โครงร่างหุ่นยนต์ช่วยเดิน (Exoskeleton) คือชุดกลไกสำหรับสวมใส่ที่ช่วยในการเดินและทำงานทดแทนกำลังกล้ามเนื้อที่หายไป สำหรับผู้ป่วยอัมพาตช่วงล่าง ผู้ป่วยอ่อนแรง และผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้รวมถึงผู้ป่วยที่มีปัญหาการเดิน กลับมาลุกขึ้นยืนและเดิน โดย หุ่นยนต์ช่วยเดิน นี้จะช่วยกระตุ้น CPG หรือกระตุ้นวงจรประสาท ยิ่งกระตุ้นได้เร็วเท่าไรก็ยิ่งทำให้ร่างกายฟื้นคืนเร็วเท่านั้นได้โดยหุ่นยนต์เปรียบเสมือนตัวช่วยพยุงร่างกาย และรักษาสมดุลในการทรงตัวให้คุณรู้สึกถึงความมั่นคงในการทรงตัวและการก้าวเดิน ช่วยให้ผู้ป่วยได้ฝึกเดินเสมือนจริงกับพื้น ผู้ป่วยจะได้ความรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังเดินอยู่บนพื้นจริง ๆ

ต้องขอบคุณวิทยาการของชุดหุ่นยนต์ช่วยเดินนี้ ที่สามารถทำให้ชายหนุ่มคนหนึ่งได้เติมเต็มความฝันของเขาในการเดินขึ้นเวทีไปรับประกาศณียบัตรในพิธีจบการศึกษาได้ด้วยตัวเอง คาลิล วัตสัน (Khalil Watson) ในวัย 25 ปี เขาสวมหมวกและชุดครุยเข้าร่วมพิธีมอบประกาศณียบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับอนุปริญญาจาก มหาวิทยาลัยชุมชนเรย์โนลด์ส ในรัฐเวอร์จิเนีย

การรับมอบประกาศณียบัตรในวันนี้มีความหมายต่อวัตสันเป็นพิเศษมากกว่าเพื่อน ๆ ที่เข้าร่วมพิธีด้วยกัน เหตุที่วัตสันเข้าร่วมพิธีนี้ได้เพราะความช่วยเหลือจากชุดโครงร่างหุ่นยนต์ช่วยเดิน (Robotic Exoskeleton) ซึ่งเป็นประดิษฐกรรมจาก Ekso Bionics ร่วมกับนักบำบัดจากสถาบัน Sheltering Arms

คาลิล วัตสัน ขณะฝึกใช้ชุดหุ่นยนต์

เมื่อปี 2016 คาลิล วัตสัน ยังเรียนอยู่ในระดับมัธยมปลาย แต่เขาก็โดนยิงเข้าที่บริเวณคอ ส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง และทำให้เขาเป็นอัมพาตตั้งแต่คอลงไป
“จากนั้นมันก็เป็นการเดินทางที่ยาวไกล ที่มีทั้งช่วงเวลาที่ขึ้นและลง ผมต้องเรียนรู้ทั้งการกิน การพูด แม้กระทั่งการหายใจด้วยตัวเอง”
วัตสันเผยกับช่องข่าว NBC12

เหตุการณ์พลิกชีวิตของวัตสันครั้งนั้น ทำให้เขาต้องพลาดการเข้าร่วมพิธีมอบประกาศณียบัตรสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปลาย ซึ่งวัตสันทำได้แต่เพียงนอนดูสตรีมถ่ายทอดพิธีมอบประกาศณียบัตรอยู่บนเตียงในโรงพยาบาล
“การที่ร่างกายผมไม่อำนวยให้ผมเข้าร่วมพิธีสำเร็จการศึกษานั้นเป็นเรื่องยากที่ผมจะต้องทำใจยอมรับ แต่อีกทางหนึ่งการที่ผมเข้าเรียนในคลาสด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงได้นั้นก็ทำให้อะไร ๆ มันง่ายขึ้นมากครับ”
วัตสันเผยความรู้สึก ซึ่งเขาก็หวังว่าวันหนึ่งเขาจะสามารถเดินไปรับประกาศณียบัตรจบการศึกษาได้ด้วยตัวเอง

คาลิล วัตสัน

ในช่วงที่วัตสันพยายามฟื้นฟูตัวเองให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เขาก็ยังอุทิศตัวเองเพื่อการศึกษาอีกด้วย ด้วยการที่เขาดึงเอาเรื่องราวของตัวเองมาเป็นกรณีศึกษาเพื่อหวังว่าในอนาคตจะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้บ้าง
“หลังจากที่ผมเผชิญประสบการณ์ต่าง ๆ มาแล้ว ผมคิดว่าผมมีสมาธิมากขึ้น”
คิดได้ดังนั้น วัตสันจึงลงทะเบียนเรียนที่มหาวิทยาลัยชุมชนเรย์โนลด์ส และเริ่มช่วยงานสังคมสงเคราะห์ไปด้วย
“มีมีความหลงใหลในการช่วยเหลือผู้อื่น หลังจากผมผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มามากมาย ผมรู้สึกได้ว่าผมเข้าใจคนอื่น ๆ ที่เผชิญชะตากรรมคล้ายผมหรือแย่กว่าผมได้มากขึ้น”

เพื่อมุ่งมั่นทำตามความฝันของเขา ที่จะเดินไปรับมอบประกาศณียบัตรด้วยตัวเองให้ได้ วัตสันได้รับความช่วยเหลือจากนักกายภาพบำบัดในการฝึกใช้ชุดโครงร่างหุ่นยนต์ล่วงหน้า 2 สัปดาห์ก่อนถึงวันพิธี ด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเท วัตสันก็สามารถใช้ชุดได้อย่างเชี่ยวชาญในวันพิธี วัตสันสามารถเดินไปรับปริญญาบัตรด้วยความมั่นใจ เขาเดินไปอย่างช้า ๆ แต่แน่วแน่มั่นคง ในขณะที่ผู้คนที่เข้าร่วมพิธีกต่างลุกขึ้นยืนและส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความประทับใจต่อทุกคนที่ได้เห็นคลิปนี้

ในการนี้ สถาบัน Sheltering Arms ได้โพสต์แสดงความยินดีต่อวัตสันผ่านทางงอินสตาแกรมของสถาบันว่า
“ขอแสดงความยินดีต่อคาลิล พวกเราภูมิใจในตัวคุณมาก และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางของคุณ”
ความสำเร็จของวัตสันนั้นคือหลักฐานยืนยันที่ชัดเจนว่าทุกสิ่งนั้นสามารถเป็นไปได้

“ผมทำมันเพื่อพระผู้เป็นเจ้า เพื่อตัวผมเอง เพื่อเพื่อนและครอบครัวของผม ผมเพียงหวังว่าอยากให้ผู้คนได้รับรู้ว่าผมมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร”
คาลิล วัตสัน กล่าวในพิธีจบการศึกษา

แต่เส้นทางการเรียนรู้ของ คาลิล วัตสัน ยังไม่หยุดเพียงแค่นี้ ปลายปีนี้ เขาจะไปเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียคอมมอนเวลธ์ และต่อปริญญาโทด้านสังคมสงเคราะห์
“ในชีวิตคุณต้องเผชิญเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายทั้งดีและร้าย เราก็ต้องมุ่งมั่นเดินหน้าต่อไปเท่านั้น”

ที่มา : mymodernmet rebrain