ในฉากจบของเรื่อง The Avengers : Endgames เราคงได้เห็น Captain America ยืนเต้นรำอยู่กับ Peggy Carter คนรักในไทม์ไลน์อื่น ทำให้เกิดคำถามมากมายจากผู้ชมที่ไม่แน่ใจว่ามันหมายความว่าอย่างไรกันแน่!

ในความเป็นจริงคือทั้งสองผู้กำกับ Joe และ Anthony Russo ได้ทิ้งปมคำถามไว้ให้ผู้ชม เพื่อรอหาคำตอบในเนื้อเรื่องต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ผู้กำกับทั้งสองจึงสามารถตอบคำถามคาใจของเราได้แค่บางส่วนเท่านั้น

ในตอนจบ Steve Rogers เดินทางไปยังมิติเวลาต่างๆพร้อมกับมณีทั้ง 6 เพื่อนำมันกลับไปยังช่วงเวลาที่มันเคยอยู่ และค้อน Mjölnir เพื่อนำไปคืน Thor ในช่วง The Dark World ด้วย หลังจากนั้นเขาไม่กลับมา แต่กลายเป็น Steve ตอนแก่ไปซะงั้น

จริงๆ แล้ว Steve กลับไปอยู่ในช่วงเวลาจริงๆ ของเขา หรือเขาไปอยู่ในอีกไทม์ไลน์หนึ่งกันแน่?

Joe ให้คำตอบกับเราว่า ถ้าแคปกลับไปอยู่ในช่วงเวลาของเขาจริงๆ จะทำให้เกิดการแตกแขนงของเส้นเวลาอีกมากมายแน่ๆ นำไปสู่คำถามต่อไปว่า แล้วแคปกลับมายังโลกปัจจุบันพร้อมโล่ได้อย่างไร? เมื่อเจอคำถามนี้สองผู้กำกับกลับยิ้มแล้วตอบเราว่า “มันเป็นคำถามที่น่าสนใจใช่ไหมละ? ตลอด 3 ปีเราใช้เวลาคิดมาตลอดว่าจะเล่าเรื่องราวนี้ออกมาอย่างไรดี เพราะมันมีรายละเอียดอีกมากมายที่ไม่สามารถใส่ลงในภาพยนตร์ได้” หรือเราอาจจะได้เห็นภาพยนตร์เรื่องอื่นมาเฉลยปริศนานี้กันแน่นะ?

Bucky รู้อยู่แล้วใช่หรือไม่ว่า Captain จะทำแบบนี้?

สองผู้กำกับตอบเราว่า จริงๆ รู้อยู่แล้วตั้งแต่ที่แคปเตรียมตัวที่จะเดินทางเอาของกลับไปคืนตามช่วงเวลาต่างๆในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีแต่มันกลับให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการจากลาอันยาวนาน มันเหมือนเป็นอะไรที่มากกว่าสัญชาตญาณ หากเราสังเกตดีๆ หลังจากที่แคปบอกลา Bucky ก่อนเดินทาง Bucky ตอบกลับไปว่า ‘I’ll miss you.’ (ฉันจะคิดถึงนาย) เหมือนเป็นนัยบอกว่า Bucky รู้อยู่แล้วว่าแคปตั้งใจจะทำอะไร นั่นหมายความว่าบางที Winter Soldier อาจเคยเจอ Steve ตอนแก่มาก่อนแล้ว ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งก็ได้ และนั่นเป็นเหตุผลที่พอ Steve ตอนแก่กลับมา Bucky จึงเลือกที่จะให้ Sam (Falcon) เข้าไปคุยกับ Steve แทน แต่คำถามนี้อาจจะได้รับการเคลียร์ปมให้กระจ่างมากยิ่งขึ้นจากการดูซีรีส์สตรีม Falcon and Winter Soldier ใน Disney+ ก็ได้

บทสนทนาระหว่าง Steve กับ Sam?

ในฉากที่ Sam เข้าไปคุยกับ Steve ตอนแก่ Steve ถาม Sam ว่า ‘How Does it feel’ (รู้สึกเป็นยังไงบ้าง) Sam ตอบไปว่า ‘Like it’s someone else’s’ (รู้สึกเหมือนเป็นของคนอื่น) แล้ว Steve ก็ตอบว่า ‘It isn’t’ ตรงนี้จะแปลว่าอย่างไรดี? เผินๆเหมือน Steve จะบอกว่าตอนนี้มันเป็นของนายแล้ว Sam แต่อีกนัยหนึ่ง หรือมันจะเป็นของ Sam จริงๆ? เพราะโล่อันเดิมของ Steve ได้ถูก Thanos ทำลายไปเรียบร้อยแล้ว หรือถ้าเป็นอย่างนั้นจริงแล้ว Sam ในช่วงเวลาที่ Steve ไปเอาโล่มาจะเป็นอย่างไร ดูเหมือนว่าคำถามนี้สองผู้กำกับจะเตรียมคำตอบไว้ให้แล้วในภาพยนตร์เรื่องถัดๆ ไป

แล้วภรรยาของ Captain America ละ?

ในฉากเดียวกัน Sam ได้ถามถึงแหวนแต่งงานแต่ Steve กลับบอกปัดว่า ‘มันไม่ใช่อย่างที่นายคิด’ อ้าวแล้วอย่างนี้จริงๆแล้ว Steve แต่งงานกับใครกันแน่ละนี่? เรารู้กันแล้วว่า Steve ไม่ได้อยู่ที่ไทม์ไลน์หลัก หรือนี่จะเป็นการมีอยู่ของ Steve ในฐานะสามีลับๆของ Peggy ซึ่งได้รับการยอมรับแต่ไม่ปรากฏหลักฐานในจักรวาลมาเวล มันดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่เลยถูกมั๊ย? แต่หากเป็นอย่างนั้น แล้วทำไมเขาไม่เตือนเรื่องการแทรกซึมของ Hydra? ทำไมถึงไม่เตือน Avengers ถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น? หรือในความเป็นจริง เขาอาจจะได้ลองทำแล้วในไทม์ไลน์อื่น และการที่ไม่บอก Sam เรื่องการแต่งงานนี้ อาจจะเป็นนัยบอกกับผู้ชมอย่างเราว่า ‘คุณจะไม่ได้รู้เรื่องเหล่านี้แน่ๆ’

แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ บางที Marvel Studio อาจจะทำลายช่องว่างนี้ด้วยการเล่าเรื่องราวที่หล่นหายไปได้ แต่ที่แน่ๆตัวอย่างคำถามทั้งหมดสามารถหาคำตอบได้ในซีรีย์ ‘What If’ ทาง Disney+ ที่สร้างตามเนื้อเรื่องฉบับ Comic ตัวอย่างเรื่องแรกที่จะออกฉายก็คือ ‘what would happen if Peggy Carter got the super-soldier injection’ หรือนี่อาจเป็นอีกหนึ่งไทม์ไลน์ที่ Steve เข้ามาอยู่ก็ได้

ใครเป็นคนรับบท Steve ตอนแก่?

ภาพเอฟเฟกต์หรือเปล่า หรือนักแสดงแทน? คำตอบคือ เค้าคือ Chris Evans นั่นแหละ ที่มารับบทนี้ สองผู้กำกับกล่าวว่าการใช้เทคนิคการแต่งหน้าเข้าช่วยพร้อมกับการใช้ CG ประกอบมันไม่ง่ายเลยที่จะทำให้ Evans ดูแก่ลง ไหนจะรูปร่างที่ดูแข็งแรงของเขาอีก มันจึงเป็นฉากที่ซับซ้อน แต่ Evans ก็สามารถถ่ายทอดบทนั้นออกมาได้เป็นอย่างดี การแสดงเป็น Steve ตอนแก่ แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเขาที่เล่นได้อย่างลื่นไหล จนไม่ขัดกับอารมณ์ในฉากนั้นๆเลย

นี่เป็นเพียงหนึ่งส่วนในปมของ Endgames เท่านั้น แล้วพวกคุณละมีคำถาม หรือ เห็น Easter Eggs ในจุดไหนของภาพยนตร์กันบ้างหรือเปล่า?

อ้างอิง