เป็นปีที่พิเศษสำหรับแฟน ๆ หนังของค่าย Pixar ที่ในตอนนี้หนังเรื่องแรกจากสองเรื่องที่ฉายในปีนี้อย่าง Onward ก็กำลังเข้าฉายและทำรายได้ค่อนข้างดี (แม้ว่าหากไม่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ก็น่าจะทำรายได้ได้ดีไปกว่า) ไม่รอช้า Pixar ก็ได้ปล่อยตัวอย่างฉบับเต็มอีกเรื่องเตรียมเข้าฉายในช่วงกลางปีออกมาแล้วกับ Soul โดยเป็นผลงานการสร้างของทีมที่เคยทำให้เสียน้ำตากันมาแล้วจาก Inside Out (2015)

Play video

ว่ากันว่าหนังเรื่อง Soul จะเป็นแอนิเมชันที่ทะเยอทะยานที่สุดในรอบหลายปีของ Pixar Studio ทั้งในแง่ของเนื้อหาที่เน้นไปที่กลุ่มคนดูผู้ใหญ่ เพราะตั้งคำถามถึงปรัชญาชีวิตมากกกว่าจะเน้นความสนุกสำหรับเด็ก และกับงาน CG ของแอนิเมชันก็ดูมีการพัฒนาไปกว่าเรื่องก่อน ทั้งความสวยงาม ดูเนียนของตัวละคร รวมถึงแสงเงาต่าง ๆ ที่ดูมีมิติและความประณีตหากเทียบกับการ์ตูนจาก Pixar เรื่องก่อน ๆ

Soul

Soul

พากย์เสียงโดย Jamie Foxx

“โจ การ์ดเนอร์” พากย์เสียงโดย Jamie Foxx

๋Jamie Foxx และ

ตัวละครของ Jamie Foxx และ Angelina Bassett

หนังได้นักแสดงออสการ์ที่เคยรับบท “เรย์ ชาร์ลส์” ในหนังเรื่อง Ray (2004) อย่าง Jamie Foxx ให้เสียงพากย์เป็น “โจ การ์ดเนอร์” ครูสอนดนตรีของนักเรียนระดับมัธยมที่กำลังหาทางตามฝันในการเป็นนักดนตรีแจ๊สมืออาชีพ แต่แล้วเมื่อขณะที่กำลังจะได้ทำตามฝัน ก็เกิดอุบัติเหตุประหลาดส่งเขาไปยังโลกหลังความตาย หนังจะเน้นไปที่การตั้งคำถามถึงชีวิตขึ้นมาว่าการมี “วิญญาณ” นั้นคืออะไร เพื่ออะไร และเขาก็ต้องพึ่งพาวิญญาณชื่อ 22 (ให้เสียงพากย์โดย Tina Fey) วิญญาณตัวสีฟ้าที่ไร้ความกังวลอย่างสุดขีด

สมทบด้วย Angelina Bassett, John Ratzenberger และ Daveed Diggs กำกับโดย Pete Doctor จาก Inside Out, Up, Monster, Inc. ซึ่งเป็นหนังที่เรียกน้ำตาคาโรงจากแฟน ๆ Pixar มาแล้วทั้งสิ้น ร่วมกับผู้กำกับร่วมอย่าง Kemp Powers จากซีรีส์ Star Trek: Discovery เข้าฉายในไทย 18 มิถุนายนนี้

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส