เมื่อพูดถึงเรื่องราวใกล้ตัวของเราที่นอกจากเรื่องราวของปากท้องและเรื่องที่เราชอบแล้ว เรื่องราวของการเมืองก็กลายเป็นสิ่งใกล้ตัวที่เด็ก ๆ ยุคใหม่สนใจติดตามกัน ไม่ต่างอะไรกับการติดตามอนิเมะเรื่องโปรด และเมื่อพูดถึงเหล่านักการเมืองแล้วหลายคนคงไม่ทราบมาก่อนแน่ ๆ ว่านักการเมืองที่เรารู้จักเหล่านี้มีวันเกิดวันเดียวกับตัวละครในอนิเมะด้วย เมื่อเป็นแบบนั้นเราเลยไปค้นหานักการเมืองที่คนดูอนิเมะรู้จัก มาหาดูว่าท่านเหล่านั้นมีวันเกิดตรงกับตัวละครใดในอนิเมะบ้าง โดยเราจะขอข้ามเรื่องราวการเมืองและสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับส่วนนี้ แล้วพูดถึงแค่ตัวละครในอนิเมะที่เกิดวันเดียวกันเท่านั้น อ่านกันสนุก ๆ แบบรู้ไว้ใช่ว่าไม่ต้องจริงจังมาก จะมีนักการเมืองคนไหนที่เกิดตรงกับตัวละครใดในอนิเมะบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

21 มีนาคม วันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เริ่มต้นบุคคลแรกที่เราขอหยิบมานำเสนอ กับนายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของไทยอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือลุงตู่ที่เด็ก ๆ หลายคนรู้จัก โดยลุงตู่ของเรานั้นเกิดวันที่ 21 มีนาคมซึ่งตรงกับวันเกิดของตัวละครในอนิเมะมากมายหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กฉลาดในโลกของปีศาจที่กินมนุษย์อย่าง นอร์แมน (Norman) จากเรื่อง ‘The Promised Neverland’ นอกจากนี้ก็ยังมีหนุ่มเย็บผ้าผู้มีสติไม่หวั่นไหว แม้จะมีสาวสวยในชุดว่ายน้ำอยู่ตรงหน้าอย่าง โกโจ วาคานะ (Gojo Wakana) จาก ‘My Dress-Up Darling’ หรือในชื่อไทยอย่าง “หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์” และอีกหนึ่งคนที่เราอยากนำเสนอนั่นคือ จูเลี่ยน โซโล (Julian Solo) เจ้าของร่างสถิตจ้าวสมุทร ‘Poseidon’ จากเรื่อง ‘Saint Seiya’ ที่พอดูตัวละครในอนิเมะที่เกิดวันนี้ หลายคนก็ดูเป็นคนมุ่งมั่นและมีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ที่จะทำเพื่อทุกคนจริง ๆ โดยที่ตัวเองไม่สนใจเลยว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรแถมยังคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นถูก อย่างที่สิ่งที่นอร์แมนทำอย่างการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปีศาจให้หมด หรือจะเป็นท่านจ้าวสมุทรที่จะทำน้ำท่วมโลกโดยคิดว่าที่ตัวเองทำถูกต้อง โดยไม่สนใจเลยว่ามนุษย์บนบกจะเดือดร้อน ส่วนโกโจก็มุ่งมั่นเย็บผ้าทำใจแข็งโดยที่ไม่รู้เลยว่าสาวเจ้าก็มีใจให้ ตัวละครเหล่านี้ช่างมองโลกมุมเดียวจริง ๆ

The Promised Neverland
My Dress-Up Darling
Saint Seiya

11 สิงหาคม วันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประวิตร วงษ์สุวรรณ

เมื่อลุงตู่จะขาดลุงป้อมไปได้อย่างไรกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ตอนนี้ท่านดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่เกิดวันที่ 11 สิงหาคมที่ตรงกับวันเกิดของฮีโรสาวสวยผู้ขยายร่างยักษ์อย่าง ‘Mt. Lady’ จากเรื่อง ‘My Hero Academia’ นอกจากนี้ท่านก็ยังเกิดวันเดียวกับคนหน้าเหมือน ซันจิ (Sanji) ที่เป็นได้แค่ตัวปลอมที่คนเข้าใจผิดอย่าง ดูวัล (Duval) หัวหน้ากลุ่ม ‘Rosy Life Riders’ ที่อยากเป็นราชาโจรสลัดเหมือนคนอื่น ๆ จากเรื่อง ‘One Piece’ และอีกคนที่เกิดวันเดียวกับลุงป้อมนั่นคือ ไอเกอร์ อาคาบา (Aiga Akaba) จากเรื่อง ‘Beyblade Burst’ หนุ่มน้อยเลือดร้อนผู้ไม่ยอมใครที่มีเป้าหมายจะเป็นแชมป์ ‘Beyblade’ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้ได้ ซึ่งคนที่เกิดวันนี้มักจะเป็นตัวละครที่มุ่งมั่นมีความฝันและพร้อมจะลุยทุกอย่างเพื่อไปถึงฝันที่เป็นจุดสูงสุดของตัวเอง ที่บางคนก็สามารถทำได้แต่ก็อยู่ในจุดสูงสุดได้ไม่นาน ขณะที่บางคนก็ได้แค่ฝันแต่ยังไปไม่ถึงจุดนั้น

My Hero Academia
One Piece
Beyblade

26 กรกฎาคม วันเกิด ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ชินวัตร

มีลุงตู่ลุงป้อมไปแล้วจะขาดลุงโทนี่ไปได้อย่างไรกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งเกิดวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ตรงกับตัวละครในอนิเมะหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น ซาช่า เบลาส์ (Sasha Braus) สาวน้อยผู้หิวตลอดเวลา ที่ขนาดวินาทีสุดท้ายของชีวิตเธอยังร้องหาของกิน จากเรื่อง ‘Attack on Titan’ หรือ “ผ่าพิภพไททัน” รวมไปถึงหนุ่มระเบิดอย่างนายหมายเลข 5 หรือ ‘Mr.5’ จาก ‘One Piece’ ชายผู้มุ่งมั่นซื่อตรงในหน้าที่และมีความฝันอยากสร้างเมืองในอุดมคติของตัวเองขึ้นมา หรือจะเป็นฝั่งสาว ๆ ก็มีตัวละครสายทหารอย่าง ลูน่ามาเรีย ฮอว์ค (Lunamaria Hawke) จาก ‘Mobile Suit Gundam SEED Destiny’ ที่ถ้าใครเคยดูเรื่องราวในภาคนี้มาแล้วจะทราบดีว่า ตัวของลูน่ามาเรียคือหนึ่งในทหารที่ถูกกล่าวหาว่าทรยศต่อฝ่ายตัวเอง จนสุดท้ายก็ถูกไล่ไปอยู่ในกลุ่มที่อยู่ฝั่งตรงข้ามในสงคราม ที่ต้องพูดว่าคนที่เกิดวันนี้คือคนที่มีความฝันที่เพื่อคนอื่น ที่อาจจะถูกมองว่าถูกบ้างผิดบ้างแล้วแต่คนมอง อย่างซาช่าที่ดูภายนอกเธอจะเห็นแก่กินตลอดเวลา แต่ตอนทำงานเธอก็มุ่งมั่นปกป้องทุกคนแค่เราติดภาพเห็นแก่กินของเธอเท่านั้น ส่วน ‘Mr.5’ ที่มีความฝันที่จะสร้างเมืองของตัวเอง แค่วิธีการสร้างฝันนั้นอาจจะดูผิดในสายตาบางคน แต่กับบางคนที่ได้รับก็มองว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ถูก หรือลูน่ามาเรียที่เกิดคำถามในสิ่งที่ตัวเองทำจนถูกใส่ร้ายให้ต้องหนีออกมาจากกองทัพที่ตัวเองนับถือ เรียกว่าเป็นตัวละครสองด้านที่แล้วแต่คนจะตีความจริง ๆ

Attack on Titan
One Piece
Mobile Suit Gundam SEED Destiny

21 มิถุนายน วันเกิด ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เมื่อมีพี่ชายไปแล้วจะขาดน้องสาวไปได้อย่างไรกับป้าปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งเกิดวันที่ 21 มิถุนายนที่มีตัวละครดังหลายคนเกิดวันนี้ อย่างพระเอกตัวเตี้ยผู้มีความฝันไม่ย้อท้อต่อคำดูถูกอย่าง ฮินาตะ โชโย (Hinata Shoyo) จากเรื่อง ‘Haikyu!!’ นอกจากนี้ก็มีตัวละครสาวชุดกบอย่าง ‘Ms. Father’s Day’ จากเรื่อง ‘One Piece’ ที่เกิดวันเดียวกันกับป้าปู นอกจากนี้ก็มีหนุ่มเลือดร้อนผู้นำอดีตรุ่นที่ 3 ของ ‘Companies’ หน่วยดับเพลิงพิเศษที่ 1 อย่าง โฮชิมิยะ เรกะ (Hoshimiya Rekka) จากซีรีส์ดับเพลิง ‘Fire Force’ หรือชื่อไทยอย่าง “หน่วยผจญคนไฟลุก” ชายผู้มีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือผู้คนแต่ก็มีคนหลายส่วนไม่ชอบการกระทำของเขา ซึ่งตัวละครที่เกิดวันนี้มักจะเป็นคนที่มุ่งมั่นและทำเพื่อคนอื่นแม้จะโดนดูถูกจากภายนอกที่เห็นก็ตาม ขณะที่บางคนก็มองเพียงภายนอกแล้วตัดสินคน ๆ นั้นไปแล้วอย่าง ‘Ms. Father’s Day’ หรือหัวหน้าของหน่วยดับเพลิงเรกะที่มุ่งมั่นแต่ก็มีส่วนที่คนบางส่วนมองว่ามันไม่ถูก โดยเฉพาะฮินาตะที่โดนดูถูกว่าตัวเตี้ยแต่จะมาเล่นวอลเลย์บอลซึ่งเป็นกีฬาคนตัวสูงเล่นกัน คนที่เกิดวันนี้จึงเป็นตัวละครที่ต้องการพิสูจน์ตนเองให้คนอื่นได้เห็น

Haikyu!!
One Piece
Fire Force

13 กันยายน วันเกิด อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน ชาญวีรกูล

อีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่กำลังโดดเด่นในช่วงนี้ ที่ถ้าใครตามข่าวการเมืองคงจะรู้จักเป็นอย่างดีกับ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ท่านโดดเด่นในช่วงที่โรคระบาดเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วและกฎหมายกัญชาเสรี ที่ตอนนี้เขาก็โดดเด่นทางด้านการเมืองที่หลายฝ่ายต่างจับตามอง ซึ่งอนุทินเกิดวันที่ 13 กันยายนที่เกิดวันเดียวกับชายผู้หลอกลวงอย่าง คาโอรุ นางิสะ (Kaworu Nagisa) จาก ‘Neon Genesis Evangelion’ ที่ตัวของคาโอรุก็คือหนึ่งในเทวทูตที่ต้องการทำลายโลกด้วยการปลอมตัวเป็นมนุษย์เพื่อเป้าหมายของตัวเอง นอกจากนี้ก็ยังเกิดตรงกับ ดอท พิกซิส (Dot Pixis) นายทหารที่ร่วมกันรัฐประหารเพื่อล้มล้างการปกครองของกลุ่มคนที่อยู่ในกำแพง จากเรื่อง ‘Attack on Titan’ นอกจากนี้ก็ยังมีหนุ่มน้อยผู้มุ่งมั่นไม่ยอมแสดงความอ่อนแอและมุ่งสู่เป้าหมายอย่าง คัตสึรางิ คามุย (Katsuragi Kamui) จากอนิเมะการ์ดอย่าง ‘Cardfight!! Vanguard’ ซึ่งตัวละครที่เกิดวันนี้มักจะเป็นคนสำคัญในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ที่ไม่มีคนสนใจ ก่อนจะเป็นตัวละครที่สำคัญในเรื่องช่วงเวลาหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งคนที่เคยดูอนิเมะสามเรื่องนี้มาแล้วจะรู้เลยว่าถ้าขาดตัวละครเหล่านี้ไปเรื่องราวคงจะขาดความสมบูรณ์ไปอย่างแน่นอน

Neon Genesis Evangelion
Attack on Titan
Cardfight!! Vanguard

7 กรกฎาคม วันเกิด สุเทพ เทือกสุบรรณ

สุเทพ เทือกสุบรรณ

อีกหนึ่งบุคคลสำคัญทางการเมืองที่ทุกคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี กับฉายาที่เรารู้จักในชื่อลุงกำนันหรือ สุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เพิ่งจะมีคดีเรื่องโรงพักร้องที่เพิ่งจบสรุปคดีไปเมื่อไม่นานมานี้ กับวลีคนดีไม่มีวันตาย (แต่คนอื่นจะตายเรื่องของคุณ) โดยลุงกำนันเกิดวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ตรงกับตัวละครในอนิเมะอย่าง คิรัวร์ โซลดิ๊ก (Killua Zoldyck) ครอบครัวนักฆ่าผมขาวดีกรีหนึ่งในพระเอกของเรื่อง ‘Hunter x Hunter’ ที่หลายคนรู้จัก นอกจากนี้ก็ยังมีวันเกิดตรงกับนินจาผู้ใช้หมาในการต่อสู้อย่าง อินุซึกะ คิบะ (Inuzuka Kiba) และน้องหมาของเขา อากามารุ (Akamaru) ที่มาจากเรื่องเดียวกันอย่าง “นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ” หรือ ‘Naruto Shippuden’ นอกจากนี้ก็มีสาวน้อยที่มาจากต่างดาวจอมเซอร์วิสคนดูอย่าง ลัลลา สาตลิน เดวิลลุค (Lala Satalin Deviluke) จากเรื่อง ‘To Love Ru’ และอีกหลายตัวละครที่เกิดในวันนี้ที่เรายกคนเด่น ๆ มาบอกเท่านั้น ซึ่งตัวละครที่เกิดวันนี้ก็มีแง่มุมความคิดที่แตกต่างกันต่างกับตัวละครที่ผ่านมา จนเราไม่สามารถเจาะจงได้ว่าคนที่เกิดวันนี้มีแง่คิดนิสัยอย่างไรเมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ ที่ผ่านมา

Hunter x Hunter
Naruto Shippuden
To Love Ru

25 พฤศจิกายน วันเกิด ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

อีกหนึ่งบุคคลที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับอดีตนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปอย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (ตอนนี้เป็นพรรคก้าวไกล) ซึ่งเกิดวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่เกิดวันเดียวกับ ซาอิ (Sai) นินจาสายลับผู้กลับใจมาอยู่ฝ่ายที่ถูกต้อง แต่มักจะถูกเข้าใจผิดคิดว่าเป็นฝ่ายศัตรูจาก ‘Naruto Shippuden’ นอกจากนี้ก็มีลูกชายคนที่ 3 ของแม่ใหญ่อย่าง ชาร็อตเต้ คาตาคุริ (One Piece) ที่เห็นแบบนี้เขาเป็นถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแป้งแห่ง ‘Whole Cake Island’ อีกด้วย และนอกจากตัวละครโหด ๆ ที่เกิดวันนี้ก็มีตัวละครน่ารัก ๆ อย่างสาวน้อยเกี๊ยวซ่า อี้-ผิง (I-Pin) นักฆ่าผู้น่ารักที่คนมักจะเข้าใจผิดว่าเธอคือเด็กสาวมากกว่าจะเป็นนักฆ่า ที่ในอนาคตเธอได้เปลี่ยนมาเป็นเด็กสาวที่ขยันทำหน้าที่ของตัวเอง จากเรื่อง ‘Reborn!’ หรือชื่อไทยอย่าง “ครูพิเศษจอมป่วน รีบอร์น!” ซึ่งตัวละครที่เกิดวันนี้มักจะถูกเข้าใจผิดกับรูปร่างหน้าตาและสิ่งที่เห็นไปคนละอย่าง ทั้งซาอิที่หน้านิ่งไร้อารมณ์จนคนคิดว่าเป็นตัวร้าย คาตาคุริที่หน้าตาน่ากลัวจนคนคิดว่าเป็นคนโหดร้าย หรือสาวน้อยอี้-ผิงที่คนมักจะดูถูกจากรูปร่างเล็ก ๆ น่ารักว่ามาเป็นนักฆ่าได้อย่างไรตัวแค่นี้ ซึ่งเราไม่ควรตัดสินจากสิ่งที่เห็นแต่ควรดูที่การกระทำมากกว่า

Naruto Shippuden
One Piece
Reborn!

24 พฤษภาคม วันเกิด ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ปิดท้ายกับชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทย (เป็นเพียงการเปรียบเปรย) กับผู้ว่ากรุงเทพคนล่าสุดอย่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่เกิดวันที่ 24 พฤษภาคม โดยตัวละครที่เกิดวันนี้ก็มีน้องกระต่าย แครอทจัง (Carrot) จาก ‘One Piece’ ที่นอกจากร่างปกติที่ดูบอบบางแล้ว น้องแครอทจังยังมีร่างสัตว์ที่แข็งแกร่งอีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังเกิดวันเดียวกับแฝด 6  ‘Matsuno’ จากเรื่อง ‘Mr. Osomatsu’ ซึ่งตรงกับชัชชาติที่เขาก็มีฝาแฝดเหมือนตัวละครในอนิเมะเรื่องนี้ นอกจากนี้เขายังเกิดวันเดียวกับหนึ่งในเด็กที่ถูกเลือกจากเรื่อง ‘Digimon Digital Monsters’ อย่าง คิโดะ โจ (Kido joe) พี่ใหญ่ที่ต้องดูแลน้อง ๆ ซึ่งที่ดูจากภายนอกเขาอาจจะดูขี้กลัว แต่หนึ่งสิ่งที่เด็ก ๆ คนอื่นไม่ค่อยมีแต่พี่โจมีมากที่สุด นั่นคือแห่งเหตุผลและการคิดรอบด้านก่อนการตัดสินใจทำอะไรลงไป ที่บอกให้รู้ว่านอกจากความแข็งแกร่งแล้วความคิดและสติปัญญาก็เป็นสิ่งที่ต้องมีคู่กันไปด้วย นั่นคือสิ่งที่ตัวละครตัวนี้บอกกับเด็ก ๆ ที่ดูอนิเมะ ‘Digimon Digital Monsters’ ในตอนนั้น โดยตัวละครที่เกิดวันนี้ส่วนมากจะเป็นคนที่แข็งแกร่งที่ดูจากภายนอกไม่ได้ ทั้งความแข็งแกร่งทางด้านร่างกายและความคิดที่ต้องมีคู่กัน เมื่อนั้นคุณจะแข็งแกร่งไร้เทียมทาน

One Piece
Mr. Osomatsu
Digimon Digital Monsters

ก็จบกันไปแล้วกับการนำวันเกิดของนักการเมืองคนสำคัญในบ้านเรามาดู ว่าพวกเขาและเธอเหล่านั้นเกิดตรงกับตัวละครในอนิเมะเรื่องไหนบ้าง หวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย โดยเป้าหมายของบทความนี้คือความบันเทิงที่ไม่เกี่ยวอะไรกับการเมือง แต่จะพูดถึงแค่ตัวละครในอนิเมะเท่านั้น ซึ่งคนที่ดูอนิเมะและรู้จักตัวละครเหล่านี้จะรู้ดีว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นอ่านเอาสนุกที่พอคุณอ่านจบจะได้เอาเรื่องนี้ไปบอกคนอื่น ๆ ต่อได้ด้วย ส่วนใครจะมองตัวละครเหล่านี้เปลี่ยนไปขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้ว ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความสนุกแปลก ๆ ไม่ซ้ำใครแน่นอน กดติดตามแบไต๋เอาไว้ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส