กลายเป็นข่าวฮือฮาขึ้นมาทันที เมื่อนายอำเภอบ็อบ จอห์นสัน (Bob Johnson) แห่งเมืองซานต้า โรซา เคาน์ตี้ ในรัฐฟลอริดา ออกแถลงข่าวเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาใจความตอนหนึ่งที่จอห์นสันให้คำแนะนำกับประชาชนว่า ตำรวจยิ่งกว่าจะยินดีเสียอีก ถ้าเจ้าของบ้านจะยิงโจรที่บุกบ้านให้ตายคาที่ เพื่อเป็นการประหยัดภาษีประเทศชาติ

นายอำเภอบ็อบ จอห์นสัน (Bob Johnson)

ย้อนถึงที่ไปที่มาของเหตุการณ์นี้ เมื่อวันที่ 20 เมษายน ในเมืองซานตา โรซา เคาน์ตี้ ตำรวจได้จับกุมตัวนาย แบรนดอน เจ.แฮร์ริส (Brandon J. Harris of Milton) วัย 32 ปีไว้ได้ ที่ย่องเบางัดแงะเข้าไปในหลายบ้านบนถนนทอม ซอว์เยอร์ แต่เคราะห์ร้ายมาเยือนแฮร์ริส เมื่อเขาบุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งตอนเวลา 17:12 น. เจ้าของบ้านรู้ตัวแล้วคว้าปืนยิงเข้าใส่นายแฮร์ริสแต่ไม่โดน
“เจ้าของบ้านหลังหนึ่งที่แฮร์ริสงัดเข้าไปนั้น รู้ตัวแล้วยิงเข้าใส่เขา ทำให้เขาวิ่งหนีไป แต่ในที่สุดเขาก็จนมุมเราในบ้านอีกหลังที่เขาบุกเข้าไปบนถนนทอม ซอว์เยอร์”
พอจนมุมในห้องนอน แฮร์ริสก็พุ่งตัวชนกระจกจนแตก ออกมานอกบ้าน แต่ก็โดนเจ้าหน้าที่ที่ปิดล้อมอยู่แล้วเข้าชาร์จในทันที
“พอเจ้าหน้าที่รู้ตำแหน่งของแฮร์ริสที่แน่ชัดแล้ว พวกเขาก็ทำการปิดล้อมพื้นที่โดยทันที พวกเขาทำงานกันได้อย่างดีเยี่ยม”
“ซึ่งงานนี้ต้องใช้เจ้าหน้าที่ถึง 20 นาย แล้วยังมีหมาอีกด้วย เขาก็หนีด้วยการกระโดดข้ามรั้วไปแล้วก็บุกเข้าไปในหลาย ๆ บ้านระหว่างทางที่วิ่งหนีตำรวจ”
ตรงจุดนี้ล่ะ ที่นายอำเภอจอห์นสันระบุว่าจะเป็นการประหยัดภาษีค่าใช้จ่าย ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องใช้งบประมาณและเวลามาตามไล่ล่าโจร ถ้าเจ้าของบ้านยิงปืนได้แม่นก็จะเป็นการประหยัดเวลาและภาษี

โดยเฉพาะกับโจรอย่าง แบรนดอน เจ.แฮร์ริส ที่มีประวัติเข้าออกคุกมาตั้งแต่อายุ 13 ปี แล้วยังอยู่ในรายชื่อ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่ออาชญากรรมทางเพศอีกด้วย นายอำเภอจอห์นสันเล่าถึงแฮร์ริสว่า
“เขาเคยโดนจับมา 17 ครั้งได้แล้วมั้ง ครั้งล่าสุดเราส่งเขาเข้าคุกไป 6 ปีครึ่ง ด้วยข้อหาบุกรุกบ้านคนอื่น แต่เขาก็ยังไม่รู้สำนึกอีกว่าอาชญากรรมที่เขาก่อนั้นไม่เคยส่งผลดีอะไรกับตัวเขาเลย”

Brandon J. Harris of Milton, 32, was thwarted in his spree of home invasions on Wednesday by an armed Pace homeowner who fired several shots at him frightening him out of their house and toward the deputies who captured him
แบรนดอน เจ.แฮร์ริส

แบรนดอน เจ.แฮร์ริส โดนตั้งหลายข้อหา จู่โจมและลักทรัพย์, ขัดขืนการจับกุมจากเจ้าหน้าที่, ทำลายทรัพย์สินโดยเจตนา, พยายามลักขโมย และยังมีอื่น ๆ อีกหลายข้อหา ตั้งวงเงินประกันไว้ที่ 157,500 เหรียญ

ในระหว่างแถลงข่าวนี้ว่า เจ้าของบ้านที่โดนแฮร์ริสบุกเข้าไป แล้วสาดกระสุนเข้าใส่แฮร์ริสนั้น ก็ยังไม่มาแจ้งความกับตำรวจ นายอำเภอจอห์นสันจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้ฝากบอกกับเจ้าของบ้านรายนั้นว่า ไม่ต้องกลัว สิ่งที่เขาทำเป็นการถูกต้องแล้ว เขาจะไม่โดนดำเนินข้อหาใด ๆ
“ผมเดาว่าเขาคงคิดว่าเขาทำผิดกฏหมาย แต่ที่จริงเขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ถ้ามีใครบุกรุกเข้าบ้านคุณ ในเมืองซานต้า โรซา เคานต์ตี้นี้ คุณมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะยิงใส่ผู้บุกรุก เรานี่สนับสนุนให้คุณยิงเสียด้วยซ้ำ”
“ไม่ว่าใครที่ป้องกันตัวเองเช่นนี้ คุณไม่มีความผิดนะครับ สามารถมาหาเราได้”

Santa Rosa County, FL Waterfront Property for Sale - 134 Listings -  LandSearch
ทิวทัศน์ของเมืองซานตา โรซา เคาน์ตี้ ดูน่าสงบสุขดี

ที่นายอำเภอจอห์นสันกล้าประกาศก้องเช่นนี้ ก็เพราะว่าในปี 2005 ฟลอริดาเป็นรัฐแรกที่มีการบังคับใช้กฏหมาย “ยึดมั่นในสิทธิของตน” (Stand Your Ground) ที่อนุญาตให้พลเมืองสามารถใช้ปืนหรืออาวุธรุนแรงอื่น ๆ จัดการกับผู้บุกรุกได้ ในกรณีที่มีเหตุผลที่เชื่อถือได้ว่าผู้บุกรุกรายนั้นมีแนวโน้มจะเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตและสวัสดิภาพ หลังจากฟลอริดาดำเนินใช้กฏหมายนี้ก็มีอีกกว่า 20 รัฐที่ผ่านร่างบังคับใช้กฏหมายในทำนองนี้ด้วยเช่นกัน

นายอำเภอจอห์นสันยังเชื้อเชิญให้ชาวเมืองซานตา โรซา เคาน์ตี้ มาเข้าคอร์สฝึกหัดยิงปืนกันอีกด้วย ที่สถานีตำรวจมีคอร์สฝึกการยิงปืนที่ปลอดภัยและถูกต้อง
“ที่สถานีตำรวจเรานี้มีคลาสสอนการยิงปืน เราสอนกันทุกวันเสาร์ ถ้าพวกคุณผ่านคอร์สนี้แล้วพวกคุณจะยิงปืนได้ดีขึ้นแน่นอน แล้วที่สำคัญคุณจะช่วยประหยัดเงินค่าภาษีของรัฐได้อีกด้วย”

อ้างอิง อ้างอิง