ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ผ่านมา ผมสะดุดตาเข้ากับการ์ตูนเรื่องหนึ่งในบู้ทของสำนักพิมพ์ Dexpress เข้าครับ เพราะในช่วงเวลาที่สังคมหดหู่ด้วยสถานการณ์หลายๆอย่างที่เกิดขึ้น และเราก็ได้ยินข่าวเกี่ยวกับโรคนี้เกิดขึ้นมากมายในหน้าข่าวต่างๆ โรคซึมเศร้า ที่แปะอยู่บนหน้าปกการ์ตูนเล่มนี้ เลยดูน่าสนใจขึ้นมากทีเดียวครับ

เข้าใจอายุรกรรมทางจิตเวชด้วยมังงะ (MANGA DE WAKARU SHINRYOUNAIKA) เป็นการ์ตูนแนวให้ความรู้เฉพาะเรื่อง โดยค่าย Beyond Manga นำมาแปลเป็นฉบับภาษาไทย คล้ายๆพวกการ์ตูนสอนวิทยาศาสตร์ที่สมัยก่อนฮิตๆกัน แต่งโดย ยูกิ ยู ที่มีเครดิตเป็นจิตแพทย์ และนักวิจัยด้านจิตวิทยาด้วย ตรงนี้รับรองเรื่องข้อมูลว่าไม่ได้มั่วๆจับมาจากหนังสือตำราเอาเท่านั้นแน่ๆ ซึ่งคุณหมอยูนี่ก็มีแรงบันดาลใจในการจะสอนคนอย่างเข้าถึงง่ายและเล็งไปที่รูปแบบมังงะมาแต่ไหนแต่ไร พอได้ โซ มาวาดเป็นมังงะก็เลยกำเนิดมาเป็นหนังสือเกี่ยวกับโรคทางจิตที่อ่านง่ายและเพลินมาก แถมมียอดขายรวมที่ญี่ปุ่นเกิน 3 ล้านฉบับ ยิ่งเล่มแรกก็มีการตีพิมพ์ซํ้ามากกว่า 35 ครั้งเป็นการรันตีเล่มนี้ด้วยครับ

img_20161024_205412

โดยจะเล่าเรื่องผ่าน หมอหนุ่ม กับผู้ช่วยแสนสวย(??) ที่จะมาตบมุก เอ๊ย มาอธิบายถึงแง่มุมต่างๆของอายุรกรรมทางจิตเวช ตรงนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะน่าเบื่อหรือศัพท์แสงวิชาการเยอะไป เพราะมีการแบ่งตอนแต่ละเรื่องไว้พอดีๆ ไม่แน่นเกินไป ทั้งยังมีพื้นที่เหลือให้ใส่มุกห้าบาทสิบบาทเต็มไปหมดครับ (ฮา) โดยเฉพาะคุณผู้ช่วยสาวนี่ เล่นมุกหื่นๆได้น่าตาเฉยมากๆ ตรงนี้คงต้องบอกก่อนว่าไม่ได้มีมุกหยาบระคายเยาวชนใดๆครับ แถมยิงมุกกันแทบทุกบรรทัดเลยทีเดียว แต่ออกจะเป็นเซ้นส์ความตลกแบบผู้ชายๆหน่อย รวมถึงเนื้อหาบางตอนก็ดูจะเอาใจฝั่งผู้ชายมากกว่าด้วย อย่างตอน โลลิคอนเป็นโรคที่มาจากไหน (????) อาจด้วยว่าคนแต่งเป็นผู้ชายด้วยล่ะนะ ตรงนี้ใครไม่แน่ใจว่าตัวเองจัดเป็นโลลิคอนหรือเปล่าก็มีเกณฑ์สำรวจตัวเองให้ด้วยนะ (ฮา)

อธิบายการเกิดโรคซึมเศร้า ด้วยทฤษฎีสาวนั่งดริ้งค์กับตาแก่ในผับ (!!!) ล้ำลึกแต่ช่วยจำได้แม่นเลย 55

อธิบายการเกิดโรคซึมเศร้า ด้วยทฤษฎีสาวนั่งดริ้งค์กับตาแก่ในผับ (!!!) ล้ำลึกแต่ช่วยจำได้แม่นเลย 55

แบบไหนเป็นโลลิคอนกันนะ?

แบบไหนเป็นโลลิคอนกันนะ?

ตอนที่น่าสนใจและเหมาะกับทุกเพศทุกวัย และยิ่งเหมาะกับบ้านเราก็มีเหมือนกันอย่าง ตอนแรกที่ทำให้รู้ว่าการเป็นโรคทางจิตไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดจนต้องเก็บกดปิดบังเลยเพราะมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับคนถึง 1 ใน 5 ทีเดียว ตอนที่บอกวิธีสังเกตว่าเป็นโรคซึมเศร้าอยู่หรือเปล่า จนถึงแบบทดสอบง่ายๆให้ทดสอบด้วยตนเองทั้งโรคซึมเศร้าหรือภาวะจิตเสื่อมด้วย ตรงนี้คิดว่าเป็นประโยชน์ทั้งกับคนอ่าน และการช่วยสังเกตคนใกล้ตัวรอบข้างเราด้วย ซึ่งการที่สามารถรู้ตัวแต่เนิ่นๆก็สามารถช่วยคนที่เป็นโรคเหล่านี้ได้ทันท่วงทีด้วยครับ

ในเมื่อ 1 ใน 5 คนอาจเป็นโรคทางจิต 555

ในเมื่อ 1 ใน 5 คนอาจเป็นโรคทางจิต 555

อาการสังเกตโรคซึมเศร้า

อาการสังเกตโรคซึมเศร้า

แบบทดสอบก็มี

แบบทดสอบก็มี

ด้านกระดาษและการพิมพ์นี่ทำมาดีเลยครับ รูปเล่มไซส์ใหญ่สูงกว่าการ์ตูนปกตินิดหนึ่ง ราคาจัดว่าแพงเลยล่ะครับ 150 บาท ซึ่งสำหรับการ์ตูนเฉพาะด้านในลักษณะนี้ราคาก็จะประมาณนี้ล่ะครับ คิดว่าเป็นหนังสือความรู้จะโอเคมากกว่ามองเป็นการ์ตูนครับ ใครสนใจลองหาซื้อกันดูครับ

สารบัญ ดูหัวข้อสิไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดนะ

สารบัญ ดูหัวข้อสิไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดนะ