ถ้าใครที่ติดตามข่าวสารวงการของเล่นของสะสมในช่วงนี้ คงจะได้ข่าวการแย่งซื้อการ์ดจากขนมชื่อดังในอดีตที่เอากลับมาขายอีกครั้ง ให้เด็กหนวดได้หาซื้อมาสะสมจนทำให้กระแสการ์ตูนซีรีส์ ‘Dragon Ball’ กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง จึงทำให้หลายคนที่ไม่ได้ติดตามซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้ก็อาจจะไม่รู้ว่าตอนนี้ ‘Dragon Ball’ ได้กลับมาฉายต่ออีกครั้ง กับเรื่องราวการต่อสู้ครั้งใหม่ศัตรูใหม่และพลังใหม่ ๆ ของ ซุน โกคู (Son Goku) ที่เรียกว่าทะลุจักรวาลไปไกลแล้ว วันนี้เราเลยรวบรวมเรื่องราวน่าสนใจของซุน โกคูมานำเสนอ ว่าตัวละครคนนี้คือใครมีความเป็นมาอย่างไร และมีเกมอะไรในซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ที่น่าเล่นบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Dragon Ball

ต้นแบบ Goku ที่หลายคนไม่รู้

Dragon Ball

เริ่มต้นเรื่องแรกกับสิ่งที่หลายคนน่าจะพอทราบกันอยู่แล้ว ว่าตัวของ โกคู (Goku) เด็กชายมีหางผู้ตามหาลูกแก้วมังกรในเรื่อง ‘Dragon Ball’ นั้นมีที่มาจากตำนานไซอิ๋ว ซึ่งนั่นคือแนวคิดในภายหลังจากที่มีการออกแบบตัวละครและเนื้อเรื่องของ ‘Dragon Ball’ ขึ้นมาแล้ว แต่ก่อนที่อาจารย์ อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) จะคิดเนื้อเรื่อง ‘Dragon Ball’ เขาเคยคิดและออกแบบการ์ตูนเรื่อง ‘Dragon Boy’ ที่เล่าเรื่องราวของ ตั้งตง (Tangtong) เด็กชายที่มีพลังมังกรผู้ใช้วิชากังฟู ที่มาจากความชื่นชอบของอาจารย์โทริยามะ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ของ บรูซ ลี (Bruce Lee) เรื่อง ‘Enter the Dragon’ และภาพยนตร์ของ เฉินหลง (Chéng Lóng) ในเรื่อง ‘Drunken Master’ ผสมรวมกันจนออกมาเป็นเรื่องนี้ ซึ่งอาจารย์โทริยามะบอกว่าตั้งตงคือต้นแบบของโกคูที่เราได้รู้จักนั่นเอง โดยอาจารย์กล่าวว่า “ถ้าเรื่อง ‘Dragon Ball’ มาสร้างเป็นภาพยนตร์คนที่เหมาะจะเป็นโกคูที่สุดคือเฉินหลง” ส่วนชื่อ ซน โกคู (Son Goku) นั้นก็เป็นการพ้องเสียงกับชื่อ ซุน หงอคง (Sun Wukong) นั่นเอง

Dragon Ball

พ่อแม่ครอบครัวของ Kakarotto

Dragon Ball Super Broly

มาต่อกันที่ครอบครัวที่แท้จริงของโกคูหรือ คาคาล็อต (Kakarot) กันบ้าง ซึ่งสิ่งที่หลายคนทราบกันตั้งแต่สมัยก่อนก็คือตัวของโกคูนั้นคือชาวไซย่า ที่ถูกส่งลงมายังโลกตั้งแต่เป็นทารกเพื่อมาทำลายโลก ก่อนที่จะถูก ซง โกฮัง (Son Gohan) ไปพบและเก็บมาเลี้ยง ซึ่งในตอนแรกนั้นตัวของโกคูดื้อและดุร้ายมาก ๆ จนเมื่อเขาไปประสบอุบัติเหตุหัวฟาดพื้นจึงทำให้กลายเป็นเด็กดี ซึ่งความจริงแล้วส่วนลึกของโกคูนั้นมีจิตใจที่ดีงามของแม่เขาซ่อนอยู่ การถูกหัวฟาดพื้นเป็นการเรียกสติส่วนนั้นออกมา บวกกับการเลี้ยงดูของคุณปู่จึงทำให้โกคูเป็นเด็กที่ดี ซึ่งในส่วนนี้ทางอาจารย์โทริยามะได้แต่งขึ้นมาใหม่ โดยย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยที่โกคูยังอยู่บนดาวไซย่า ตอนนั้น บาร์ด็อก (Bardock) ผู้เป็นพ่อรู้สึกไม่ไว้ใจผู้นำคนใหม่ที่จะมาปกครองชาวไซย่า เขาจึงบอกภรรยาแม่ของโกคูที่ชื่อ จิน (Gine) ให้ส่งลูกชายไปยังโลกเพื่อความปลอดภัย  ส่วน ราดิช (Raditz) พี่ชายของโกคูไม่ได้อยู่ที่ดาวเพราะไม่สนใจการเรียกรวมพลของนายใหม่ ซึ่งเรื่องราวนี้ถูกถ่ายทอดออกมาในฉบับภาพยนตร์เรื่อง ‘Dragon Ball Super Broly’ และฉบับหนังสือการ์ตูนเรื่อง “เจโก้ สายตรวจจักรวาล” ที่เล่าเรื่องนี้เอาไว้อย่างละเอียด ใครที่สนใจก็ไปหาดูอ่านกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าโกคูนั้นเกิดมาจากความรักของพ่อแม่ จึงไม่แปลกที่เขาอยากจะปกป้องผู้คน เพราะมันมาจากส่วนลึกในจิตใจตอนเด็กที่เขาปกป้องพ่อแม่ไม่ได้นั่นเอง

Dragon Ball Super Broly

การมายังโลกของ Goku มาจาก Frieza และ Bills เป็นต้นเหตุ

Dragon Ball Super Broly

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วเกี่ยวกับการระเบิดดวงดาวเพื่อล้างเผ่าพันธุ์ชาวไซย่านั้น ความจริงแล้วมาจากฝีมือของ ฟรีเซอร์ (Frieza) ศัตรูตัวร้ายที่เรารู้จักกันดีในซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ซึ่งเหตุผลที่ฟรีเซอร์ระเบิดดาวไซย่าทิ้ง จนทำให้โกคูต้องมายังโลกนั้นก็เพราะความหวาดกลัวเรื่องราวเกี่ยวกับซุปเปอร์ไซย่าในตำนาน ที่บรรพบุรุษของเขาได้เจอมาแล้ว ซึ่งในฉบับการ์ตูนได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับซุปเปอร์ไซย่าไว้ว่า ตอนที่ฟรีเซอร์ทำการระเบิดดาวไซย่านั้น ตัวของบาร์ด็อกพ่อของโกคูนั้นไม่เสียชีวิตแต่ถูกย้อนเวลาไปในอดีต จนเจอกับบรรพบุรุษของฟรีเซอร์และเกิดการต่อสู้ขึ้น ตอนนั้นเองบาร์ด็อกก็เกิดแปลงร่างเป็นซุปเปอร์ไซย่าขึ้นมา จนทำให้เกิดเป็นตำนานเรื่องเล่าของตระกูลฟรีเซอร์เรื่อยมา ซึ่งนั่นคือเรื่องราวที่ฝ่ายการ์ตูนทีวีแต่งขึ้นมา แต่ในฉบับหนังสือการ์ตูนอาจารย์โทริยามะได้แก้ไขในส่วนนี้ว่า เหตุผลที่ฟรีเซอร์ระเบิดดาวนั้นก็เพราะเขาได้รับคำสั่งมาจากเทพแห่งการทำลายล้าง บีทรูท (Bills) สั่งให้ฟรีเซอร์ทำแทนตน  และเรื่องราวในส่วนนี้ก็มีพูดถึงในภาพยนตร์ ‘Dragon Ball Super Broly’ ใครสนใจก็ไปหาชมกันได้สนุกมาก ๆ ตอนนี้

Dragon Ball Super Broly

เกม Dragon Ball เกมแรกที่ถูกสร้าง

Dragon Ball Dragon Daihikyō

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาต่อไปเรามาดูวิดีโอเกมแรกของการ์ตูน ‘Dragon Ball’ กันดีกว่าว่าคือเกมอะไรแบบไหน โดยเกมแรกที่ถูกสร้างจากการ์ตูนเรื่องนี้มีชื่อว่า ‘Dragon Ball Dragon Daihikyō’ ลงบนเครื่อง ‘Super Cassette Vision’ ในปี 1986 ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันมุมมองด้านบน ที่เราจะได้ควบคุมโกคูขี่เมฆสีทองสู้กับสัตว์ประหลาดกึ่ง ๆ แนวยิง ที่ไม่มีเนื้อเรื่องอะไรแต่ก็ให้ความรู้สึกเป็น ‘Dragon Ball’ ได้เป็นอย่างดี ใครเป็นสายสะสมเกมเก่าไม่ควรพลาด

Dragon Ball Dragon Daihikyō

อาชีพที่ Goku เคยทำมา

Dragon Ball Super

เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่าพ่อหนุ่มโกคูของเราที่ปกป้องโลกเป็นงานหลักนั้น ปกติถ้าไม่ต้องปกป้องโลกเขาทำมาหากินอะไร โดยเราจะขอไล่ตั้งแต่ตอนเด็กไปเลย และนับในส่วนของฉบับการ์ตูนไปด้วย เริ่มจากอาชีพหลักที่จะเรียกว่าเป็นอาชีพก็พูดได้ไม่เต็มปาก กับผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้ ที่เป็นมาตั้งแต่เด็กจนถึงตอนนี้ ต่อมาก็เป็นคนส่งนมตอนที่ฝึกฝนกับผู้เฒ่าเต่า  ตามด้วยนักดับเพลิงที่เป็นเนื้อเรื่องเสริมในฉบับการ์ตูนทีวี ส่วนตอนโตเมื่อแต่งงานก็เป็นชาวสวนปลูกผักขาย แถมขายดีมาก ๆ จนเป็นรายได้หลักเลยทีเดียว และล่าสุดเขาได้เป็นเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนทางช้างเผือก หรือ “Galactic Patrol Officer” กับเรื่องราวใน ‘Dragon Ball Super’ ที่นี้ก็หายสงสัยกันเสียทีว่าโกคูเราทำงานอะไรหาเลี้ยงชีพครอบครัว

Dragon Ball

เหตุผลที่ Super Saiyan  เป็นสีทองกับพลังล่าสุด Ultra Instinct

Dragon Ball

ต้องเรียกว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของซีรีส์ ‘Dragon Ball’ เลยก็ว่าได้กับการเพิ่มพลังให้กับโกคู ที่กำลังเสียท่าให้กับฟรีเซอร์จนสามารถแปลงร่างเป็น ‘Super Saiyan’ ร่างอันทรงพลังที่เต็มไปด้วยความโกรธแค้น จนเปลี่ยนสีผมจากสีดำสนิทมาเป็นสีทอง ซึ่งเหตุผลที่ผมของโกคูถูกเปลี่ยนเป็นสีนี้ อาจารย์โทริยามะบอกว่า “เพราะตอนนั้นเราปั่นต้นฉบับไม่ทัน การถมดำผมโกคูมันทำให้งานช้าลง จึงหาเหตุผลให้ผมของโกคูเปลี่ยนสีผมด้วยการเพิ่มพลัง ซึ่งมันก็เป็นการยิงกระสุนนัดเดียวได้นกสองตัว” เรียกว่ามาถูกที่ถูกทางจริง ๆ ซึ่งหลังจากที่ ‘Dragon Ball’ ภาคหลักจบลงหลายคนก็คงคิดว่าเส้นทางของโกคูคงจะจบแค่นี้ จนการมาถึงของภาพยนตร์ตอน ‘Dragon Ball Z Battle of Gods’ และ ‘Dragon Ball Z Resurrection F’ เราจึงได้เห็นร่างใหม่ของโกคูที่พัฒนาไปกว่าเดิมในร่าง ‘Super Saiyan God’ ที่ผมจะเป็นสีแดง ที่มาจากการรวมพลังของชาวไซย่า (รูปด้านล่าง) และ ‘Super Saiyan Blue’ ที่พัฒนามาจากร่าง God และล่าสุดโกคูก็มีพลังใหม่ในชื่อ ‘Ultra Instinct’ หรือแปลภาษาบ้านเราว่า “อัตนิยม” ที่หมายถึง ร่างนำใจ กายนำจิต ที่ทำให้ผมของโกคูของเราเปลี่ยนเป็นสีเงินสีหน้านิ่งเฉย ซึ่งทั้ง 3 ร่างนั้นปรากฏในเกม ‘Dragon Ball Z Kakarot’ และเกมต่อสู้อย่าง ‘Dragon Ball FighterZ’ ส่วนฉบับการ์ตูนก็ไปหาอ่านหาชมกันได้เนื้อหาค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว

Dragon Ball Z Kakarot
Dragon Ball FighterZ

Goku ด้านมืดที่ชั่วร้าย

Dragon Ball Super

เมื่อพูดถึงโกคูสิ่งที่เราได้เห็นจนติดตาคือความเป็นพระเอกที่ใสซื่อ เป็นคนไม่คิดทำร้ายหรือฆ่าใครถ้าไม่จำเป็น แต่ถึงจะเป็นพระเอกขนาดนี้โกคูเราก็ยังมีด้านมืดเช่นกัน แต่เป็นตัวละครที่มีหน้าตาหรือเอาร่างของโกคูไปใช้จนเรียกว่าโกคูด้านมืด เริ่มจากโกคูในร่างหน่วยรบพิเศษกีนิว ที่โกคูถูกขโมยร่างไปโดย กีนิว (Ginyu)  ที่ใช้วิชาสลับวิญญาณเปลี่ยนตัวเองกับโกคูใน อีกหนึ่งตัวละครที่บังเอิญหน้าเหมือนโกคูอย่าง ทาเรส (Thales) ที่เนื้อหาในการ์ตูนบอกว่าชาวไซย่าชั้นต่ำจะมีหน้าตาทรงผมแบบนี้ ซึ่งนั่นก็เป็นเพียงเนื้อหาในฉบับการ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้นมา ไม่ถูกนับในจักรวาลหลัก ต่อมาคือ ‘Shadow Goku’ ที่เป็นร่างจำลองโกคูตอนเด็กในเนื้อเรื่องของ ‘Dragon Ball GT’ ตามด้วย ‘Goku Clone’ ที่เป็นการจำลองของร่างของ มนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 21 (Android 21) ที่เปลี่ยนร่างเป็นโกคูในการต่อสู้ และตัวร้ายที่หลายคนชื่นชอบมากที่สุดก็คือ ‘Goku Black’ ที่เป็นการขอพรเทพเจ้ามังกรให้ตัวร้ายสลับร่างกับโกคู จนทำให้เขาคือโกคูด้านมืดของจริง แถมยังแปลงร่างเป็นซุปเปอร์ไซย่าผมสีชมพูที่เรียกว่า ‘Super Saiyan Rose’ ได้ด้วย ใครสนใจก็ไปหาเกม ‘Dragon Ball Z Kakarot’ และ ‘Dragon Ball FighterZ’ มาเล่นดู เพราะทั้งสองเกมจะมีตัวละครเหล่านี้อยู่

Dragon Ball

Goku ในโลกคู่ขนาน

Dragon Ball Heroes

นอกจากโกคูด้านมืดที่เราทั้งรู้จักและไม่รู้จักแล้ว ก็ยังมีโกคูจากโลกคู่ขนานที่ถูกพูดถึงอีกหลายคน เริ่มจากคนแรกคือ ‘Future Goku’ หรือโกคูในโลกอนาคตของ ทรังคซ์ (Trunks) ที่โกคูในมิตินี้จะเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจก่อนที่มนุษย์ดัดแปลงจะตื่นขึ้นมา อีกคนคือ ‘Xeno Goku’ หรือโกคูที่เป็นสมาชิกของตำรวจเวลา (รูปด้านบน) ที่ตัวของโกคูคนนี้จะสามารถแปลงร่างเป็นซุปเปอร์ไซย่าขั้นที่ 4 หรือลิงแดงได้ ปรากฏตัวในเกมและการ์ตูน ‘Dragon Ball Heroes’ อีกคนคือ Goku อีกมิติคู่ขนาน ซึ่งเป็นไทม์ไลน์ของ ‘Goku Black’ ที่ไปชิงร่างมา หรือก็คือร่างต้นของ ‘Goku Black’อย่างที่เราได้บอกไปในหัวข้อก่อนว่า ‘Goku Black’ หรือ ซามัส (Zamasu) ได้ขอพร Super Dragon Ball ให้ตนเองเปลี่ยนร่างกับโกคู ซึ่งเป็นโกคูอีกโลกคู่ขนาน (ในเรื่องนี้มีมิติคู่ขนาด 5 โลก) ซึ่งเมื่อเปลี่ยนร่างแล้วเขาก็ฆ่าภรรยาลูกของโกคูทิ้ง ก่อนจะเอาร่างนั้นมาในโลกมิติของทรัคซ์อนาคต เพื่อสร้างจักรวาลที่ไม่มีมนุษย์ (รูปประกอบด้านล่าง) และเรื่องราวใน ‘Dragon Ball GT’ ถูกนับเป็นจักรวาลหลักไปแล้วตัวละครชุดนี้จึงไม่ถูกนับเป็นโกคูโลกคู่ขนาน

Dragon Ball Super

Dragon Ball ฉบับคนแสดง

Dragonball Evolution

ด้วยความโด่งดังของซีรีส์ ‘Dragon Ball’ จึงทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ถึง 3 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 1990 ในชื่อ ‘Deuraegon bol Ssawora Son O-gong’ ที่สร้างจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอ้างอิงเรื่องราวของโกคูตอนเด็กมาสร้าง กับอีกหนึ่งเรื่องที่เด็กหนวดบ้านเราน่าจะคุ้นเคยกว่า กับเรื่อง ‘Xin qi long zhu’ ฉายในปี 1991 กับเรื่องราวของเด็กชายมีหางที่ตามหาลูกแก้วมังกร ที่แทบจะไม่มีอะไรที่เหมือนในการ์ตูนเลย แต่ในยุคนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้รับความนิยมมาก ๆ (รูปประกอบด้านล่าง) กับอีกหนึ่งเรื่องซึ่งเป็นครั้งล่าสุดที่ Hollywood ซื้อไปสร้างกับ ‘Dragonball Evolution’ ที่ฉายในปี 2009 กับเรื่องราวของนายโกคูที่ตามหาความรักไปพร้อมกับตามหาลูกแก้วมังกร ก่อนจอมมารจะเจอเพื่อทำลายโลก ซึ่งเรื่องราวในภาพยนตร์นั้นแทบไม่มีความเป็น ‘Dragon Ball’ เลย  เพราะแม้แต่คนเขียนบทภาพยนตร์กับผู้กำกับก็ออกมายอมรับ ว่าตนเองไม่รู้จักไม่เคยอ่านดูการ์ตูน ‘Dragon Ball’ เลย แถมภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีเกม ‘Dragonball Evolution’ ลงบนเครื่อง ‘PlayStation Portable’ ด้วย ถ้าใครที่เป็นแฟน ‘Dragon Ball’ แล้วทนดูทั้ง 3 เรื่องจนจบหรือกล้าซื้อเกมมาเล่นก็ยอมใจเลย

Dragonball Evolution 
Deuraegon bol Ssawora Son O-gong
Xin qi long zhu

เกมซีรีส์ Dragon Ball ที่ควรหามาเล่น

Dragon Ball FighterZ

ปิดท้ายกับเรื่องราวของวิดีโอเกม ที่เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้คงรู้สึกคันไม้คันมือ อยากหาเกมในซีรีส์ ‘Dragon Ball’ มาเล่น ซึ่งก็มีเกมให้เล่นอยู่ทุกเครื่องในตลาด แต่ถ้าเอาแบบเกมที่เล่นสนุกและยังมีการเพิ่มอะไรใหม่ ๆ อยู่ตลอด ก็คงจะต้องเป็น 2 เกมนี้อย่าง ‘Dragon Ball Z Kakarot’ เกมแอ็กชันที่เล่าเรื่องราวของ ‘Dragon Ball’ ตั้งแต่ภาค Z ช่วงที่โกคูมีลูกเป็นต้นมา จนถึงตอนล่าสุดที่โกคูได้ร่าง ‘Ultra Instinct’ ตามในฉบับการ์ตูนภาค ‘Dragon Ball Super’ เลยทีเดียว แถมตัวเกมยังรองรับภาษาไทยด้วย หรือจะเป็นเกมต่อสู้ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีการเพิ่มตัวละครอยู่เรื่อย ๆ อย่าง ‘Dragon Ball FighterZ’ ที่สามารถหามาเล่นได้ทั้งบน ‘PC’, ‘PlayStation 4’ และ ‘Nintendo Switch’  ส่วนบนโทรศัพท์มือถือก็มี ‘Dragon Ball Legends’ เกมแอ็กชันกึ่งการ์ดที่รวมตัวละครทั้งเก่าและใหม่ ไปจนถึงตัวละครพิเศษที่มีแค่ในเกมนี้อีกมากมายให้เลือกเล่น ใครมีเครื่องไหนก็ไปหามาเล่นกันได้

Dragon Ball Z Kakarot
Dragon Ball FighterZ 
Dragon Ball Legends

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราวของตัวละครโกคูที่น่าสนใจมานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจแฟนการ์ตูนกัน  โดยเป้าหมายของบทความคือการบอกเล่าเรื่องราวของการ์ตูน ‘Dragon Ball’ ที่น่าสนใจ ให้คนที่ยังไม่รู้หรือไม่ได้ติดตามได้ทราบเรื่องราวต่าง ๆ กัน รวมถึงเรื่องราวของเกม ที่เมื่ออ่านจบแล้วก็สามารถไปหามาเล่นกันได้ รับรองว่าแฟนการ์ตูน ‘Dragon Ball’ ต้องชื่นชอบแน่นอน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับวงการเกมการ์ตูน ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส