แผนกออกแบบสร้างสรรค์โลก หรือ Heaven’s Design Team คือซีรีส์การ์ตูนญี่ปุ่นแนวตลกที่เล่าเรื่องราวของทีมนักออกแบบที่ทำหน้าที่สร้างสรรค์สัตว์ต่าง ๆ บนโลกตามที่พระเจ้าส่งบรีฟมาให้ เรียกง่าย ๆ ว่า ลูกค้าคือพระเจ้า นั่นเอง การ์ตูนเรื่องนี้จึงเป็นการล้อเลียนประโยคสุดฮิตในวงการนักออกแบบ

ความสนุกของการ์ตูนเรื่องนี้ คือการลุ้นไปกับเหล่านักออกแบบว่าสัตว์ตัวใหม่จะได้รับการ วิวรณ์ จากพระเจ้าหรือไม่ เพราะเมื่อดูความหมายตามหลักเทวนิยมแล้ว วิวรณ์ คือการที่พระเจ้าได้เปิดเผยความจริงหรือความรู้สำคัญบางประการแก่มนุษย์ ความหมายของคำว่า วิวรณ์ ในการ์ตูนเรื่องนี้จึงให้ความหมายว่า ‘ลูกค้าเคาะแล้ว’ หรือเลือกสิ่งนี้นั่นเอง

ทั้งนี้ พระเจ้าเองก็ได้รับการขนานนามจากนักออกแบบในเรื่องว่า เป็นลูกค้าที่บรีฟได้แย่มาก เนื่องจากเข้าใจยาก ฟุ้งเกินไป บางครั้งก็วิวรณ์ส่งเดชจนต้องกลับมาแก้งานกันใหม่ สมกับประโยคที่ว่า Final ไม่มีอยู่จริง! ความจริงสุดจี๊ดที่บรรดานักออกแบบต่างเข้าใจดี หลายคนจึงแอบแซวผู้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้ว่า เคยเป็นนักออกแบบมาก่อนแน่ ๆ เพราะรู้ลึก! รู้จริง!

ตัวละครหลัก ๆ ในเรื่องนี้มีเพียง 9 คนเท่านั้น (ใช้หน่วยเป็นคนได้ไหมนะ?) คือ

ชิโมดะ เทวดาหน้าใหม่ที่มาทำหน้าที่คล้าย ๆ กับ AE บนโลกมนุษย์ ในการประสานงานระหว่างพระเจ้า (ลูกค้า) และแผนกออกแบบ

อุเอดะ เทพธิดาที่ทำหน้าที่คล้าย ๆ กับ AE เป็นหัวหน้า (และกึ่ง ๆ พี่เลี้ยง) ของชิโมดะ ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างพระเจ้าและแผนกออกแบบ รวมถึงจัดการปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้น

สึจิยะ หัวหน้าแผนกออกแบบของบริษัทรับสร้างโลก โดยเขามีผลงานที่โดดเด่นคือ ‘ม้า’ แต่ด้วยความภาคภูมิใจที่มากเกินไปในผลงาน ทำให้ไม่ว่าในตอนนี้สึจิยะจะออกแบบอะไรก็ดูคล้ายม้าไปซะหมด

คิมุระ หนุ่มนักกินที่ชื่นชอบการออกแบบสัตว์ที่มีรสชาติอร่อย ทุก ๆ ครั้งที่การออกแบบสัตว์ตัวใหม่ล้มเหลว เขาจะขอชิม ‘เนื้อ’ เสมอ

มิสึชิมะ หนุ่มแว่นสายขรึมที่ชอบออกแบบสัตว์ที่มีหน้าตาชวนขนลุก เพราะชื่นชอบผลงานแนวแปลกใหม่ เขามีผลงานที่โดดเด่นในอดีตคือ ‘งู’

คานาโมริ นักออกแบบที่ชื่นชอบสัตว์สวยงาม มีผลงานที่โดดเด่นในอดีตคือ ‘นก’ ความโดดเด่นอีกอย่างของตัวละครนี้คือความลื่นไหลทางเพศและการแต่งตัว

เมโดะ สาวน้อยตัวเล็กที่หน้าตาน่ารัก แต่กลับเป็นนักออกแบบสุดโหดเหี้ยมที่ชื่นชอบความรุนแรงและยาพิษ มีผลงานที่โดดเด่นในอดีตคือ ‘กบลูกศรพิษ’

อุนาบาระ หนุ่มใหญ่หุ่นหมีที่มักออกแบบสัตว์หน้าตาน่ารัก และนิสัยที่เป็นมิตรเหมือนกับตัวเขาเอง อุนาบาระมักมีแนวคิดที่เรียบง่าย แต่กลับใช้ได้อยู่เสมอ พระเจ้าจึง CF ไอเดียของเขาแบบรัว ๆ ทำให้เขามีผลงานการออกแบบสัตว์โลกมากมาย

ฮิงุจิ วิศวกรหนึ่งเดียวของเรื่อง ทำหน้าที่พัฒนาและสร้างสัตว์ตามที่แผนกออกแบบได้ร่างไว้ โดยยึดหลักวิทยาศาสตร์ ความปวดหัวของฮิงุจิคือการทำตามความต้องการของนักออกแบบที่บางครั้งก็ฟุ้งเกินไป

การ์ตูนเรื่องนี้ใช้แนวการดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ แบบจบสั้นภายในหนึ่งตอน ทำให้เบาสมอง ดูง่าย ขำขัน และในช่วงตอนกลางจะมีการสรุปเนื้อหาด้วย ‘สารานุกรมสัตว์จริง’ ทำให้จัดได้ว่าเป็นการ์ตูนที่มีสาระ เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูฮา

‘แผนกออกแบบสร้างสรรค์โลก’ แต่งโดยอาจารย์ Hebi-zou และอาจารย์ Tsuta Suzuki ผู้วาดภาพคืออาจารย์ Tarako และถูกสร้างเป็นอนิเมะโดย Asahi Production เริ่มออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2564

สำหรับในประเทศไทย สามารถรับชมการ์ตูนเรื่องนี้ได้ผ่านช่อง YouTube : Muse Thailand (มี Subtitle ภาษาไทย และถูกลิขสิทธิ์ด้วยนะ)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส