[รีวิวอนิเมะ] “Madoka Magica” นี่มันสาวน้อยเวทมนตร์สายดาร์กชัด ๆ !!
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. แม้จะเป็นการ์ตูนเก่าแต่ภาพก็ยังสวยเทียบเท่าอนิเมะยุคนี้อยู่
  2. เนื้อหาไม่สามารถคาดเดาได้ ปริศนามากมายที่ชวนให้หาคำตอบ
  3. ตีความคำว่าสาวน้อยเวทมนตร์ใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม
  4. ฉากแอ็กชันแปลกตา ไม่ค่อยได้พบเห็นสไตล์นี้ได้ในอนิเมะเรื่องไหน

จุดสังเกต

  1. เนื้องหาค่อนข้างซับซ้อน และชวนหดหู่ไม่เหมาะแก่เด็กและคนที่ไม่ชอบเห็นอะไรสะเทือนใจ
  2. ตัวละครเอกน่ารำคาญในช่วงแรก ๆ ง้องแง้งมาก (อันนี้ส่วนตัวฮ่าๆ)

นี่คือการ์ตูนที่ออกอากาศครั้งแรกตั้งแต่ปี 2011 หรือก็ประมาณ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งผมเองก็เคยดูมาก่อนตั้งแต่ช่วงที่การ์ตูนเพิ่งออกและจำได้ว่ามันเคยเป็นกระแสให้แฟนอนิเมะฮือฮาอยู่พักนึงเลยทีเดียว และตอนนี้การ์ตูนเรื่อง “Madoka Magica” หรือชื่อไทย สาวน้อยเวทมนต์มาโดกะ ก็ได้กลับมาออนแอร์อีกครั้งนึงผ่านช่องทาง NETFLIX แล้ว!! และด้วยความที่ตัวผมเองก็หลง ๆ ลืม ๆ เรื่องนี้ไปบ้างแล้วเลยตัดสินใจกลับไปดูอีกครั้งนึง และขอนำมารีวิวเผื่อใครที่ยังไม่ได้ดู เพื่อที่จะได้รู้จักกับกับอนิเมะเรื่องนี้กันมากขึ้นนะครับผม

สามารถรับชม “Madoka Magica”  ได้ผ่านทาง NETFLIX (1 Season 12 EP)

แนะนำตัวละคร

คานาเมะ มาโดกะ – สาวน้อยมัธยมชั้นปีที่ 2 เธอเป็นคนอ่อนโยนและชอบช่วยเหลือผู้อื่น ทว่าเธอมีพลังที่แข็งแกร่งมากหากได้มาเป็นสาวน้อยเวทมนตร์หากเธอตกลงทำสัญญากับคิวเบย์

อาเคมิ โฮมุระ – หญิงสาวลึกลับที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะไม่ให้มาโดกะกลายมาเป็นสาวน้อยเวทมนตร์

มิกิ ซายากะ – เพื่อนร่วมชั้นและยังเป็นเพื่อสนิทที่สุดของมาโดกะ เธอตัดสินใจเป็นสาวน้อยเวทมนตร์เพื่อความปรารถนาบางอย่าง

โทโมเอะ มามิ – รุ่นพี่ในโรงเรียนของมาโดกะ เธอเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ที่คอยปกป้องเมืองที่มาโดกะอาศัยอยู่ ทั้งยังคอยให้คำแนะนำมาโดกะอยู่เสมอ

ซากุระ เคียวโกะ – สาวน้อยเวทมนต์จากเมืองข้าง ๆ ที่ได้ย้ายมาอยู่เมืองของมาโดกะด้วยเหตุผลบางอย่าง

คิวเบย์ – สิ่งมีชีวิตปริศนาที่คอยตามหาสาวน้อยเวทมนตร์เพื่อเหตุผลบางอย่าง

เนื้อเรื่องย่อ

คานาเมะ มาโดกะ สาวน้อยมัธยมชั้นปีที่ 2 ธรรมดา ๆ ที่จู่เธอก็ได้ยินเสียงปริศนาขอความช่วยเหลือเข้ามาในหัว และเมื่อเธอเดินตามเสียงนั้นไปเธอก็ได้พบกับ คิวเบย์ สิ่งมีชีวิตประหลาดที่กำลังถูกไล่ฆ่าโดย อาเคมิ โฮมุระ เพื่อนร่วมชั้นปริศนาที่เพิ่งย้ายเข้ามาเรียนห้องเดียวกับเธอ

หลังจากที่เธอช่วยคิวเบย์เสร็จแล้วเธอก็ได้ถูกชวนให้มาเป็น สาวน้อยเวทมนตร์ โดย มาโดกะ จะสามารถขอพรอะไรก็ได้ 1 อย่างเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับการเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ และสิ่งที่สาวน้อยเวทมนตร์จะต้องทำในทุก ๆ วันนั่นก็คือต้องออกไปต่อสู้เสี่ยงชีวิตกับเหล่าแม่มดที่คอยสร้างหายนะให้กับคนในเมือง แต่ทว่ามาโดกะนั้นยังไม่มีสิ่งที่ตัวเองปรารถนาจึงยังไม่ได้ตัดสินใจตอบตกลงกับคิวเบย์ ซ้ำยังคอยถูก โฮมุระ ขัดขวางอยู่เสมอ

ปล. เรื่องย่อเอาแค่นี้พอดีกว่า เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ภายในเรื่องนอกจากนี้ถ้าหากรู้ก่อนดูอาจจะทำให้การดูอนิเมะไม่สนุกในทันที

ความรู้สึกหลังดูจบ

ถ้าสามารถขออะไรก็ได้ 1 อย่างเพื่อแลกกับการต้องออกไปเสี่ยงอันตรายทั้งชีวิต คุณจะเลือกขอพรรึเปล่า?

อนิเมะเรื่องนี้ได้มีการตีความเกี่ยวกับคำว่า สาวน้อยเวทมนตร์ ใหม่ทั้งหมด โดยได้เพิ่มเติมเหตุผลและมิติของเนื้อเรื่องมากขึ้น ว่าทำไมสาวน้อยเวทมนตร์ต้องออกไปต่อสู้ ทำไมต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง ผลตอบแทนของการกระทำเหล่านี้คืออะไร? ซึ่งตัวอนิเมะเองก็นำเสนอออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เหตุผลต่าง ๆ ที่อนิเมะได้ถ่ายทอดออกมา ทำให้เราเชื่อว่ามันสามารถเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้นได้จริง ๆ และเส้นทางของสาวน้อยเวทมนตร์ไม่ได้สวยงามตามชื่อเรียก มีทั้งการหลอกลวง ทรยศ หักหลัง ผลประโยชน์ รวมไปถึงสิ่งที่ไม่อาจหนีพ้นได้หากก้าวเข้ามาอยู่ในโลกแห่งนี้

เมื่อลองย้อนมาคิดดูถึงเหตุผลที่ต้องมาเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ภายในเรื่องแล้วก็อดคิดตามไม่ได้ว่าถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร การที่สามารถขอพรอะไรก็ได้ 1 อย่างเพื่อแลกกับการที่ต้องออกไปเสี่ยงอันตรายสู้กับแม่มดทุกวันดูเหมือนจะเป็นข้อเสนอที่ช่างหอมหวาน แต่ทว่ามันคุ้มจริง ๆ หรือเปล่า? แม้การเป็นสาวน้อยเวทมนตร์จะดูเท่ดูแข็งแกร่ง แต่ศัตรูเองก็สามารถฆ่าเราตายได้ทุกเมื่อหากเราพลาด ทั้งยังเสียช่วงเวลาชีวิตวัยรุ่นไปตลอดกาลเลยด้วย ถ้าเป็นคุณจะเลือกเส้นทางแบบไหนกัน?

การจะรีวิวความรู้สึกหลังดูอนิเมะเรื่องนี้แบบให้สปอยล์เนื้อหาน้อยที่สุดนั้นมันยากจริง ๆ (ฮา) เอาเป็นว่าผมจะขอบอกถึงความน่าติดตามของเรื่องนี้เป็นหัวข้อไปนะครับผม อย่างแรกเลยก็คือ

คิวเบย์ แกคือใครกันแน่?

คิวเบย์ สิ่งมีชีวิตปริศนาที่เป็นตัวแปรสำคัญของเรื่องราวนี้ โดยเป้าหมายหลัก ๆ ของตัวละครนี้คือการมอบความปรารถนาใด ๆ ก็ได้ให้กับคนที่มันเลือกที่จะให้มาเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ เราจะเห็นเจ้า คิวเบย์ นี้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ มาโดกะ และ ซายากะ ยอมทำสัญญาตลอดเวลา คำถามก็คือ เพื่ออะไร? ทำไมต้องทำขนาดนั้น ทำแล้วมันจะได้อะไร สรุปแล้วมันคือตัวอะไรกันแน่ (ซึ่งคำตอบนั้นก็พีคมากกกก)

เบื้องหลังของตัวละคร อาเคมิ โฮมุระ

อาเคมิ โฮมุระ เด็กนักเรียนใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามาเรียนห้องเดียวกับมาโดกะ ตัวละครที่เต็มไปด้วยปริศนามากมายที่ชวนให้สงสัย เธอมาถึงก็พยายามที่จะฆ่า คิวเบย์ และพยายามขัดขวางทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ มาโดกะ ทำสัญญากับคิวเบย์ และดูเหมือนว่าเธอจะรู้จักมาโดกะมาก่อนหน้านั้นอยู่แล้วด้วยซ้ำ (แต่มาโดกะไม่รู้จักเธอ) บอกเลยว่าเบื้องหลังของตัวละครนี้เป็นอะไรที่ทำให้อนิเมะเรื่องนี้สนุกมาก ๆ

ความปรารถนาของ สาวน้อยเวทมนตร์

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการที่จะได้เป็นสาวน้อยเวทมนตร์นั้นจะสามารถขอพรอะไรก็ได้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน คำถามก็คือสาวน้อยเวทมนตร์แต่ละคนในเรื่องนี้เค้าขออะไรกันไปบ้างล่ะ ซึ่งการหาคำตอบเหล่านี้ก็เป็นอีก 1 สิ่งสำหรับผมที่ทำให้อนิเมะเรื่องนี้น่าติดตามมาก และทุก ๆ ตัวละครในเรื่องก็มีการเฉลยคําอธิษฐานให้เราได้รู้แบบไม่ค้างคาใจเลยด้วย

แม่มดเกิดจากอะไร?

ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า แม่มดที่โผล่ขึ้นมาให้สาวน้อยเวทมนตร์ต้องออกไปสู้ด้วยอยู่ในทุก ๆ วันจริง ๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่ มันเกิดมาจากอะไร ทำไมแต่ละตัวแข็งแกร่งไม่เท่ากัน ซึ่งคำตอบของเรื่องนี้ทำเอาผมอึ้งไปพักนึงเลย คาดไม่ถึงจริง ๆ

ยิ่งดูยิ่งดาร์ก ยิ่งดูก็ยิ่งหดหู่

แม้ในช่วง EP แรก ๆ จะยังมีความสดใสให้เห็นถึงความน่ารักของตัวละครภายในเรื่องอยู่บ้าง ไม่ว่าจะความฝันเอย ความต้องการที่จะเป็นสาวน้อยเวทมนตร์เพื่อช่วยเหลือผู้คนเอย ความสนิทของผองเพื่อนเอย มันก็ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ดีต่อใจเหมือนกัน แต่ทว่าเมื่ออนิเมะได้นำพาให้เราไปถึงจุดเปลี่ยนนึง เราจะรู้สึกได้ทันทีว่ามู๊ดของเรื่องมันแปลก ๆ ไป มันเริ่มดาร์กขึ้นเรื่อย ๆ มันเริ่มไม่สวยงามอย่างที่เราคิดแล้ว และเมื่อยิ่งดูจนปริศนาต่าง ๆ เริ่มเผยออกมา เราจะไม่รู้เลยว่าอะไรมันจะเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งทำให้เราไม่สามารถคาดเดาตอนจบของเรื่องนี้ได้เลยว่ามันจะจบสวยหรือจบแบบให้ชวนหดหู่กันแน่

แม้จะเป็นอนิเมะเมื่อ 10 ปีก่อน แต่งานภาพก็ยังดูดีมาก ๆ

งานด้านภาพของอนิเมะเรื่องนี้จัดว่ายอดเยี่ยมมาก ไม่ทำให้เรารู้สึกเหมือนกับกำลังดูอนิเมะยุคเก่าที่มีอายุกว่า 10 ปีเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะฉากแอ็กชันกับเหล่าแม่มดที่ทำออกมาได้รู้สึกแปลกตาแบบที่ไม่เคยพบเห็นในอนิเมะไหน ๆ ตัวแม่มดนำเสนอภาพออกมาสไตล์ Collage Art (ตัดแปะ) ที่ให้อารมณ์เหมือนงานอาร์ตสมัยเก่า ๆ แต่ก็ผสมผสานกับลายเส้นแบบญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว แต่พอเอาเข้าจริงฉากแอ็กชันดูเหมือนจะไม่ใช่จุดเด่นของอนิเมะเรื่องนี้เมื่อเทียบกับสตอรี่ที่นำเสนอ

สรุปแล้วแม้นี่จะเป็นอนิเมะเก่ากว่า 10 ปี แต่ก็ยังคุ้มค่าแก่การดูในยุคนี้อยู่ ตัวอนิเมะได้มีการตีความและนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับคำว่า สาวน้อยเวทมนตร์ ใหม่ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ฉากหน้าจะดูเหมือนการ์ตูนสดใสเหมาะแก่เด็ก แต่เอาเข้าจริงถึงแม้จะไม่ได้มีฉากที่รุนแรงเยอะแยะมากมาย แต่สตอรี่ค่อนข้างจะซับซ้อนและเข้าใจยากทั้งยังชวนให้รู้สึกหดหู่เกินกว่าเด็กจะดูได้

ซึ่งสำหรับผมโดยรวมคือชอบครับ แม้นี่จะเป็นการกลับมาดูรอบ 2 แต่ก็ยังสนุกอยู่และดูเหมือนจะได้เก็บรายละเอียดต่าง ๆ ที่เคยพลาดไปได้เยอะขึ้นอีกด้วย สำหรับคนที่ยังไม่ได้ดูก็แนะนำให้ดูเลยครับ การจะดูเรื่องนี้ให้จบนั้นใช้เวลาไม่เยอะเลย และคุณจะได้รู้ว่าชีวิตของสาวน้อยเวทมนตร์มันไม่ได้สดใสอย่างที่เราคิด!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส