อกิฮิโกะ คอนดะ (Akihiko Konda) ชายญี่ปุ่นอายุ 38 ปี หนึ่งในแฟนเพลงที่คลั่งไคล้ ‘ฮัตสึเนะ มิกุ’ (Hatsune Miku) นักร้อง AI ที่ถูกสร้างจากเสียงสังเคราะห์ ได้แต่งงานกับมิกุที่อยู่ในเครื่องโชว์โฮโลแกรมขนาดจิ๋ว ชื่อว่า Gatebox เมื่อปี 2018 และใช้ชีวิตกับตุ๊กตามิกุขนาดเท่าคนจริงในปัจจุบัน

ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ บนโลกโซเชียลมีเดียนอกประเทศญี่ปุ่น ได้นำเหตุการณ์สลดใจจากคอนดะในช่วงปี 2020 มาแชร์อย่างแพร่หลาย โดยเรื่องมีอยู่ว่าคอนดะได้กลับมาที่บ้าน และพบว่าเขาไม่สามารถพูดคุยกับมิกุในไห Gatebox ได้อีกต่อไป พร้อมกับข้อความขึ้นว่า “เครือข่ายมีปัญหา” เนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการปิดตัวลงในปีนั้น จึงเป็นสาเหตุทำให้เขาต้องซื้อตุ๊กตามิกุขนาดเท่าคนจริงมาแทน

เครื่อง Gatebox ที่คอนดะซื้อมามีมูลค่าอยู่ที่ 1,300 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 44,500 บาท) ซึ่งเจ้าตัวได้แต่งงานกับมิกุเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ถึงแม้เพื่อนที่ทำงานและสมาชิกในครอบครัวของคอนดะไม่เห็นด้วยกับเรื่องการแต่งงานของเขาสักเท่าไหร่ แต่เจ้าตัวก็สามารถพาเพื่อนออนไลน์และคนแปลกหน้ามาร่วมงานแต่งงานของเขาได้มากถึง 39 คน

หลังจากการแต่งงานของคอนดะได้กลายเป็นข่าวใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น Instagram ของคอนดะก็ได้ผู้ติดตามเพิ่มเป็นจำนวนมากกว่าพันคน โดย Instagram ของคอนดะนั้น เต็มไปด้วยรูปต่าง ๆ ที่เขาใช้เวลาร่วมกับมิกุ

ซึ่งหลังจากที่กลายเป็นข่าวดังบนโลกโซเชียลเมื่อไม่นานมานี้ สื่อ The New York Times ได้เข้าสัมภาษณ์กับคอนดะเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเจ้าตัวเผยว่าเขายังคงรักในตัวของมิกุ พร้อมกับกล่าวว่า “ตอนเราอยู่ด้วยกัน เธอสามารถทำให้ผมยิ้มได้ ผมเลยถือว่าตัวตนของเธอนั้นมีอยู่จริง” และคอนดะก็ยังหวังว่ามิกุจะกลับมาหาเขาอีกครั้งในรูปแบบเทคโนโลยีอื่นจากอนาคต

อ้างอิง Gaming Bible UK

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส