เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายเดือนตุลาคมถ้าใครที่เล่นเกมหรือค่อนข้างสนใจเกี่ยวกับเทศกาลของต่างประเทศ คงจะทราบว่าช่วงนี้กำลังจะเข้าสู่เทศกาลปล่อยผีที่เรียกว่า ‘Halloween’ ที่เมื่อพูดถึงวันปล่อยผีแบบนี้ เราก็เลยไปค้นหาอนิเมะแนวผี ๆ เอาไว้ดูในช่วงวันปล่อยผีหรือวันพระ เพื่อใครที่ต้องการเข้าบรรยากาศช่วงนี้ที่เอามาดูหลอน ๆ คนเดียวหรือดูกับคนรักก็ดีไม่น้อย โดยอนิเมะที่เราหยิบมานำเสนอนั้นจะเป็นอนิเมะแนวเรื่องสั้นจบในตอน หรือใช้จำนวนตอนไม่มากในการดูจนจบ เพื่อให้คุณได้หลอนกันแบบยาว ๆ ในคืนเดียวแบบไม่ต้องปูอะไรมากมาให้หลอนตั้งแต่ต้นยังจบแบบสั้น ๆ จะมีอนิเมะผีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Yami shibai

Yami shibai

เริ่มต้นความหลอนแรกกับเรื่องเล่าหลอนจบในตอนที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี กับ ‘yami shibai’ หรือในชื่อไทยหลอน ๆ อย่าง “เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น” ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของคุณลุงนักเล่านิทานกระดาษที่เรียกว่า ‘Kamishibai’ ที่จะมาเล่านิทานหลอน ๆ ให้เด็ก ๆ ดูทุก ๆ 5 โมงเย็นในสนามเด็กเล่น โดยเรื่องเล่าต่าง ๆ นั้นจะเป็นตำนานเมืองหรือเรื่องเล่าของญี่ปุ่นที่บางเรื่องเราก็เกาหัวว่ามันควรจะน่ากลัวดีไหม (แต่คนญี่ปุ่นเขากลัว) แต่บางเรื่องก็โอเคเลย ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูอะไรยาว ๆ ก็เอาเรื่องนี้ไปหลอนวันละนิดวันละหน่อย หรือจะหลอนยาว ๆ 13 ตอนไปเลยก็ได้ใช้เวลาไม่นานก็ดูครบ ใครชอบแนวผีญี่ปุ่นตำนานเมืองควรดู

Yami shibai

Ito Junji Collection

Ito Junji Collection

ถ้าพูดถึงอนิเมะผีจะขาดเรื่องนี้ไปได้อย่างไรกับ ‘Ito Junji Collection’ ซีรีส์อนิเมะที่รวมเรื่องสั้นของ จุนจิ อิโต้ (Junji Ito) นักเขียนการ์ตูนในตำนานของญี่ปุ่นที่ถูกสร้างเป็นอนิเมะเสียที หลังจากที่รอคอยมาอย่างยาวนานก็ไม่เคยเห็น คงเพราะโครงเรื่องของตัวมังงะค่อนข้างโหดสยองขวัญเลยไม่มีคนทำอนิเมะที่ไหนกล้าเอามาดัดแปลง จนมีครั้งนี้ที่หยิบเรื่องราวเด่น ๆ ของซีรีส์คลังสยองมาใส่แบบครบชุด ไม่ว่าจะเป็นสาวหอยทาก, ปีศาจหัวลูกโป่ง, โทมิเอะสวยสยอง, นางแบบสาว (สวย) , คุณป้าข้างบ้าน และอีกมากมายที่ถ้าคุณเคยอ่านฉบับมังงะมาแล้วก็ขอให้ทำใจ เพราะรายละเอียดฉากตัวละครจะถูกลดทอนลงไปไม่ค่อยหลอนเท่าต้นฉบับ แต่ถ้าคุณไม่เคยอ่านมังงะมาก่อนบอกเลยว่า ‘Ito Junji Collection’ คือหนึ่งในของดีที่เราอยากแนะนำ เพราะเนื้อเรื่องจะมีที่มาที่ไปมีบทสรุปไม่เหมือนเรื่องก่อนหน้านี้ที่มาแบบงง ๆ แล้วก็จบแบบด้วน ๆ ดูจบแล้วไปหามังงะมาอ่านต่อรับรองว่าคุณต้องติดใจ

Ito Junji Collection

Kagewani

Kagewani

เปลี่ยนจากการโดนผีหลอกมาเป็นเรื่องสั้นแนวสัตว์ประหลาดหลอน ๆ ที่เรียกว่า ‘UMAs’ ที่ย่อมาจากคำว่า “Unidentified Mysterious Animal” หรือแปลออกมาได้ว่า “สัตว์ลึกลับที่ไม่ปรากฏชื่อ” กับอนิเมะเรื่อง ‘Kagewani’ ที่บอกเล่าเรื่องราวการตามสัตว์ประหลาดในสถานที่ต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ของนักวิทยาศาสตร์ผู้มีนามว่า โซสึเกะ แบมบะ (Sōsuke Banba) ที่จะออกไปทางเรื่องลี้ลับสยองหลอน ๆ แบบการตามล่าพญานาคหรือตามหาเสือสมิงในบ้านเรา ตัวเรื่องมาแบบสั้น ๆ ตอนละ 7 นาทีดูได้เพลิน ๆ ซึ่งแตกต่างกับเรื่องสั้นผีอื่น ๆ ตรงที่ตัวเรื่องจะมีตัวละครหลักไปอยู่ในเหตุการณ์ต่าง ๆ และความลับบางอย่างที่เราต้องไปหาคำตอบพร้อมกับโซสึเกะ ใครชอบแนวลี้ลับสัตว์ประหลาดก็จัดไป

Kagewani

Corpse Party 

Corpse Party

ดูเรื่องสั้น ๆ จบในตอนมาก็เยอะแล้วคราวนี้มาดูเรื่องยาวต่อเนื่อง 5 ตอนจบกันบ้าง สำหรับคนที่ชอบอนิเมะสาวน้อยน่ารักแต่กลับใส่ความหลอนสยองเลือดสาด ที่ดูไม่เข้ากันแค่กลับทำได้อย่างลงตัวในเรื่อง ‘Corpse Party’ กับเรื่องราวง่าย ๆ ที่เกี่ยวกับกลุ่มนักเรียนมัธยมปลายที่กำลังเตรียมงานเทศกาลวัฒนธรรมของโรงเรียน จนเมื่อเสร็จงานนักเรียนที่ไม่มีอะไรทำเลยจับกลุ่มเล่าเรื่องผี ซึ่งตอนที่กำลังเล่านั้นก็เกิดแผ่นดินไหวจนอาคารเรียนที่มีเด็กนักเรียนในนั้นถูกส่งไปยังต่างมิติที่มีเหล่าผีปีศาจอยู่ และพวกมันก็เริ่มมาหาเหยื่อที่เป็นนักเรียนในโรงเรียนนี้ ตัวเรื่องเปิดมาแบบง่าย ๆ ตามแบบหนังสยองขวัญ แต่ความลึกซึ้งอยู่ที่ปมตัวละครกับฉากเลือดสาดที่จัดหนักจัดเต็มตามต้นฉบับในเกม ใครชอบแนวหนังแนว ‘Slasher’ ไล่ฆ่าเชือดตัดชิ้นส่วนบอกเลยสมใจคุณแน่นอน

Corpse Party

Kowabon

Kowabon

กลับมาที่เรื่องหลอนไม่กี่นาทีกันต่อกับ ‘Kowabon’ อนิเมะผีหลอกที่ทั้งหมดจะบอกเล่าเรื่องราวของคนดวงซวย ที่เจอผีหลอกผ่านการบันทึกของกล้องวงจรปิดตามที่ต่าง ๆ ที่บอกเลยว่าแต่ละเรื่องทำออกมาได้หลอนดี เพราะแต่ละเรื่องในนี้จะเป็นเรื่องใกล้ตัวเราอย่างถนนข้างทางกล้องวงจรปิดในที่ทำงานหรือคุยกับเพื่อนผ่าน ‘Video Call’ แบบเดินอยู่ดี ๆ ก็เจอผีและกล้องก็บันทึกเหตุการณ์นั้น ๆ ไว้ได้ ตัวเรื่องมาแบบงง ๆ และจบแบบง่าย ๆ ไม่ต้องไปหาที่มาที่ไปดูเอาสนุกเอาหลอนก็พอ และที่ดีงามสุดในเรื่องนี้คือในตอนจบของแต่ละตอน เราจะได้เห็นเบื้องหลังการสร้างของแต่ละตอนที่ใช้คนจริง ๆ มาแสดง แล้วปรับเปลี่ยนเป็นอนิเมะที่ดูแล้วก็น่าสนใจดี (ตรงนี้น่าสนใจกว่าเนื้อหาในเรื่องอีก) ตัวเรื่องมี 13 ตอนจบดูรวดเดียวจบแล้วคุณจะไม่กล้า ‘Video Call’ กับเพื่อนหรือติดกล้องวงจรปิดในบ้านแน่นอน

Kowabon

Mieruko-chan

Mieruko-chan

เรียกว่าไม่พูดถึงคงไม่ได้กับอนิเมะสุดหลอนเรื่องนี้ กับ ‘Mieruko-chan’ หรือในชื่อไทยน่ารัก ๆ ว่า “มิเอรุโกะจัง ใครว่าหนูเห็นผี” ที่บอกเล่าเรื่องราวของ ยตสึยะ มิโกะ (Yotsuya Miko) เด็กสาวธรรมดาที่จู่ ๆ วันหนึ่งเธอก็มีพลังพิเศษในการเห็นผี แบบจู่ ๆ ตื่นมาเช้าอันสดใสเปิดหน้าต่างไปตรงที่ทิ้งขยะก็เจอหัวคนกลิ้งไปกลิ้งมาตรงถังขยะแถมยังหันมายิ้มให้แบบงง ๆ หรือจะไปไหนทำอะไรน้องก็จะเจอผีตลอดเวลา ซึ่งสิ่งที่เป็นจุดเด่นของเรื่องนี้คือการพยายามเอาตัวรอดของมิโกะจัง ที่ต้องเจอสถานการณ์บีบบังคับที่ให้เจอผีตลอด ซึ่งเธอต้องทำเป็นมองไม่เห็นผีเหล่านั้น เพราะถ้าผีรู้ว่าเธอมองเห็นมันไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งนอกจากเนื้อเรื่องจะดีแล้วผีในเรื่องก็วาดออกมาหลอนน่ากลัวไม่ต่างกับต้นฉบับเลย (ซีรีส์ ‘Ito Junji Collection’ ควรดูเอาไว้) ดูไปก็สงสารน้องไปแต่ก็อดขำไม่ได้ บางตอนก็ซึ้งจนน้ำตาไหลก็มี ดูจบแล้วอยากให้มี ‘Season 2’ เร็ว ๆ เลยทีเดียว ใครอยากรู้ว่าคนที่เห็นผีเขารู้สึกอย่างไรก็มาดูเรื่องนี้ได้เลย

Mieruko-chan

GYO Tokyo Fish Attack

GYO Tokyo Fish Attack

กลับมาที่จุนจิ อิโต้อีกครั้งกับเรื่องสั้นของอาจารย์ที่ถูกสร้างเป็นอนิเมะ อย่าง ‘GYO Tokyo Fish Attack’ หรือชื่อไทยอย่าง “ปลามรณะ” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเหล่าสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ที่ขึ้นมาบนบกเพื่อยึดครองพื้นดิน ซึ่งเหล่าปลาที่ขึ้นมานั้นมันไม่ใช่สัตว์ทะเลธรรมดาแต่เป็นสัตว์ทะเลที่มีขาและพวกมันก็ตายไปแล้ว เรื่องราวการเอาชีวิตรอดของมนุษย์ที่ต้องตกเป็นเหยื่อของสัตว์ทะเลเหล่านี้จึงเริ่มขึ้น ซึ่งถ้าใครที่เคยอ่านฉบับมังงะมาแล้วก็มาดูเรื่องนี้ได้เลย เพราะมันแทบจะไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย แถมยังตัดความหลอนออกไปและเน้นที่การเอาชีวิตรอด ต่างกับในมังงะที่เน้นหลอนแบบสุด ๆ แต่ในตอนท้ายก็ยังความสยองตามแบบจุนจิ อิโต้เหมือนเดิม ตัวอนิเมะเป็นตอนยาว ๆ 1 ชั่วโมงดูจบก็แนะนำให้ไปซื้อฉบับมังงะมาอ่านต่อ เพราะในนั้นจะเฉลยทุกปมมากกว่าในอนิเมะแถมฉากต่าง ๆ ก็หลอนกว่าจบแบบโหดสะใจสายหลอน แล้วคุณจะไม่อยากกินอาหารทะเลเมื่อดูกับอ่านเรื่องนี้จบ

GYO Tokyo Fish Attack

Doraemon ตอนเกี่ยวกับการเล่าเรื่องผี

Doraemon

ปิดท้ายกับความหลอนที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ว่าอนิเมะเรื่อง ‘Doraemon’ นั้นก็มีหลายตอนที่เล่าเรื่องผีแถมเป็นผีน่ากลัว ๆ ทั้งนั้นเลย ยกตัวอย่างตอน “บ้านผีสิงพยายามเข้า” กับเรื่องราวของ โนบิ โนบิตะ (Nobi Nobita) ที่ต้องการหลอกเพื่อน ๆ ให้กลัวเรื่องผีของตนเลยใช้อุปกรณ์เรียกผีมาหลอก กับตอน “ผีรีไซเคิล” ที่เป็นการแก้แค้นของเหล่าเครื่องใช้ให้กลายเป็นผีเพื่อไปแก้แค้นคนที่ทิ้งมัน หรือจะเป็นตอนเก่า ๆ อย่าง “ไฟเล่าเรื่องผี” ที่เป็นอุปกรณ์เอาไว้ประกอบฉากการเล่าเรื่องผีให้สมจริง ที่ทั้งหมดจะเกี่ยวกับการเล่าเรื่องผีที่แต่ละตอนนั้นก็จัดหนักจัดเต็มความหลอนที่น่ากลัวใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะเอาไว้หลอกสาว ๆ ให้มานั่งดูการ์ตูน ‘Doraemon’ แล้วเปิดตอนผี ๆ เหล่านี้ให้ดูเพื่อรับวัน ‘Halloween’ ก็ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

Doraemon

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการแนะนำอนิเมะผีหลอกวิญญาณหลอนที่เอาไว้ดูช่วง ‘Halloween’ ที่ทั้งหมดนั้นจะเป็นเรื่องสั้นที่จบในตอนแบบดูจบได้ในคืนเดียวไม่ต้องไปเสียเวลาติดตามเล่าเรื่องปูเนื้อหายาว ๆ เอาแบบเริ่มมาผีออกหลอกจบอะไรแบบนั้น ใครที่สนใจเรื่องไหนก็ไปหาดูกันได้ บางเรื่องก็มีเสียงไทยและมีตามช่องทางถูกลิขสิทธิ์ให้ดูฟรียังไงก็ไปติดตามดูกันได้ ส่วนใครที่มีอนิเมะผีหลอกวิญญาณหลอนสั้น ๆ ก็มาแนะนำให้เพื่อน ๆ มาหลอนกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการอนิเมะก็ติดตามกันได้ที่แบไต๋ตอนนี้ได้เลย หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่า ๆ ก็มีเรื่องราวมากมายรอให้คุณไปติดตามกัน เพราะที่แบไต๋มีทุกความบันเทิงให้คุณเสมอ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส