ตั้งแต่มีการผลิตคอนแทคเลนส์แบบถอดทิ้งรายวันออกมา ก็กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนสายตาสั้นนิยมใช้กันมาก เพราะราคาถูก แล้วไม่ต้องการดูแลรักษา สะอาดและมีโอกาสติดเชื้อได้น้อย แต่มีข้อควรระวังสำคัญมากนั่นก็คือ “อย่าลืมถอดออก” เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นข่าวดังแบบคุณป้ารายนี้

เรื่องราวสุดประหลาดจนกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกนี้ ได้รับการเปิดเผยจาก คุณหมอ แคเทอรินา เคอร์ทีวา (Katerina Kurteeva) จักษุแพทย์ ที่มีคลินิกอยู่ในแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา ได้โพสต์คลิปการรักษาคุณป้ารายหนึ่งเมื่อปลายเดือนตุลาคม ผ่านทางอินสตาแกรม ในคลิปนี้เผยให้เห็นว่าคุณหมอเคอร์ทีวากำลังถอดคอนแทคเลนส์ 23 ชิ้น ออกจากดวงตาคนไข้วัย 70 ปี ด้วยความที่เป็นเรื่องประหลาด ทำให้มีคนเข้ามาชมคลิปนี้กันมากกว่า 1 ล้านวิว

คำเตือน : ภาพค่อนข้างหวาดเสียว

คุณหมอได้เขียนข้อความเล่าว่าคนไข้รายนี้ใส่คอนแทคเลนส์รายวันอันใหม่ทุกวันโดยไม่ถอดอันเก่าออกเลยเป็นเวลา 23 วันติดต่อกัน จนคนไข้เริ่มเริ่มมีอาการปวดตาและมองภาพเบลอไปหมด เลยตัดสินใจมาหาคุณหมอ
“มันเป็นเรื่องประหลาดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ถ้าใครสักคนจะลืมได้ขนาดที่ว่าจะถอดคอนแทคเลนส์อันเดิมออกก่อนนอน แต่ใส่อันใหม่ได้ทุกเช้าแบบนี้ ทำให้ฉันต้องเจอเข้ากับคอนแทคเลนส์กองใหญ่”

“สมองฉันแทบประมวลผลไม่ทันเลยว่าอะไรมันจะเป็นไปได้ขนาดนี้ เพราะฉันต้องเจอทั้งคอนแทคเลนส์ที่แตกแล้ว รอยครูดบนกระจกตา แผลติดเชื้อ แล้วยังมีทั้งเศษขนตา เศษผงจากเครื่องสำอาง”

“พอฉันบอกคุณป้าให้มองลงล่างเท่านั้นแหละ ฉันก็มองเห็นขอบคอนแทคเลนส์คู่หนึ่งที่ซ้อนติดกันอยู่ พอฉันถอดคู่นี้ออกมาได้ ฉันก็ตรวจต่อไป แต่ก็เอ๊ะ! ทำไมยังมีคอนแทคเลนส์อยู่อีก ถึงตอนนี้ฉันเลยบอกผู้ช่วยให้เอามือถือมาถ่ายวิดีโอเก็บไว้”

“แล้วฉันก็บอกขนไข้ให้มองลงล่างอีกครั้ง ตอนนี้ล่ะที่ฉันเห็นคอนแทคเลนส์เลนส์ก้อนใหญ่สีม่วงคล้ำกองอยู่บนดวงตาของเธอ ตอนนั้นมันดูเหมือนตาดำอีกลูกหนึ่งเลย ฉันก็ใช้คัตตันบัดค่อย ๆ บรรจงเขี่ยคอนแทคเลนส์ออกมาทีละชั้น”

“พอมันหลุดออกมาได้อันหนึ่ง อันอื่นก็ติดกันออกมาเป็นสายห้อยต่องแต่ง ตอนนั้นฉันคิดเลยว่าเคสรักษานี้ของฉันคงได้บันทึกลงกินเน็สบุ๊กเป็นแน่”

“ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ฉันทำการรักษามา ฉันไม่เคยพบเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย”

Dr Katerina Kurteeva

คุณหมอเคอร์ทีวาเล่าถึงความเป็นไปได้ของเคสนี้ว่า การที่คนไข้อายุมากแล้วใส่คอนแทคเลนส์ต่อเนื่องกันมานับทศวรรษนั้น ทำให้ดวงตามีความคุ้นชินกับคอนแทคเลนส์ที่ใส่ จนลืมไปเลยว่ากำลังใส่คอนแทคเลนส์อยู่ โดยเฉพาะคนสูงวัยนั้นจะมีร่องรอบตาดำที่ค่อนข้างลึก อย่างเช่นคนไข้รายนี้ คอนแทคเลนส์ก็เลยเข้าไปฝังตัวซ้อนกันเป็นชั้น ๆ จนหนาฝังลึกลงไปบนตาดำ

ด้วยจรรยาบรรณของแพทย์เธอจึงไม่ขอเปิดเผยชื่อคนไข้รายนี้ แต่ก็เปิดเผยความคืบหน้าได้ว่า หลังจากทำการรักษาให้แล้ว คนไข้ก็กลับมาพบคุณหมออีกครั้งเป็นการติดตามผลการรักษา แต่เธอก็ยังดื้อกลับไปใส่คอนแทคเลนส์อีก ทั้งที่คุณหมอแนะนำแล้วว่าไม่ควรใส่ อยากให้ดวงตาได้พักผ่อนสักระยะหนึ่งก่อน แต่โดยรวมแล้วอาการเธอก็ดีขึ้นมาก หลังจากคุณหมอให้ยาหยอดตาไปรักษาอาการ

“สำหรับคนไข้รายนี้ต้องถือว่าเธอยังโชคดีมาก ในรายอื่น ๆ ไม่ค่อยลงเอยดีแบบนี้หรอกค่ะ”

ส่วนที่คุณหมอเคอร์ทีวาบอกว่าเธอน่าจะได้บันทึกลงกินเน็สบุ๊กนั้น ต้องบอกว่ายังไม่ได้ลง เพราะในปี 2017 นั้น มีหญิงชาวอังกฤษวัย 67 ปี ไปเข้ารับการรักษาต้อกับจักษุแพทย์ แล้วแพทย์ก็พบว่าเธอใส่คอนแทคเลนส์ซ้อนกันถึง 27 ชั้น

ที่มา ที่มา