ระทึกกับปริศนามรณะที่ซ่อนในกลอนไพ่คารุตะ

Play video

ยอดนักสืบจิ๋วโคนันต้องออกโรงไขปริศนาอีกครั้ง เมื่อเกิดวินาศกรรมที่สถานีโทรทัศน์ นิชิอูริในโอซาก้า ขณะถ่ายทอดสดการแถลงข่าวแข่งขันไพ่กลอน “คารุตะ”  พร้อมเหตุฆาตกรรมแชมปไพ่กลอนที่เมืองเกียวโต อันเกี่ยวพันกับบุคคลปริศนาทั้ง โอวกะ โมมิจิ เซียนไพ่คารุตะมัธยมปลายที่มาขอท้า โทยามะ คาซึฮะ แข่งกลอนไพ่พิชิตใจ ฮัตโตริ เฮย์จิ นักสืบหนุ่มที่ล่วงรู้ตัวตนของโคนัน ไม่เพียงเท่านั้นโคนันและเฮย์จิยังต้องเผชิญปริศนาจากฆาตกรที่ส่งรูปไพ่คารุตะให้เหยื่อรายต่อไปทางอีเมล งานนี้เพวกเขาต้องคลี่คลายปริศนาก่อนกลอนบทสุดท้ายจะกลายเป็นไพ่ตัดสินความตายของเหยื่อรายต่อไป

  ไม่ใช่แฟนโคนันก็อินได้ไม่ยาก

เท้าความที่มาคร่าวๆ ของโคนัน ยอดนักสืบจิ๋ว นามอุโฆษที่ปรากฏตัวทั้งฉบับมังงะและได้รับความต่อเนื่องทั้งอนิเมะซีรีส์และหนังอนิเมะฉายโรง โดยตัวตนจริงของโคนันชื่อ คุโด้ ชินอิจิ นักสืบชั้นมัธยมปลายผู้โชคร้ายถูกองค์กรชายชุดดำกรอกยาพิษ APTX 4869 จนกลายร่างเป็นเด็กประถม และต้องเปลี่ยนชื่อเป็น โคนัน เพื่อความปลอดภัยของเขาและคนรักอย่าง โมริ รัน ทำให้เขาต้องเก็บความลับและขอให้เธอเป็นพี่สาวของเขา และได้อาศัยคุณพ่ออย่าง โมริ โคโกโร่ นักสืบนิทราผู้มักแอบงีบหลับและหลีสาวๆอยู่เป็นนิจ เพื่ออำพรางตัวขณะ..เอ่อ..หลับไม่รู้เรื่อง!

นอกจากนี้โคนันยังมีเพื่อนอย่าง ฮัตโตริ เฮย์จิ นักสืบหนุ่มระดับมัธยมที่ล่วงรู้ตัวตนของโคนัน โดยเฮย์จิ มีเรื่องราวกุ๊กกิ๊กกับ โทยามะ คาซึฮะ เพื่อนสาวที่แอบมีใจให้เขา ซึ่งในฉบับหนัง โคนัน เดอะมูฟวี่ภาคที่ 21 ที่ใช้ชื่อตอน Crimson Love Letter หรือ ปริศนาเพลงกลอนซ่อนรักนี้ก็อาศัยเรื่องราวความสัมพันธ์ของตัวละครอันเป็นที่รักของคนดูมาบอกเล่าเรื่องราวการไขปริศนาได้อย่างมีสีสัน  เพราะไม่ใช่แค่การสืบคดีสไตล์เชอร์ล็อคโฮล์ม เท่านั้นแต่ยังมีเรื่องราวโรแมนติกของหนุ่มสาวมัธยมที่ถือเป็นจุดขายหลักของอนิเมะญี่ปุ่นยุคนี้มาเพิ่มความหวานและเฮฮาให้เรื่องราวไม่ตึงเครียดจนเกินไป เชื่อว่าคนดูที่แม้ไม่ได้เป็นแฟนโคนันก็สามารถสนุกสนานไปกับเรื่องราวได้ไม่ยาก

ไพ่คารุตะ วัฒนธรรมเกมไพ่ที่มาขับเคลื่อนเรื่องราวได้อย่างมีชั้นเชิง

ถึงจะเป็นอนิเมะ แต่พลอตเรื่องยังคงเป็นธรรมนูญของหนังทุกประเภท โดยในโคนันภาคนี้ ได้นำเสนอวัฒนธรรมเกมไพ่อย่าง ไพ่คารุตะ เกมไพ่กลอนที่มีมาแต่ศตวรรษที่ 19 ใช้ไพ่เพียง 50 ใบจากสำรับ 100 ใบ (ไพ่เล่น 50 ใบ นอกนั้นเป็นไพ่หลอก) โดยผู้เล่นทั้ง 2 จะมีเวลาจำไพ่ตรงหน้าเพียง 15 นาที เมื่อเริ่มการแข่งขันจะมีผู้อ่านกลอนให้ฟัง โดยผู้เล่นจะต้องหยิบไพ่วรรคท้ายที่คู่กับคำกลอนที่ได้ยิน ใครหยิบไพ่ที่ถูกได้เร็วกว่าก่อนจะได้แต้ม หากหยิบไพ่ที่ถูกในฝั่งตนเองก็ลดไพ่ไป 1 ใบ แต่หากหยิบจากฝั่งตรงข้ามจะต้องคืนไพ่เปล่าคืนไปให้เต็ม

ซึ่งการนำการแข่งขันเกมไพ่กลอนมาเป็นกลไกในการเล่าเรื่องยังสอดคล้องกับการไขปริศนา เพราะหนังพาคนดูให้กลายเป็นคนเล่นไพ่ปริศนาที่มีทั้งไพ่หลอกเป็นข้อมูลลวงและไพ่จริงเป็นกุญแจไขปริศนาฆาตกรรมและการวินาศกรรมที่เกิดขึ้น นอกจากนี้การนำเสนอฉากการแข่งขันไพ่กลอน ซัตสึกิคัพ ตัดสลับการไขปริศนาของโคนันและเฮย์จิ ยังเป็นกลวิธีอันชาญฉลาดในการสร้างจังหวะลุ้นระทึกให้กับเรื่องราวในช่วงไคลแมกซ์ได้อย่างมีชั้นเชิง

คาแรกเตอร์น่ารักมีสเน่ห์

นอกจากการสร้างคาแรกเตอร์ที่มีสเน่ห์ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและอุปนิสัยของตัวละครหลักอย่าง โคนัน, เฮย์จิ, คาซึฮะและรันแล้ว จุดเด่นของภาคนี้คือการให้สัดส่วนเรื่องราวความรักกุ๊กกิ๊กระหว่าง คาซึฮะกับเฮย์จิ ที่ดำเนินไปคู่ขนานกับการสืบคดีได้อย่างลงตัว แม้คนดูจะได้เห็นความเก่งของโคนันน้อยลงไปนิด แต่เชื่อเถอะว่าพลอตรองที่ว่าด้วยการแข่งขันไพ่คารุตะเพื่อชิงหัวใจของ เฮย์จิ ระหว่าง คาซึฮะ และ โมมิจิ ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเพราะฝ่ายตัวละครใหม่อย่างโมมิจิ ตัวหนังก็นำเสนอเธอในฐานะเทพธิดาผู้เลอโฉมแห่งวงการไพ่คารุตะ มารหัวใจตัวฉกาจของ คาซึฮะ จนเราต้องเอาใจช่วย ซึ่งพลอตเรื่อง ในส่วนนี้ไม่เพียงทำมาเพื่อเอาใจผู้ชมหนุ่มสาววัยรุ่นเท่านั้นแต่ยังมีส่วนทำให้การนำเสนอวัฒนธรรมเกมไพ่คารุตะน่าสนใจขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัว จนน่าจะเป็นกรณีศึกษาให้กระทรวงวัฒนธรรมบ้านเราในแง่การสร้างเรื่องราวให้วัฒนธรรมไทยได้ไม่ยากเลยทีเดียว

สรุปแล้วสำหรับแฟนโคนันคงไม่ผิดหวังกับหนังภาคนี้แน่นอน แต่อยากเชิญชวนคนที่แม้จะไม่ได้เป็นแฟนหรือติดตามโคนันแบบผู้เขียน อยากให้ลองเปิดใจชม โคนัน ปริศนาเพลงกลอนซ่อนรัก ในโรงภาพยนตร์ดูสักครั้ง เพราะภาคนี้มีสเกลงานสร้างหลายฉากที่เหมาะกับการดูในโรงมากจริงๆ

กอปรกับเรื่องราวที่เคล้ากันได้ลงตัวระหว่างแนวสืบสวนสอบสวนและความโรแมนติกอันเกี่ยวพันกับเกมไพ่คารุตะอันน่าตื่นตาตื่นใจทำให้หนังสนุกสนานน่าประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียว  นอกจากนี้ยังมีตัวละครที่หนุ่มๆน่าจะถูกใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้น ฮิราโมโตะ มิกิโกะ สาวแว่นเซียนไพ่คารุตะ  ซึ่งถ้ายิ่งได้รู้ว่าสาวสวยอย่าง โยชิโอกะ ริโฮะ อดีตสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปมอร์นิงเมซูเมะ  มาให้เสียงพากษ์แสนน่ารักแล้ว ผู้ชมหนุ่มๆคงยิ่งเคลิ้มทุกครั้งที่ มิกิโกะ ปรากฏตัวแน่นอน

โยชิโอกะ ริโฮะ ให้เสียงพากษ์ ฮิราโมโตะ มิกิโกะ

Play video

WHAT THE FACT ขอแนะนำ

ก่อนหน้า โคนันภาค 21 นี้ เคยมีหนังที่นำเสนอเกมไพ่กลอนคารุตะที่น่าสนใจไม่แพ้กันอย่าง Chihayafuru หรือ จิฮายะ กลอนรักพิชิตใจเธอ ที่นำเสนอเรื่องราวความรักพร้อมฉากเกมไพ่คารุตะที่ทั้งเร้าใจและงดงาม

Play video