แม้ว่าในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลนั้น Hawkeye จะอยู่ในสถานะซูเปอร์ฮีโรเบอร์รอง ๆ ที่ไม่ได้มีภาพยนตร์เดี่ยวของตัวเอง แต่เมื่อทางมาร์เวลตัดสินใจเลือก Hawkeye มาขยายเรื่องราวในทีวีซีรีส์สตรีมมิงทาง Disney+ ก็กลายเป็นว่าซีรีส์ได้เสียงตอบรับดีเกินคาด กวาดคะแนนจากทางฝั่งนักวิจารณ์บนเว็บไซต์ rottentomatoes ไปสูงถึง 92% เหนือกว่า Wandavision และ THE FALCON AND THE WINTER SOLDIER เสียอีก โอกาสนี้ผู้เขียนจึงขอหยิบยกเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังของ Hawkeye ที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง เพราะนับถึงวันนี้ Hawkeye ก็มีอายุมากถึง 56 ปีแล้วบนจักรวาลหนังสือการ์ตูน ตลอดระยะเวลาดังกล่าวมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับ Hawkeye ผู้เขียนจึงเลือกคัดบางเรื่องราวที่โดดเด่นน่าสนใจนำมาเล่าต่อในที่นี้ เผื่อเรื่องราวเหล่านี้จะทำให้ดูซีรีส์ได้สนุกมากขึ้น

1.เปิดตัวในฐานะตัวร้ายของ Ironman

คลินต์ บาร์ตัน ฉายา Hawkeye ที่เรารู้จักกันจากจักรวาลภาพยนตร์มาเวลนั้น ไม่เหมือนกับที่แฟน ๆ การ์ตูนมาร์เวลได้รู้จักสักเท่าใดนัก เพราะในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนนั้น สแตน ลี และ ดอน เฮ็ก ผู้สร้างสรรค์นั้นแนะนำเขากับผู้อ่านในฐานะตัวร้าย Hawkeye ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน ‘Tales of Suspense’วางแผงเมื่อกันยายน 1964 เขาเป็นศัตรูที่ร้ายกาจมากรายหนึ่งสำหรับ Ironman และมีประวัติที่มาอันชวนลึกลับ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของสแตน ลี ก็มองเห็นว่าน่าจะพัฒนา Hawkeye ให้เป็นอีกหนึ่งคาแรกเตอร์ที่ได้รับความนิยมได้ดี จึงใช้เวลาถึง 9 เดือน ในการค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ Hawkeye กลับตัวกลับใจหันมาอยู่กับฝ่ายซูเปอร์ฮีโร และในที่สุด Ironman ก็ให้อภัยเรื่องราวในอดีตของเขา และรับเขาเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิก Avengers และถูกแนะนำตัวอีกครั้งในหนังสือการ์ตูน Avengers, Vol. 1 วางแผงพฤษภาคม 1965 และเป็นสมาชิกคนสำคัญมาจนทุกวันนี้

2.ธนูของ Hawkeye ต้องใช้แรงเหนี่ยวมากถึง 113 กิโลกรัม

ขึ้นชื่อว่าเป็นอาวุธของซูเปอร์ฮีโรแล้วย่อมไม่ธรรมดา อย่างเช่นค้อนโยเนียร์ของ Thor นั้นก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถยกได้ เช่นเดียวกับธนูของ Hawkeye ก็ไม่ใช่ธนูที่คนธรรมดาทั่วไปจะสามารถใช้ได้ เพราะสายธนูของ Hwkeye นั้นต้องใช้แรงเหนี่ยวมากถึง 250 ปอนด์ หรือ 113 กิโลกรัม ในขณะที่ธนูทั่วไปนั้น มีแรงเหนี่ยวอยู่ที่ 75 ปอนด์เท่านั้น ความพิเศษยังรวมไปถึงลูกธนูของ Hawkeye ด้วย แต่ละดอกนั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 46 – 56 กิโลกรัม เหมือนว่าความแข็งแกร่งของ Hawkeye นี้ ดูจะขิง ๆ ใส่ Green Arrow ซูเปอร์ฮีโรฝั่งดีซีที่ใช้ธนูเป็นอาวุธเช่นกัน เพราะธนูของ Green Arrow นั้น มีแรงเหนี่ยวอยู่ที่ 103 – 125 ปอนด์ ประมาณ 46 – 56 กิโลกรัม ส่วนธนูสำหรับคนปกติทั่วไปนั้น ใช้แรงเหนี่ยวอยู่ที่ 18 – 36 กิโลกรัม เท่านั้นเอง จึงพอสรุปได้ว่า คลินต์ บาร์ตัน คือมนุษย์ธรรมดาที่มีพลังกำลังแข็งแกร่งที่สุดในจักรวาลมาร์เวล และเป็นนักยิงธนูที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์หนังสือการ์ตูน

3.เขาเป็นเด็กกำพร้า

แม้ว่าเรื่องราวภูมิหลังของ คลินต์ บาร์ตัน จะค่อนข้างลึกลับ แต่เรื่องหนึ่งที่ได้รับการเปิดเผยให้ผู้อ่านได้รับรู้ก็คือ เขามีพี่ชายชื่อ เบอร์นาร์ด หลังจากพ่อและแม่ของทั้งคู่เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์ คลินต์และเบอร์นาร์ดก็ถูกส่งตัวไปยังบ้านเด็กกำพร้าในไอโอวา และถูกย้ายตัวไปยังสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าอีกหลายแห่ง จนเมื่อคลินต์อายุได้ 13 ปี เขาและพี่ชายก็ได้หนีออกจากบ้านเด็กกำพร้าไปสมัครทำงานในคณะละครสัตว์ ที่นี่และที่เขาได้รับการดูแลจาก Swordsman และ Trick Shot สองนักแสดงโชว์ประจำคณะละครสัตว์ ทั้งคู่พร่ำสอนคลินต์จนเชี่ยวชาญในการยิงธนู แต่แล้วเขาก็พบว่า Swordsman ขโมยเงินจากคณะละครสัตว์ เขาพยายามเข้าไปห้าม แต่ก็โดน Swordsman ทำร้ายแล้วหนีไป ในช่วงนี้เองที่คลินต์ลุกขึ้นมาสวมชุดซูเปอร์ฮีโรออกปฏิบัติการผดุงความยุติธรรมภายใต้ฉายา Hawkeye

4.ได้ฝึกกับกัปตันอเมริกา

ครูอีกคนของ Hawkeye ก็คือ Captain America ที่ได้ช่วยสอนสั่งวิชาการต่อสู้ด้วยมือเปล่า และศิลปะการป้องกันตัวต่าง ๆ ทั้ง Hawkeye และ Captain America ต่างก็มีประวัติศาสตร์อันยาวนานในหนังสือการ์ตูน แต่ตลอดระยะเวลานั้นทั้งคู่ต่างก็ให้ความเคารพนับถือซึ่งกันและกันเสมอมา ภายหลัง Hawkeye ได้ไปถ่ายทอดวิชาการต่อสู้ให้กับวายร้ายรายใหม่นามว่า Thunderbolt ที่แยกตัวมาจาก บารอน ซีโม วายร้ายตัวยงของจักรวาลมาร์เวล

5.มี Iron Man เป็นแรงบันดาลใจ

Hawkeye มี Iron Man เป็นแรงบันดาลใจในฐานะซูเปอร์ฮีโรเสมอมา ทำให้เขาสถาปนาตัวเองเป็นซูเปอร์ฮีโรผู้ผดุงความยุติธรรมในฉายา Hawkeye แต่เส้นทางซูเปอร์ฮีโรก็ไม่ได้เป็นอย่างตั้งใจ เขาได้พบรักกับ Black Widow แล้วผันตัวเองไปเป็นฝ่ายตรงข้ามกับ Iron Man ทั้งคู่ร่วมกับฉาก ชิปข้อมูลสำคัญของ Iron Man ที่ใช้ควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกมาได้ ทำให้ปฏิบัติการครั้งนั้นของเขามีชัยเหนือ Iron Man แต่หลังจากนั้นไม่นาน HawkEye และ Black Widow ก็เสียท่าให้วายร้ายนาม Titanium Man แต่ก็ได้ Iron Man มาช่วยไว้ได้ทัน เมื่อปราบ Titanium Man ลงได้ โทนี่ สตาร์ก จึงได้ตำหนิ Hawkeye อย่างแรง ถึงเจตนาของเขาที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ทำให้ Hawkeye ต้องออกจากเมืองไปทบทวนสถานะของตัวเอง

6.เสนอตัวเข้าเป็นสมาชิก Avengers

คลินต์ บาร์ตัน อยากเป็นสมาชิก Avengers มาโดยตลอด ครั้งหนึ่งเขาตัดสินใจใช้วิธีเด็ดขาดด้วยการบุกเข้าไปในบ้านของ Avengers เพื่อจะเสนอตัวเข้าร่วมทีม แต่กลับเจอกับ จาร์วิส ในเวอร์ชันการ์ตูนนั้น จาร์วิสมีตัวตนเป็นพ่อบ้านประจำบ้าน Avengers จาร์วิสจำได้ทันทีว่า คลินต์ บาร์ตันคือผู้มีพระคุณเคยช่วยเขาและแม่จากการถูกโจรปล้น จาร์วิสจึงต้อนรับขับสู้คลินต์ บาร์ตันอย่างดี ทำอาหารเย็นให้ทาน และวางแผนร่วมกันเพื่อสร้างความประทับใจให้กับสมาชิก Avengers ด้วยการใช้เชือกมัดตัวจาร์วิสไว้ พอ Iron Man และ Captain America กลับมา Hawkeye ก็โชว์ความสามารถด้วยการยิงธนูให้เชือกขาดปลดปล่อยจาร์วิสเป็นอิสระ โชว์ของ Hawkeye สร้างความประทับใจได้เป็นผลสำเร็จ เขาได้รับการยินดีต้อนรับเข้าเป็นสมาชิก Avengers

7.ความรักขมขื่นกับ Black Widow

คลินต์ บาร์ตัน และ นาตาชา โรมานอฟ ต่างก็ผ่านเหตุการณ์ร่วมกันมาอย่างโชกโชนตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีในจักรวาลการ์ตูนมาร์เวล แม้ว่าภาพลักษณ์ของทั้งคู่คือคู่รักกันแต่ก็ไม่ใช่ความรักที่หวานชื่นนักสำหรับ คลินต์ บาร์ตัน มีช่วงหนึ่งที่ Black Widow โดนศัตรูคู่แค้นจับตัวไป แล้วเธอก็ถูกล้างสมอง ฝังความทรงจำใหม่ลงไปว่าเธอเป็นแม่บ้านธรรมดามีครอบครัวที่อบอุ่นทั้งสามีและลูกชายที่น่ารัก เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ถูกเฝ้าระแวดระวังโดย Hawkeye และ บัคกี้ บาร์น ที่ใคร่ครวญอย่างหนักว่าจะบอกความจริงกับโรมานอฟดีหรือไม่ หรือจะปล่อยให้เธอมีความสุขกับโลกปลอม ๆ ของเธอต่อไปดี

เหตุการณ์สำคัญอีกตอนหนึ่งคือ Black Widow เกือบเอาชีวิตไม่รอดระหว่างต่อสู้กับ Iron Man แต่รอดมาได้เพราะ Hawkeye มาช่วยชีวิตไว้ทันท่วงที แต่สุดท้ายเธอก็ไม่ได้เห็นความดีที่ Hawkeye ทำเพื่อเธอ กลับทิ้งเขาไปอย่างไม่มีเยื่อใย ดีแล้วล่ะที่จักรวาลหนังมาร์เวล ไม่ขยายเรื่องราวความสัมพันธ์ของคู่รักคู่นี้ ไม่งั้นหนังคงจะเศร้ากว่านี้อีกมาก

8.แปลงร่างเป็น Goliath

ระหว่างที่เป็นสมาชิก Avengers อยู่นั้น Hawkeye ได้มีส่วนร่วมในหลายปฏิบัติการ และพิสูจน์ตนเองว่าเขาเป็นสมาชิกที่ทรงคุณค่าคนหนึ่ง ในระหว่างการต่อสู้ชุลมุนครั้งหนึ่ง Hawkeye ต้องสูญเสียอาวุธคู่ใจ ธนูของเขาหักครึ่ง กลายเป็นซูเปอร์ฮีโรที่ไร้อาวุธ ทำให้คลินต์ บาร์ตัน ตัดสินใจเป็น Goliath ซูเปอร์ฮีโรร่างยักษ์ต่อจาก ดร.แฮงก์ พิม และออกปฏิบัติการร่วมกับ Avengers ในภาพลักษณ์ของ Goliath อยู่ช่วงระยะหนึ่ง และกลับมาเป็น Hawkeye อีกครั้งในช่วง Kree-Skrull war ในเครื่องแบบชุดใหม่

9.เป็นหนุ่มฮอตในสายตา Scarlet Witch

หลังจาก Hawkeye ได้เข้าเป็นสมาชิก Avengers ได้ไม่นาน ทีมก็รับสมาชิกใหม่เพิ่มมาอีก 2 คน นั่นก็คือสองพี่น้อง Quicksilver และ Scarlet Witch พอเข้ามาแล้ว แม่มดสาวก็เกิดถูกตาต้องใจกับ คลินต์ บาร์ตัน เมื่อพี่ชายรู้ว่าน้องสาวมาชอบคลินต์ บาร์ตัน ก็ไม่เห็นชอบด้วยนักและคอยกันท่า แต่นานวันไป คลินต์ บาร์ตัน ก็ไม่มีท่าทางจะมีใจให้กับ Scarlet Witch แม่มดสาวก็เลยเปลี่ยนเป้าหมายไปหา Vision แทน Hawkeye รู้เข้าก็เลยเสียเซลฟ์ ที่ฝ่ายหญิงเบี่ยงเบนเป้าหมายจากตนไปเลือกมนุษย์แปลงไร้เพศ เป็นผลให้ คลินต์ บาร์ตัน ตัดสินใจปรับเปลี่ยนบทบาทตัวเองอีกครั้ง ด้วยการเลิกสวมชุด Goliath และกลับมาเป็น Hawkeye อีกครั้ง

10.เป็นหัวหน้าทีม West Coast Avengers

เป็นไอเดียของ Vision ที่เสนอมกับทีม Avengers ว่า กลุ่มผู้พิทักษ์ควรจะขยายสาขาความดูแลปกครองไปทั่วโลก Hawkeye จึงได้รับมอบหมายไปก่อตั้งทีมย่อยในชื่อ West Coast Avengers มีสำนักงานอยู่ที่ ลอส แองเจลสิ มีสมาชิกหลัก ๆ คือ Mockingbird, Wonder Man, Tigra และ Iron Man (ผู้สวมชุดเกราะคือ จิม โรดส์) หนังสือการ์ตูนชุด the West Coast Avengers เขียนโดย โรเจอร์ สเติร์น และ บ็อบ ฮอล วางแผงเมื่อปี 1984

11.Hawkeye ฆ่า Hulk

ในเหตุการณ์ Civil War II นั้น Inhuman Ulysses สมาชิกใหม่ของ Avengers มองเห็นภาพเหตุการณ์อนาคตว่า Hulk ที่ไม่มีสติสัมปชัญญะของ บรู๊ซ แบนเนอร์ คอยควบคุมได้แล้ว จะกลายเป็นวายร้ายที่ทำลายล้างโลก และผู้ที่หยุดยั้งวิกฤตการณ์นี้ได้ก็คือ Hawkeye เป็นภารกิจที่ยากมากสำหรับ คลินต์ บาร์ตัน ที่ต้องสังหารเพื่อนของตัวเอง แต่เขาก็ต้องเลือกสันติสุขของมนุษยชาติมาก่อนสิ่งอื่นใด ในที่สุด Hawkeye ก็ต้องยิงธนูเข้าที่ศีรษะของ Hulk เป็นการปลิดชีพ

12.HawkEye ได้ช่วยให้หนูน้อยยอมใส่เครื่องช่วยฟังในชีวิตจริง

แอนโธนี สมิธ หนูน้อยวัย 4 ขวบ อยู่ในเมืองนิวแฮมป์เชียร์ มีปัญหาทางด้านการได้ยิน และคุณหมอแนะนำให้แอนโธนีใส่เครื่องช่วยฟัง แต่หนูน้อยก็ปฏิเสธไม่ยอมใส่ ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นของแปลกประหลาด ไม่เห็นมีซูเปอร์ฮีโรรายไหนต้องใส่เครื่องช่วยฟังเลย คุณแม่ของแอนโธนีหมดหนทางเกลี้ยกล่อมลูกชาย เลยใช้แผนสุดท้ายติดต่อมายังทีมงานหนังสือการ์ตูนมาร์เวลเล่าเรื่องราวของลูกชายของเธอให้ฟัง บิล โรสแมนน์ (Bill Rosemann) บรรณาธิการของมาร์เวลทราบเรื่องแล้วก็ไม่เพิกเฉย เขาจึงส่งภาพของ Hawkeye ที่สวมอุปกรณ์ช่วยฟังกลับไปให้คุณแม่ ไม่แค่นั้น โรสแมนน์ยังขอให้ทีมนักเขียนให้ช่วยออกแบบซูเปอร์ฮีโรรายใหม่ขึ้นมาในชื่อ The Blue Ear ที่สร้างจากภาพลักษณ์ของหนูน้อยแอนโธนี เป็นซูเปอร์ฮีโรที่ต้องใส่เครื่องช่วยฟัง

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง