สุภาษิตสอนว่า ‘ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน’ แต่ถ้ามีคนเลือกงาน ตัวเรานั้นจะได้งานทำ นั่นคือสิ่งที่นักแสดงชื่อดัง คริสเตียน เบล (Christian Bale) รู้สึกขอบคุณนักแสดงวัยไล่เลี่ยกันอย่าง ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio) ที่ในอดีตเคยปฎิเสธงานแสดงหลายเรื่อง จนทำให้เขามีงานทำและทำให้เขามีชื่อเสียงจนถึงทุกวันนี้

เบลให้สัมภาษณ์กับ GQ เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ฟังนะ จนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าใครจะได้แสดงในบทบาทไหน บทบาทนั้นผ่านมือเขา (ดิแคพรีโอ) มาก่อนแล้วทั้งสิ้น ไม่สำคัญว่าใครจะพูดอะไรกับคุณ ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นมิตรกับผู้กำกับมากแค่ไหน คนเหล่านั้น (ผู้กำกับ) ทั้งหมดที่ผมทำงานด้วยหลายครั้ง ล้วนเสนอบทบาททั้งหมดให้เขา (ดิแคพรีโอ) ก่อนเสมอ

“แต่ยังไงซะ ก็ขอบคุณนะ ลีโอ เพราะเขาสามารถเลือกงานที่อยากทำได้อย่างแท้จริง และมันดีสำหรับเขา เขาเป็นคนมหัศจรรย์แห่งยุคเลย”

เหตุที่เบลพูดเช่นนั้นเป็นเพราะว่า ในช่วงยุค 90s ดิแคพริโอ ได้แสดงเรื่อง ‘Titanic’ และการแสดงที่ยอดเยี่ยมของเขาทำให้เขาแจ้งเกิดในวงการนักแสดง จนมีผู้กำกับหลายคน ทาบทามเขาให้แสดงหลายต่อหลายเรื่อง ทำให้มีสิทธิ์เลือกที่จะแสดงเรื่องไหนก็ได้

การที่ดิแคพรีโอเนื้อหอม สามารถเลือกบทที่ตัวเองอยากแสดงได้นั้น ทำให้นักแสดงคนอื่น ๆ ได้รับโอกาสเฉิดฉายมากขึ้น อย่าง ‘American Psycho’ ผลงานแจ้งเกิดของเบล ที่เขารับบทเป็น ฆาตกรต่อเนื่อง แพททริค เบตแมน (Patrick Bateman) ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในหนังที่ดิแคพริโอบอกปัดไป

ที่มา: MERCA , GQ ,

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส