“ชีวิตนั้นแสนสวยงาม แต่ช่างเปราะบางดุจเครื่องแก้ว” อนิเมชั่นเรื่อง The Glassworker เป็นอนิเมชั่นที่วาดด้วยมือจากสตูดิโอ Mano ในปากีสถานซึ่งเป็นสตูโอผลิตอนิเมชั่นวาดด้วยมือแห่งแรกของประเทศเลยครับ คุณ Usman Riaz ผู้ก่อตั้งสตูดิโอนี้กล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากมาจาก Studio Ghibli ในประเทศญี่ปุ่นนะครับ

คุณ Usman Riaz เป็นทั้งผู้วาดภาพ, ผู้ประพันธ์ดนตรีและผู้กำกับให้อนิเมชั่นเรื่องนี้ เขากล่าวว่าตัวเองหลงรักงานอนิเมะจาก Studio Ghibli มาตั้งแต่ในวัยเด็ก เพราะภาพยนตร์อนิเมชั่นที่วาดด้วยมือมีมนต์ขลังที่สื่อเรื่องราวออกมาได้อย่างวิจิตรลึกซึ้งในแบบที่ภาพยนตร์ computer-animated ปัจจุบันก็ยังทำตามได้ยาก

ในปี 2016 คุณ Usman Riaz จึงได้เริ่มโครงการระดมทุนใน Kickstarter จนมีผู้ร่วมสมทบทุนทั้งสิ้น 116,000 ดอลลาร์สหรัฐ (เงินไทยประมาณ 3,480,000 บาท) ความฝันของเขาที่อยากตั้งสตูดิโอผลิตอนิเมชั่นของตัวเองจึงเป็นจริงขึ้นมาได้ สตูดิโอของเขามีชื่อว่า Mano Studios นะครับ

สตูดิโอของเขามีนักวาดภาพผู้มีพรสวรรค์อยู่กลุ่มเล็กๆ กลุ่มของเขาใช้กระบวนการสร้างอนิเมชั่นที่วาดด้วยมือเช่นเดียวกันกับ Studio Ghibli เพื่อสร้างอนิเมชั่นสไตล์เฉพาะตัวของพวกเขาเองในชื่อ “The Glassworker” ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักตั้งแต่วัยเด็กจนโตของ Vincent ลูกชายของช่างทำเครื่องแก้วกับ Alliz นักไวโอลินอัจฉริยะตั้งแต่วัยเยาว์

คลิปตัวอย่าง The Glassworker

Play video

ด้วยเรื่องราวที่ทั้งสองคนค่อยๆเติบโตขึ้นและต้องรับมือกับปัญหาสงคราม จึงสามารถพบแรงบันดาลใจหลายอย่างจาก Studio Ghibli ได้ในอนิเมชั่นเรื่องนี้ ในขณะเดียวกันก็ยังคงเอกลักษณ์ซึ่งเป็นเสน่ห์ของท้องถิ่นตัวเองไว้ได้ ภาษาที่ตัวละครพูดตลอดทั้งเรื่องเป็นภาษา Urdu ซึ่งเป็นภาษาทางการของปากีสถานนะครับ

The Glassworker จะเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของ Vincent ในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของเขากับ Alliz ในวัยเด็กซึ่งมักพบเจอกันในร้านขายเครื่องแก้ว จากคำกล่าวของผู้กำกับคุณ Usman Riaz กล่าวว่าร้านเครื่องแก้วเป็นสถานที่อุปมาถึงคำกล่าวว่า “ชีวิตนั้นแสนสวยงาม แต่ช่างเปราะบางดุจเครื่องแก้ว” นะครับ

เบื้องหลังงานสร้าง The Glassworker เดิมทีถูกวางแผนให้เป็นภาพยนตร์สั้นนะครับ แต่จากการวางแผน Storyboard ซึ่งทำกันเรื่อยมา คุณ Usman Riaz จึงตัดสินใจสร้างให้เป็นภาพยนตร์ความยาว 80 นาทีนะครับ

คุณ Usman Riaz ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยสมทบทุนให้เขาใน Kickstarter จนสามารถสร้างอนิเมชั่นมาได้ไกลถึงขนาดนี้ แม้จะต้องใช้เวลาอีกนับปีจึงจะเสร็จสมบูรณ์ คุณ Riaz ก็กล่าวด้วยแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยมว่าเขาวางแผนเตรียมพร้อมในขั้นตอนทุกๆ อย่างไว้หมดแล้ว เพื่อให้อนิเมชั่นวาดด้วยมือในปากีสถานเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นและประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ได้นะครับ

หากเพื่อนๆที่อ่านข่าวนี้และต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของเรื่อง The Glassworker สามารถไปเยี่ยมชมได้ทางเว็บไซต์ของสตูดิโอหรือ Twitter Account ของสตูดิโอได้นะครับ เบื้องต้นอนิเมชั่นมีกำหนดฉายในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งผู้เขียนเองก็อยากเอาใจช่วยให้ความพยายามและความกล้าหาญของคุณ Usman Riaz ประสบความสำเร็จนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://soranews24.com/และ https://myanimelist.net/