เมื่อพูดถึงอนิเมะมังงะซีรีส์ ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ หรือชื่อไทยอย่าง “โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ” เราก็ต้องคิดถึงจุดขายของการ์ตูนเรื่องนี้นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าพลัง ‘Stands’ ที่ถ้าให้เราจำกัดความหมายจริง ๆ ของสิ่งนี้ มันคือพลังจากส่วนลึกในจิตใจของคน ๆ นั้นที่ถูกดึงออกมาให้เป็นรูปแบบของพลัง ยกตัวอย่าง คูโจ โจทาโร่ (Kujo Jotaro) กับ ดีโอ บรันโด (Dio Burando) ที่มีพลังหยุดเวลา นั่นก็มาจากจิตใจส่วนลึกที่เป็นห่วงแม่จนอยากหยุดเวลาเอาไว้ เพื่อไม่ให้แม่ป่วยไปกว่านี้จนกว่าตัวเองจะฆ่าดีโอได้ ส่วนดีโอที่มีพลังหยุดเวลาเพราะเขาถูกขังในโลงศพใต้น้ำที่เหมือนเวลาของเขาหยุดนิ่งจนกำเนิดเป็นรูปแบบพลัง ซึ่งจิตใจลึก ๆ จะเป็นตัวกำหนดพลังที่บางทีเจ้าตัวก็ไม่รู้ ซึ่งถ้าเราไปดูดี ๆ เราจะเห็นสิ่งเหล่านี้ที่อาจารย์คนเขียนพยายามบอกเล่าผ่านประวัติความเป็นมาของตัวละครเหล่านั้น และเมื่อมี ‘Stands’ ที่ใช้ง่ายโคตรดีก็มี ‘Stands’ ที่มีเงื่อนไขการใช้งานที่ยุ่งยากซับซ้อนหรือถูกจำกัดแค่บางพื้นที่จึงใช้ได้ เรียกว่ากว่าจะได้สู้กันเอาไม้ไปไล่ตีเอาปืนไปยิงเลยจะง่ายกว่า แต่ถึงมันจะยุ่งยากแต่พอมันทำได้ผลสิ่งนั้นก็โคตรน่ากลัวขึ้นมาทันที มาดูกันดีกว่าว่าจะมีพลัง ‘Stands’ อะไรที่มีเงื่อนไขใช้ยากบ้าง โดยเราจะขอเอามาแค่ในอนิเมะภาค 3 ถึง 6 เท่านั้นเพื่อให้คนดูอนิเมะอย่าเดียวเข้าไปใจด้วย ว่าแล้วก็เตรียมตั้งท่าเท่ ๆ เบียว ๆ ตามในการ์ตูนแล้วมาดูไปพร้อมกันเลย

ต้องโดนโจมตีจนบาดเจ็บจึงสามารถควบคุมตุ๊กตาได้ Ebony Devil จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

เริ่มต้นพลัง ‘Stands’ แรกที่เชื่อว่าหลายคนก็คงไม่มีใครอยากได้พลังนี้ไปแน่นอน เพราะเราต้องเจ็บตัวแถมต้องเป็นคนโรคจิตแค้นฝังหุ่น (ฝังหุ่นจริง ๆ ไม่ใช่แค่เปรียบเปรย) จึงจะใช้พลังนี้ได้ กับ ‘Ebony Devil’ พลังในการควบคุมตุ๊กตาหรือสิ่งของที่มันต้องการได้ 1 อย่าง ซึ่งเจ้าของพลังอย่าง เทโวผู้ต้องสาป (Devo the Cursed) ชื่อเป็นมงคลมาก ๆ จาก ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ ในช่วงต้นเรื่องที่พวกตัวเอกต้องเดินทางไปอียิปต์เพื่อกำจัดดีโอเพื่อช่วยแม่ของโจทาโร่จากการถูกพิษของ ‘Stands’ เล่นงาน (เมื่อดิโอตื่นลูกหลานโจสตาร์ก็จะได้พลัง ‘Stands’ ที่ถ้าใครจิตใจอ่อนแอก็จะถูกพลังกลืนกิน) และระหว่างทางก็ถูกเทโวผู้ต้องสาปขัดขวาง ด้วยการออกมาให้ตัวเอกเรากระทืบจนบาดเจ็บไปหลายแผล ก่อนที่พี่แกจะหายตัวไป (ไปแอบ) ไม่นานก็มีตุ๊กตาซาร์ดิเนียโบราณ (ตามรูปข้างล่าง) ออกมาทำร้ายผู้คน ซึ่งเทโวผู้ต้องสาปจะสามารถกลายเป็นตุ๊กตาผีและควบคุมตุ๊กตานี้ได้จากระยะไกล ซึ่งเงื่อนไขในการควบคุมตุ๊กตาคือต้องบาดเจ็บยิ่งบาดเจ็บเยอะยิ่งแค้นพลังในตุ๊กตาก็ยิ่งสูง แบบเจอพลังอย่างนี้ขอไม่มีก็ได้ครับ

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ต้องทำให้เหยื่อรู้สึกผิด The Lock จาก JoJo’s Bizarre Adventure Diamond is Unbreakable

มาต่อกันที่พลังที่มีเงื่อนไขใช้ยากมาก ๆ แถมพลังนี้ยังใช้กับคนบางประเภทไม่ได้ด้วย กับพลังที่ทำให้คนรู้สึกผิดในสิ่งที่ทำ ที่เรียกว่า ‘The Lock’ จากภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Diamond is Unbreakable’ โดยมี โคบายาชิ ทามามิ (Kobayashi Tamami) เป็นเจ้าของ ที่ถ้าคุณเป็นโคบายาชิและอยากใช้พลังนี้รีดไถเงินจากคนอื่น คุณต้องทำให้อีกฝ่ายรู้สึกผิดในสิ่งที่ทำก่อน ที่พอคน ๆ นั้นรู้สึกผิดก็จะมีแม่กุญแจขนาดเล็กติดที่หน้าอก ที่ไม่ว่าจะทำยังไงแม่กุญแจนี้ก็จะติดอยู่แบบนั้นไม่มีทางเอาออก จนกว่าเจ้าของจะปลดพลังออกหรือกระทืบเจ้าของหมดสภาพหรือตาย และแม่กุญแจจะยิ่งหนักและใหญ่ขึ้นตามความรู้สึกผิดที่คน ๆ นั้นรู้สึก โดยสิ่งที่โคบายาชิทำคือการเอาตุ๊กตาใส่ถุงมาวางบนถนน และรอให้คนขี่รถมาทับถุงนั้นจนเลือดออก เมื่อนั้นโคบายาชิก็จะออกมาบอกว่าเราทับแมวตาย (ตามเนื้อเรื่องเป็นตุ๊กตา) ที่ถ้าตอนนั้นคุณรู้สึกผิดก็จะมีแม่กุญแจเกิดขึ้นทันที (คนที่ไม่มี ‘Stands’ จะรู้สึกหนัก ๆ แต่มองไม่เห็นแม่กุญแจ) เมื่อเป็นแบบนั้น โคบายาชิก็จะยุต่าง ๆ นานาให้เรารู้สึกผิดไปเรื่อย ๆ จนยอมทำตามที่โคบายาชิต้องการ เรียกว่ายุ่งยากแบบสุด ๆ แถมถ้าเอาไปใช้กับพวกที่ตายด้านไม่รู้สึกผิดในสิ่งที่ทำ พลังนี้ก็จะ เปล่าประโยชน์ เปล่าประโยชน์ เปล่าประโยชน์ เปล่าประโยชน์ (รัวหมัด) ไปทันที

JoJo's Bizarre Adventure Diamond is Unbreakable

หามนุษย์ผู้หญิงที่เหมาะเพื่อให้กำเนิดตัวอ่อนจากนั้นก็เลี้ยงดูสั่งสอนก่อนสั่งให้ออกไปฆ่า Baby Face จาก JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind

“โอเค ฉันพบเป้าหมายที่จะต้องจัดการแล้ว ฉันจะใช้พลัง ‘Baby Face’ เพื่อจัดการพวกมันเลยนะ” เมโลน (Melone) ชายแต่ตัวประหลาด (รูปประกอบข้างล่าง) คุยโทรศัพท์กับเพื่อน ๆ ก่อนจะหันมาทางหญิงสาวคนหนึ่งแล้วพูดว่า “ขอเซ็ตหย่อ สูดต่อ ซูดผ่อ สี่หม่อ สองห่อ ใส่ไข่หน่อย” แบบนี้จริง ๆ นั่นคือพลังของ ‘Stands’ นี้ ที่จะมาในรูปแบบคอมพิวเตอร์ที่มีแขนขาที่เอาไว้จับยึดเพื่อการบางอย่างกับเหยื่อ แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นเมโลนต้องใส่ประวัติกรุ๊ปเลือดวันเดือนปีเกิดราศีของสาวคนนั้นใส่ในคอม จากนั้นก็เอาเลือดของเธอคนนั้นมาใส่ขวดเพื่อให้ ‘Baby Face’ ทำการเซ็ตหย่อ สูดต่อ ซูดผ่อ สี่หม่อ สองห่อ ใส่ไข่กับเหยื่อ ที่ตามเนื้อเรื่องบอกว่า ‘Baby Face’ ไม่ได้ทำแบบนั้นกับผู้หญิงแค่ยืม ‘DNA’ มาอย่างเดียว (คิดไปไกลนะพวกนาย) เพื่อให้กำเนิดสัตว์ประหลาดในรูปแบบทารกปีศาจ ที่มันจะเติบโตเร็วมากซึ่งเมโลนต้องสอนว่านายต้องทำแบบนี้อย่างนั้นรวมถึงการฆ่า และบอกเป้าหมายที่จะต้องไปฆ่าผ่าน ‘Baby Face’ เรียกว่าจะไปจัดการเป้าหมายได้เอาปืนไปไล่ยิ่งง่ายกว่า แต่เพราะเงื่อนไขที่ยุ่งยากแบบนี้ตัวทารกผีเลยค่อนข้างไร้เทียมทานเลยทีเดียว แถมถ้าทารกตายก็สร้างใหม่ได้เรื่อย ๆ แต่สร้างได้แค่ครั้งละตัวเท่านั้น ใครที่เคยดูมาแล้วจะรู้ว่าตัวนี้โหดขนาดไหน

JoJo's Bizarre Adventure Golden Wind

ต้องมีซากศพอยู่แถวนั้น Limp Bizkit จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

ถ้าคุณคิดว่าพลังสามอย่างแรกเงื่อนไขยุ่งยากแล้วมาดูพลัง ‘Limp Bizkit’ ที่ไม่ยุ่งยากในแง่ของเงื่อนไขการใช้พลัง แต่มันมีข้อจำกัดที่ใช้ได้เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น เพราะพลังของนักโทษโคตรเลวที่กลับใจแบบหลอกตาชาวบ้านอย่าง สปอร์ต แม็กซ์ (Sports Maxx) ต้องมีศพของสิ่งมีชีวิตอยู่แถวนั้นด้วย พลัง ‘Stands Limp Bizkit’ จึงจะทำงาน โดยการสร้างผีดิบซอมบี้ล่องหนขึ้นมา โดยซอมบี้เหล่านี้จะไม่มีความคิดมีแค่ความหิวที่พร้อมจะฆ่าทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งถ้าคุณได้พลังนี้และต้องสู้กับศัตรูแล้วแถวนั้นไม่มีซากศพสัตว์ที่ตายควรทำยังไงดี ก็ง่าย ๆ ไปฆ่าคนแถวนั้นให้ตายเยอะ ๆ ทีนี้ก็มีกองทัพซอมบี้แล้ว หรือฆ่าตัวตายเองเสียก็สิ้นเรื่อง ที่พอเราตายเราก็จะเป็นซอมบี้ล่องหนทีนี้เราก็สู้ได้แล้ว อัจฉริยะจริง ๆ (แต่ในเรื่องสปอร์ต แม็กซ์โดนฆ่าและพี่แกมีสติตอนเป็นซอมบี้เพราะเป็นเจ้าของพลัง) ที่ถ้าสู้กันจริง ๆ พลัง ‘Limp Bizkit’ จะแข็งแกร่งมากถ้าไปสู้ที่สุสานหรือสถานที่ ๆ ซากสัตว์ตายเยอะ แล้วแบบนี้จะไปสู้กับใครได้ละ

JoJo's Bizarre Adventure Stone Ocean

ทำให้คนติดพิษแต่เจ้าของก็โดนด้วย Purple Haze จาก JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind

ถ้าคุณเป็นแฟนมังงะอนิเมะโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ คุณจะทราบดีว่าแทบจะทุกครั้งที่มีการประกวด ‘Stands’ ที่คนอ่านคนดูชื่นชอบที่สุด ตัวละคร ‘Purple Haze’ ของ พานาคอตต้า ฟูโก้ (Pannacotta Fugo) จากภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind’ ต้องติดอันดับต้น ๆ ทุกครั้ง เพราะความเท่แบบวัวตายควายคลอดลูกของ ‘Stands’ นี้ ที่ทั้งรูปร่างเหมือนคนโรคจิตกับคู่สีตามตัว แถมด้วยน้ำลายที่ยืดดูแล้วเข้ากันแบบสุด ๆ แต่น่าเสียดายที่ ‘Purple Haze’ กลับมีบทน้อยมาก ๆ เพราะพลังความสามารถของพี่แกที่เรียกว่าใช้ยากหรือเป็นไปได้อย่าใช้เลยดีกว่า เพราะ ‘Purple Haze’ เป็น ‘Stands’ ที่มีไวรัสกินคนที่จะอยู่ตรงมือของมัน ที่เมื่อตุ่มที่มือมันแตกไวรัสก็จะลอยตามลมไปกัดกินสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ซึ่งไวรัสนี้จะมีชีวิตในอากาศได้ไม่นานแต่มันก็ปล่อยออกมาได้เรื่อย ๆ แถมเจ้าของก็สามารถโดนด้วย (อ้าว) แต่ก็ไม่ต้องกลัวเพราะ ‘Purple Haze’ จะมียารักษา (ถ้ารักษาทัน) เพราะไวรัสจะกัดกินเร็วมาก ๆ เรียกว่าน่ากลัวใช้ยากจนอาจารย์คนเขียนต้องเอาตัวละครนี้ออกไปจากเรื่อง

JoJo's Bizarre Adventure Golden Wind

ต้องมีพื้นดินและต้องรู้ด้วยว่าแถวนั้นมีอะไรเกิดขึ้น Under World จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

ความรู้สึกแรกที่ได้ดูตอนที่ ‘Stands Under World’ ออกมาในภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean’ ความรู้สึกเหมือนกำลังดูหนังผีเลยทีเดียว เพราะพวกตัวเอกต้องไปอยู่บนเครื่องบินที่เคยตกบนพื้นดินจนผู้โดยสารตายเกือบยกลำ ลองคิดภาพผู้หญิงที่เดินมาแต่มีหัวของผู้ชายทะลุอยู่ที่ท้อง กับสภาพศพของผู้โดยสารที่เละแบบนี่ดูการ์ตูนเครื่องบินผีอยู่ใช่ไหม (น่ากลัวมากบอกเลย) ซึ่งนั่นคือความสามารถ ‘Under World’ ที่มี โดนาเทลโล เวิลซัส (Donatello Versus) เป็นผู้ใช้ ที่มองดูแบบนี้ก็น่าจะดีใช้งานง่ายแค่ใช้พลังใส่ดิน ก็สามารถดึงคนไปอยู่ในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นบริเวณจังหวัดเขตนั้นมาใช้ได้แล้ว ซึ่งถ้าเราอยากย้อนไปดูเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในอดีตก็สามารถทำได้ด้วยพลังนี้ หรือถ้าจะฆ่าใครก็ทำแบบที่ในการ์ตูนคือพาคน ๆ นั้นไปอยู่ในเหตุการณ์อุบัติเหตุนั้น ๆ ที่สุดท้ายตัวเอกก็รอดมาได้ (จะรอดจากเครื่องบินตกยังไงไปดูเองไม่บอก) แต่เห็นดี ๆ แบบนี้มันก็มีเงื่อนไขจำกัดอยู่ ตรงที่เราต้องรู้หรือจำให้ได้ก่อนว่าที่ตรงนี้มีอะไรเกิดขึ้น ที่ถ้าเราไปสู้กับคนอื่นแล้วตรงนั้นเราไม่รู้ว่าเคยมีอะไรก็ไร้ความหมาย อย่างการจะเรียกความทรงจำรถให้มาชนแต่รถคันไหนยี่ห้ออะไรสีไหน แล้วถ้าตรงนั้นเป็นป่าเราจะเรียกไดโนเสาร์มาแต่ตรงนั้นมีไดโนเสาร์อะไรหน้าตาเป็นยังไง แถมพอเรียกมาแล้วคน ๆ นั้นหลบได้รอดมาได้เราจะทำไงต่อ ที่ดูแล้วเหมือนจะดีแต่ต้องอาศัยความรู้รอบตัวกับพื้นที่นั้น ๆ ยุ่งยากแบบนี้เอามีดไปแทงง่ายกว่า

JoJo's Bizarre Adventure Stone Ocean

ต้องโดนฆ่าหรือถูกทำร้ายแล้วให้เหยื่อมาโดนตัว Notorious B.I.G จาก JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind

ก่อนจะพูดถึงพลัง ‘Stands Notorious B.I.G’ จากภาค  ‘JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind’ ต้องบอกก่อนว่าทุกคน (หรือจะเป็นคนเขียนคนเดียว) ที่เข้าใจผิดว่าพลัง ‘Notorious B.I.G’ ของ การ์เน่ (Carne) ตัวละครประกอบที่ออกมาฉากเดียวตายในตอนนั้น พลังของเขาคือต้องให้ตัวเองตายก่อนพลัง ‘Notorious B.I.G’ จึงจะทำงาน แต่ความจริงแล้วพลัง ‘Notorious B.I.G’ นี้มันแค่ทำงานได้เองแม้เจ้าของจะตายไปแล้วเท่านั้น ซึ่งเงื่อนไขของการใช้พลังของการ์เน่ตัวประกอบช่องเดียวตายนี้คือ พลังความขุ่นเคืองใจของการ์เน่ที่มีต่อเหยื่อ ที่ถ้าให้อธิบายก็คงคล้าย ๆ ‘Ebony Devil’ ของเทโวผู้ต้องสาป (ชอบชื่อนี้จริง ๆ ไม่เป็นสิริมงคลตัวเองดี) แต่จะต่างตรงที่การ์เน่ต้องโดนตัวเหยื่อเพื่อย้ายพลัง ‘Stands’ ตัวเองไปสิงร่างคน ๆ นั้นเพื่อดูซับสารอาหารหรือพลังงานต่าง ๆ เพื่อเติบโต ที่ยิ่งกินมากยิ่งเก่งและยิ่งการ์เน่โกรธเกลียดมากพลังก็ยิ่งโหด แต่ถ้าคุณอยากให้ ‘Notorious B.I.G’ ไร้เทียมทานฆ่าไม่ตายเพราะเจ้าของร่างตายไปแล้วคุณก็ต้องตายด้วยความแค้น ซึ่งพี่การ์เน่เราก็ลงทุนโดนฆ่าตาย (หรืออาจจะไม่รู้ว่าฝั่งนั้นมีปืน) เพื่อโกรธแค้นให้สุด จนตัวเอกมาจับชีพจรว่าโอเคตายแน่นอนพลังจึงครบเงื่อนไข ที่ถ้าตอนนั้นตัวเอกไม่มาจับศพพลังของการ์เน่คงจะไปกินคนอื่นแทนและไม่ได้ทำตามเป้าหมาย พอลองมาคิดว่าพลัง ‘Stands’ จะสะท้อนจิตใจส่วนลึกของคนใช้ การ์เน่ต้องเป็นคนยังไงถึงมีพลังแบบนี้น่าคิดมาก ๆ เลยทีเดียว

JoJo's Bizarre Adventure Golden Wind

ต้องมีเงาสะท้อน Hanged Man จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ปิดท้ายกับตัวร้ายสุดเท่ทั้งตัว ‘Stands’ และคนใช้กับชายผู้มีมือขวา 2 ข้าง (ไปคิดภาพตามเอาเอง) กับพลังที่ดูเหมือนจะโกงแถมเป็นระดับหัวหน้า ที่กว่าจะปราบมันได้ต้องเจ็บตัวไปหลายคน กับ ‘Hanged Man’ จาก ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ โดยมี เจ. เกล (J. Geil) หนุ่มรูปงามที่เป็นเจ้าของพลังนี้ (ไม่ให้เห็นตัวผู้ใช้หรอกอยากรู้ไปหาดูเองบอกเลยหล่อวัวตายควายขวิด) ซึ่งพลังของ ‘Hanged Man’ ก็เรียบง่ายได้ผลดีแถมกำจัดยากแต่วิธีใช้ค่อนข้างยุ่งยากนิดหน่อย นั่นคือพลังการโจมตีศัตรูผ่านกระจกหรือสิ่งที่มีเงาสะท้อน ที่ถ้าจะให้อธิบายแบบให้เห็นภาพก็คือ เราสามารถใช้ ‘Hanged Man’ ฆ่าคนในกระจกได้โดยที่ตัวจริงที่ถูกฆ่าในกระจกก็ตายด้วย แถมเราไม่สามารถฆ่าหรือทำร้าย ‘Hanged Man’ ในกระจกได้ เพราะเราทำลายแค่กระจกไม่ได้ทำร้ายตัว ‘Stands’ วิธีเดียวที่จะสู้กับมันได้คือการฆ่าเจ้าของอย่างเดียว ลองคิดดูว่าที่ไหนก็สะท้อนภาพเราได้แม้แต่ดวงตาคู่นั้นที่มองมาทางเรา เจ. เกลก็สามารถส่ง ‘Hanged Man’ ไปฆ่าเราได้ ที่ดูเหมือนจะโคตรน่ากลัวไร้เทียมทาน แต่มันมีข้อเสียใหญ่ ๆ คือการย้ายจากสิ่งที่สะท้อนได้จากจุดหนึ่งไปอีกจุด คนใช้ต้องมองเห็นสิ่งนั้นและต้องอยู่ในระยะใกล้เหยื่อมาก ๆ ยกตัวอย่างแววตาที่บอกไปเมื่อกี้ที่เจ. เกลต้องเห็นแววตาเหยื่อก่อนจึงจะส่ง ‘Hanged Man’ ไปที่นั่นได้ แถมไม่ใช่การกระโดดไปมาแต่เป็นการเรียกคืนมาและส่งไป และเจ.เกลสุดหล่อต้องแอบอยู่แถวนั้นเพื่อมองและควบคุม ‘Hanged Man’ ที่ถ้าฝั่งนั้นจับทางได้หรือรู้ว่าตัวจริงแอบอยู่ตรงไหน พลังที่ดูไร้เทียมทานก็กระจอกไปในทันทีเพราะเงื่อนไขยุ่งยากในการใช้นี้นี่เอง

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ก็จบกันไปแล้วกับพลัง ‘Stands’ ที่มีเงื่อนไขใช้ค่อนข้างยาก หรือจำกัดแค่บางสถานที่หรือตัวเองต้องเจ็บตัวก่อนจึงจะครบเงื่อนไขการใช้ ที่แต่ละตัวที่เห็นเงื่อนไขใช้ยาก ๆ แบบนี้ แต่เมื่อมันได้ปรากฏตัวก็ยากที่จะกำจัดมันลงได้ และนี่ก็เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นยังมีพลัง ‘Stands’ ที่มีเงื่อนไขใช้ยาก ๆ อีกหลายตัวเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนอ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมการ์ตูนภาพยนตร์ก็ติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย หรือจะไปอ่านบทความต่าง ๆ ย้อนหลังก็มีให้อ่านมากมายรับรองว่าไม่เบื่อแน่นอน เข้ามาดูกันตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส