ดูเหมือนโปรเจค Don’t spoil the Endgame ของสองพี่น้อง Russo ผู้กำกับ Endgames จะต้องเพิ่มคำจัดกัดความเข้าไปเสียหน่อยแล้ว เพราะดูเหมือนในประเทศฟิลิปปินส์จะไม่ได้ทำแค่สปอยล์เท่านั้น แต่กลับฉายภาพยนตร์ทั้งเรื่องแทน!

สำนักข่าว Philippine News Agency รายงานว่าช่องเคเบิลทีวีในประเศฟิลิปปินส์ ฉายภาพยนตร์ The Avengers : Endgames บนช่องของตนเองหลังการฉายรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมาเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น เรื่องนี้ไม่เพียงทำให้แฟน Marvel หัวเสียเท่านั้น แต่โรงภาพยนตร์ท้องถิ่น Teatro de Dapitan ถึงขั้นฟ้องร้องสถานีโทรทัศน์เป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว

ถึงแม้สาเหตุของการฉายหนังละเมิดลิขสิทธ์ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่คาดกันว่าอาจเป็นเพราะสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวเปิดบริการในพื้นที่เล็กๆเท่านั้น (Dipolog, Zamboanga del Norte) หรือไม่ก็อาจเป็นเรื่องของการตลาด

หลังากการยื่นฟ้องทางสถานีโทรทัศน์ก็หยุดการฉาย Endgames และเปลี่ยนมาฉายภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์ซูเปอร์ฮีโร่ชาวฟิลิปปินส์ Captain Barbel. แทน

ในปัจจุบันการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ Hollywood เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายในแต่ละประเทศ แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ชาวฟิลิปปินส์พยายามช่วยกันต่อต้านการละเมิดลิขสิทธ์ภาพยนตร์กันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ทางด้าน Marvel จะยังไม่ได้ประกาศว่าจะดำเนินการกับบริษัทดังกล่าวอย่างไร แต่ทนายความของโรงภาพยนตร์ท้องถิ่นจะดำเนินคดีกับ Orient Cable ตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

อ้างอิง