[รีวิวเว็บตูน] “จุดจบแห่งความสัมพันธ์” กลับมาพร้อมกับความหลอนที่ยิ่งกว่าเก่าจากผู้เขียน นรกคือคนอื่น!!
Our score
9.5

จุดเด่น

  1. การเล่าเรื่องยังคงเอกลักษณ์ เรียลมากราวกับได้ติดตามชีวิตตัวเอก
  2. การภาพพัฒนาขึ้นจากเรื่องเก่ามาก จากดีอยู่แล้วกลายเป็นดีขึ้นไปอีก
  3. ตัวละครทุกตัวล้วนมีมิติและคาแรกเตอร์ชัดเจน
  4. ยิ่งอ่านเรื่องนี้ยิ่งสงสัง มีสิ่งที่ชวนให้ติดตามเต็มไปหมด

จุดสังเกต

  1. การ์ตูนยังเขียนไม่จบ

ในช่วงปี 2019 ได้มีการ์ตูนระทึกขวัญของเว็บตูนอย่างเรื่อง นรกคือคนอื่น ที่ประสบความสำเร็จถึงขนาดที่ถูกนำพล็อตเรื่องไปไปสร้างไปเป็นซีรีส์ให้กับทาง Netflix มาแล้ว ซึ่งตอนนี้ทางผู้เขียน kimyongki ได้กลับมาสร้างผลงานใหม่ให้แฟนการ์ตูนได้ตามอ่านกันอีกครั้งใน Webtoon ที่สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่ามันจะต้องทวีคูณความหลอนกว่าครั้งก่อนมากแน่ ๆ และสตอรี่ของเรื่องนี้ก็ได้ทำเอาแฟน ๆ สังเกตุพร้อมสงสัยว่านี่มันจะเป็นปฐมบทก่อนจะเป็นเรื่อง นรกคือคนอื่น รึเปล่า!? แต่ตอนนี้เนื้อเรื่องก็ยังไม่ได้เฉลยตรงจุดนั้นมากนัก ก็ต้องมาติดตามหาคำตอบกันต่อไป

เรื่อง – จุดจบแห่งความสัมพันธ์

ผู้วาด/ผู้แต่ง – kimyongki

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.79

แนว – ระทึกขวัญ

ปัจจุบันมี – 15 ตอน

แนะนำตัวละคร

กยูฮอน – ชายหนุ่มผู้เก็บซ่อนอดีตอันดำมือของตัวเองไว้ลึก ๆ เค้าหวังเพียงการใช้ชีวิตของตัวเองแบบธรรมดากับคนที่เค้ารักหลังจากที่เคนผ่านเรื่องร้าย ๆ เหล่านั้นมาได้ แต่ทว่าโชคชะตาเหมือนจะไม่ให้เค้าลืมมันได้ง่าย ๆ สักเท่าไหร่

ดาอึน – แฟนสาวของกยูฮอน

คุณลุงเจ้าของเพนชัน

กลุ่มฮวังยุนฮัน – อดีตกลุ่มนักเลงที่เคยทำให้กยูฮอนตกต่ำที่สุดในชีวิต

เรื่องย่อ

ปล.หลังจากนี้ไปอาจจะมีการ สปอยล์ เนื้อหาบางส่วน เพื่ออรรถรสในการอ่านอย่างเต็มรูปแบบแนะนำให้ไปอ่านการ์ตูนมาก่อนจะดีกว่านะครับ แต่ถ้าไม่กลัวสปอยล์ก็จัดไป

กยูฮอน ได้ตัดสินใจไปพักที่เพนชันแห่งนึงตามคำแนะนำของ ดาอึน แฟนสาวของตัวเอง ซึ่งมันเป็นเพนชันกลางหุบเขาลึกทั้งยังไม่มีข้อมูลตามอินเทอร์เน็ตและไม่สามารถจองผ่านมือถือได้ แต่จากข่าวลืมว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่มีวิวสวยมาก กยูฮอน เลยตกลงปลงใจที่จะไปพักที่นั่นพร้อมกับวางแผนเซอร์ไพรส์แฟนของเค้าด้วยการขอแต่งงาน แต่ทว่าพอไปถึงที่พักก็กลับเจอแต่คนแปลก ๆ และเริ่มเห็นภาพหลอนและรู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่ไม่ดีมาก ๆ หลายต่อหลายครั้ง จึงทำให้ กยูฮอน และ ดาอึน หัวเสียจนถึงขั้นอยากจะยกเลิกแผนเที่ยวครั้งนี้และหนีกลับบ้านเลยทีเดียว

ซ้ำร้ายยังทวีคูณความซวยเข้าไปอีกเมื่อ กลุ่มฮวังยุนฮัน เองก็ได้เข้ามาพักในที่แห่งนี้ด้วยเช่นกัน พูดถึงกลุ่มฮวังยุนฮันนั่นก็คือกลุ่มนักเลงที่เคยกลั่นแกล้ง กยูฮอน มาอย่างหนักหน่วงเมื่อสมัยเรียน และถึงแม้เวลาจะผ่านไปมากกว่า 10 ปี จนนักเลงกลุ่มนั้นดูเหมือนจะเป็นผู้เป็นคนขึ้นแล้ว และทิ้งนิสัยเก่า ๆ สมัยเป็นนักเลงไป แต่ทว่าลึก ๆ ภายในใจของ กยูฮอน ยังรู้สึกว่านี่เป็นอดีตสุดเลวร้ายที่เป็นบาดแผลในใจที่เค้าเก็บไว้ลึก ๆ มาหลายปี กยูฮอน จึงตัดสินใจที่จะอยู่เพนชันนี้ต่อไปเพื่อเอาชนะอดีตอันเลวร้ายนี้ให้ได้ แต่ทว่านั่นดูเหมือนจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดมาก จนอาจทำให้ชีวิตของเค้าต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล

ความรู้สึกหลังอ่าน

ยังคงเอกลักษณ์และอารมณ์เหมือนกับเรื่องนรกคือคนอื่น ที่ลุ้นระทึกยิ่งกว่าเก่า

ตัวเนื้อเรื่องยังคงให้อารมณ์เดียวกับเรื่อง นรกคือคนอื่น นั่นก็คือให้ความรู้สึกที่เรียลมาก ราวกับว่าเราได้ตามติดชีวิตของตัวละครเอกแบบเรียลไทม์ เนื้อเรื่องไม่มีการแนะนำตัวละคร ไม่มีการยัดเยียดเนื้อหามาให้เราแบบโต้ง ๆ แต่จะค่อย ๆ นำเสนอและรู้จักกับตัวละครนั้น ๆ ไปเป็นทีละขั้น เหมือนเราได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ที่ในตอนแรกเราไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นคนยังไง คิดอะไรอยู่ ภูมิหลังเคยผ่านอะไรมาก่อน คนอ่านจะต้องสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของทุกตัวละครและปะติดปะต่อเรื่องราวเอาเอง และยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้สึกเหมือนดิ่งลงไปในห้วงแห่งความอยากรู้ มีเรื่องให้สงสัยและชวนให้หาคำตอบเต็มไปหมด นั่นจึงทำให้อรรถรสในการอ่านมันดีมาก คนอ่านสามารถคาดเดาอะไรต่าง ๆ ไปได้หลากหลายทิศทาง แต่ท้ายที่สุดแล้วความสนุกมันอยู่ตรงที่สิ่งที่เราคิดจะเป็นเรื่องจริงรึเปล่าเนี่ยแหละ

ทุกตัวละครถูกขับเคลื่อนด้วยเหตุผลที่ทรงพลัง

และสิ่งที่ทำให้เราสามารถอินกับการ์ตูนเรื่องนี้ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก นั่นก็เพราะทุก ๆ ตัวละครของเรื่องนั้นล้วนมีเหตุผลรองรับที่ทรงพลังและหนักแน่นพอที่จะทำให้เราเชื่อว่าสิ่งที่มันทำคือสิ่งที่สมเหตุสมผลแล้ว อย่างเช่นการที่ตัวเอกโกรธแค้นกลุ่มนักเลงนั่นก็เพราะสิ่งที่เค้าเคยโดนมามันหนักมากจริง ๆ หรือการที่พวกนักเลงนั่นนิสัยเปลี่ยนไปก็เป็นเพราะมีอายุที่มากขึ้น เป็นผู้ใหญ่ขึ้นแล้ว และนั่นเองเมื่อเราไปเจอตัวละครอื่นที่ทำตัวแปลก ๆ เราจึงอยากรู้ถึงที่มาที่ไปของการกระทำเหล่านั้น ซึ่งเดาได้เลยว่ามันจะต้องพีคมากแน่ ๆ

หรือว่าแท้จริงแล้วนี่จะเป็นเรื่องราวก่อนเรื่อง นรกคือคนอื่น?

นี่เป็นสิ่งที่แฟนการ์ตูนหลายคนอ่านแล้วรู้สึกสงสัยกันเป็นอย่างมากว่านี่อาจจะเป็นเรื่องราวก่อนเรื่อง นรกคือคนอื่น ในช่วงที่แก๊งฆาตกรนั้นกำลังจะฟอร์มทีมขึ้นมา ซึ่งมันมีหลายจุดที่ชวนสงสัยเป็นอย่างมากเช่นจากปากของลุงเจ้าของเพนชันที่บอกว่า ตอนนี้มีแม่ลูกมาเช่าอยู่ห้องนึงอยู่ และพอถึงซีนที่ต้องเห็นหน้าแม่กลับโชว์ให้เห็นแค่ปากกับโครงหน้าเล็กน้อยซึ่งมันแอบคล้ายกับป้าเจ้าของหอจากนรกคือคนอื่นมาก และคนเป็นลูกก็คาดว่าจะเป็นเจ้าตาโตเช่นกัน และตัวละครอื่น ๆ ที่โผล่มาไม่กี่ครั้งอย่างตัวละครคนผมยาวที่มีท่าเดินและโครงหน้าเหมือนกับลุงติดอ่างไม่ผิดเพี้ยน แต่สุดท้ายแล้วตัวเนื้อเรื่องปัจจุบันก็ยังไม่ได้เฉลยตรงจุดนี้เท่าไหร่ ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป

งานภาพยังคงเอกลักษณ์เหมือนเดิม เพิ่มเติมคืองานที่ละเอียดขึ้น

พอเห็นการ์ตูนเรื่องนี้ครั้งแรกบนเว็บตูนผมไม่ลังเลที่จะกดเข้าไปอ่านเลยสักนิด เพราะนี่มันคือลายเส้นที่ผมโคตรคิดถึง เห็นแว่บแรกคือรู้เลยว่าใครเป็นคนวาด ส่วนตัวชอบงานภาพสไตล์นี้อยู่แล้ว ตัวการ์ตูนมีการคุมสีภาพอยู่ในโทน ๆ เดียว อ่านแล้วสบายตาแต่ในอีกแง่นึงก็รู้สึกหดหู่อยู่ตลอดเวลาเช่นกัน ซ้ำยังพอกลับไปอ่านงานเก่าของพี่แกก็รู้สึกว่าดีเทลต่าง ๆ ไม่ว่าจะแสงเงา ฉาก การวาดสีหน้าอารมณ์ตัวละครเหมือนจะดีขึ้นมากจริง ๆ

ความหลอนที่มาในหลากหลายรูปแบบ

ต้องยอมรับว่าการ์ตูนเรื่องนี้ถูกอัปเกรดความหลอนเพิ่มจากเรื่องก่อนหน้ามาก ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าเราควรกลัวอะไรในเรื่องนี้กันแน่ ควรกลัวภาพหลอนของพระเอก หรือจริง ๆ แล้วมันจะมีผี กลัวคนในเพนชัน หรือจะกลัวคนในระแวกนั้น กลัวกลุ่มนักเลง หรือสุดท้ายตัวเอกเนี่ยแหละที่น่ากลัวที่สุด ตั้งแต่อ่านมาแทนที่จะเข้าใจเนื้อเรื่องเพิ่มมากขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่าสิ่งที่น่าสงสัยกลับทวีคูณเพิ่มเข้ามาไม่หยุดหย่อนรู้ตัวอีกทีเปย์อ่านล่วงหน้าไปหลายตอนเลยจ้า (ฮา) ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณชื่นชอบผลงานเก่าของ kimyongki อย่างเรื่องนรกคือคนอื่น ก็ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่คุณจะไม่ติดตามการ์ตูนเรื่องนี้ หรือจะเริ่มจากเรื่องนี้ก่อนก็ได้แล้วค่อยตามไปเก็บเรื่องนั้นทีหลัง แต่ไม่ว่ายังไงถ้าคุณไม่อยากพลาดการ์ตูนระทึกขวัญดี ๆ สักเรื่องก็แนะนำให้เข้าไปอ่านเลย สนุกจริง !!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส