื่องนี้ แม้ส่วนใหญ่จะหนักไปทางดาร์กก็เถอะ แต่ก็ยอมรับได้เพราะเรื่องก่อนพี่คนแต่งแกล่อซะระทึกขวัญเบอร์ใหญ่ขนาดนั้นก็น่าจะชินมือแหละ

การเล่าเรื่องอย่างมีชั้นเชิง

สำหรับการเล่าเรื่องนั้นถือว่าทำออกมาได้ดี บทจะเล่าให้หดหู่ก็ขยี้จนแหลกเหลวไม่มีชิ้นดี บทจะโรแมนซ์ก็เอาซะเขินจนจิกหมอน แต่ทีชอบที่สุดคือพาร์ตการเอาคืนของตัวเอกที่เรียกได้ว่าโดนมาเยอะจนไอ้เราคนอ่านก็อดจะเอาใจช่วยไม่ได้ทุกที พอถึงซีนที่นางได้เฉิดฉายนี่คือเป็นอะไรที่สาแก่ใจคนอ่านมาก ไม่เสียดายที่เปย์เลยจริง ๆ แต่ข้อเสียนึงก็คือจังหวะการเล่ายังคงคล้ายเรื่อง killstargram มากเกินไปหน่อย คือคนที่เคยอ่านผลงานเก่า ๆ ของผู้แต่งคนนี้จะสามารถเดาจังหวะที่พี่แกชอบใช้ได้เลย เพราะยังคงสไตล์เดิมอย่างชัดเจน แบบนั่นไงปูเรื่องมาแบบนี้ต้องจบแบบนั้นแน่ ๆ และมันก็เป็นอย่างที่คิดจริง ๆ แต่ก็ไม่ใช่ข้อสังเกตุหรือทำออกมาได้ไม่ดีนะ คือการเล่าเรื่องดีจริงถ้าใครไม่เคยตามงานเก่า ๆ ของ Ryoung แล้วมาเริ่มที่เรื่องนี้เลยคุณจะชอบมากแน่ ๆ

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีจุดสังเกตเลยนะครับ เพราะยังมีหลายอย่างของตัวละครบางตัวที่ค่อนข้างขาดความสมเหตุสมผลอยู่มาก แบบเรื่องเล็ก ๆ แค่นี้ทำไมทำให้มันใหญ่จัง และตัวเอกนี่ตัวดีเลย ผมรู้สึกว่าเธอจัดการกับอารมณ์ตัวเองเก่งเกินไปหน่อย อยู่ ๆ ก็ดราม่าถึงขนาดคิดสั้น จู่ ๆ ก็หาย ตอนนี้ชอบคนนี้เผลอไปไม่กี่หน้า เอ๊า ! ไปชอบอีกคนเฉย เดี๋ยวก็อยากสวยเดี๋ยวก็ไม่อยากสวย คือมันยังขัด ๆ อยู่บ้างแต่ก็ยังถือว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ขนาดที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้หมดสนุกไปเลย

ส่วนในแง่งานภาพนั้นขอไม่พูดอะไรเยอะ เพราะ Ryoung นี่ยังคงเป็นคนเขียนที่มีลายเส้นเป็นตัวเองชัดมาก ๆ อีกคนนึงในเว็บตูนแบบมองผ่านแปปเดียวคือรู้เลยว่าใครวาด ดีเทล ฉาก เงา สี ยังคงรักษามาตราฐานเดิมจากงานเก่า ๆ และพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยรวมแทบจะหาข้อติตรงจุดนี้ไม่ได้เลย แต่จะมีแค่เรื่องเดียวคือจำนวนหน้าในแต่ละตอนนั้นแกว่งไปหน่อย ช่วงแรก ๆ นี่มีให้อ่านยาวจุใจมากในแต่ละตอน แต่พอช่วงหลังนี่บางตอนจำนวนหน้าหายไปแบบครึ่งต่อครึ่งเลย

สรุป

โดยรวมนี่ไม่ใช่การ์ตูนที่มีเนื้อหาที่ซับซ้อนและเข้าใจยากอะไรนัก แต่ทว่าประเด็นหลาย ๆ อย่างในเรื่องค่อนข้างดาร์กและชวนให้หดหู่อยู่เยอะพอสมควร แต่ทว่าในส่วนของความโรแมนช์นั้นก็ไม่ได้สอบตกเพราะยังถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม แต่สำหรับเนื้อหาที่มีให้อ่านตอนนี้ยังไม่ได้ให้ความรู้สึกว่านี่เป็นการ์ตูนรัก ๆ จิ้น ๆ ขนาดนั้นเมื่อเทียบกับเรื่องอื่น อาจจะด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างเช่นนิสัยนางเอก ตัวละครยังออกไม่ครบ ทำให้ช่วงนี้คนดูจะเทใจไปในพาร์ตของการอยากเห็นตัวเอกเอาคืนพวกขี้บูลลี่ซะมากกว่า

แต่ทว่าในแง่ของพล็อตเรื่องนั้นผมการันตีเลยว่านี่จะเป็นแนวการ์ตูนที่คุณจะต้องยังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนแน่นอน ถือว่าแปลกแหวกแนวมาก การเล่าเรื่องที่ทำออกมาได้น่าติดตาม เนื้อเรื่องคาดเดาอะไรไม่ได้เลย หักมุมเยอะ มีหลายรสชาติให้ผู้อ่านสัมผัส และถ้าคุณเป็นประเภทที่ชอบเสพอะไรแบบนี้ล่ะก็ ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่คุณจะไม่เข้าไปอ่านครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส