เวลาที่เราได้เห็นสัตว์ต่างสายพันธุ์มาเล่นด้วยกัน มักจะเป็นภาพที่น่าประทับใจ ชวนให้ยิ้มได้เสมอ ล่าสุดนี้สวนสัตว์ แพรี เดซา ในเมืองบรูจเล็ตต์ ประเทศเบลเยี่ยม ได้เผยภาพสุดน่ารักน่าเอ็นดูของครอบครัวอุรังอุตังที่สานสัมพันธุ์ต่างสายพันธุ์กับแก๊งนาก ที่ใครได้เห็นต่างก็อมยิ้มไปตาม ๆ กัน

เดิมทีนากกับอุรังอุตังนี้อยู่กันคนละกรง แต่ทางสวนสัตว์ก็มีการปรับปรุงทัศนียภาพ แบบแปลนของกรงสัตว์อยู่เสมอ ล่าสุดทีมงานก็ได้สร้างร่องน้ำจากกรงนากให้ไหลผ่านเข้ามาในกรงอุรังอุตัง เพราะดูแล้วว่าสัตว์สองพันธุ์นี้ไม่น่าจะเป็นภัยต่อกัน แล้วก็เป็นไปตามคาด แก๊งนากดูสนใจครอบครัวอุรังอุตัง แล้วก็เป็นฝ่ายนากที่เริ่มเข้าไปทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ครอบครัวอุรังอุตังก็น่ารัก ยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ตัวเล็ก ที่มาพร้อมหน้ากันเป็นแก๊งเลย ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่น่ารักอัธยาศัยดีกันทั้งพ่อแม่และลูกเล็ก

ตัวพ่อชื่อว่า อูเจียน อายุ 24 ปีแล้ว ส่วนแม่ชื่อ ซารี อายุ 15 ปี ทั้งคู่มีลูกชายด้วยกันชื่อเจ้า เบรานี อายุ 4 ขวบ ยังซนอยู่เลย ก็เป็นไปตามพื้นฐานธรรมชาติล่ะครับ เจ้าตัวเล็กที่ยังอยู่ในวัยซนก็เลยถูกใจกับเพื่อนใหม่แก๊งนี้ ได้เล่นกันสนุกไปเลย

หลังจากสวนสัตว์ปล่อยภาพชุดนี้ออกไป ก็ได้รับเสียงตอบรับชื่นชมอย่างดีจากโลกโซเชียล ที่หลงใหลในความน่ารักของครอบครัวอุรังอุตังกับแก๊งนากนี้ ในเรื่องนี้ แมทธิว โกเดอฟรอย โฆษกประจำสวนสัตว์ได้เผยกับสื่อมวลชนว่า กิจกรรมที่เบรานีกับฝูงนากชอบสุดคือ “เล่นไล่จับ”

“เจ้านากจะไปแอบหลังต้นไม้ หรือกรงไม้ จากนั้นเบรานี ลูกอุรังอุตังก็จะออกตามหา ระหว่างที่หาเจ้านากก็จะโผล่หน้าออกมายั่ว ประมาณว่าอยู่นี่ อยู่นี่ มันเป็นภาพที่เราเห็นแล้วสนุกไปด้วยเลยครับ”

ชมคลิป เบรานี เล่นไล่จับกับฝูงนากได้ที่นี่ครับ

Play video

แมทธิว ยังบอกอีกว่าสวนสัตว์ให้ความสำคัญอย่างมากกับ “ความอุดมสมบูรณ์” ของสภาพแวดล้อมภายในกรงสัตว์
“เราไม่ได้ให้ความสำคัญแค่พื้นที่ของกรงสัตว์แค่นั้น แต่เราใส่ใจในคุณภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ทุกตัวด้วย หนทางหนึ่งที่เราทำเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเหล่าสัตว์ก็คือ การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างสัตว์แต่ละสายพันธุ์ ให้พวกเขามาอยู่ร่วมกรงกัน หรือไม่ก็ให้เขาสามารถมองเห็นกันได้”

คุณพ่ออูเจียน กับฝูงนาก

คุณพ่ออูเจียน กับฝูงนาก

“ที่เราทำไปแล้วก็มี ให้กอริลลาอยู่กับลิงโคโลบัส เพนกวินอยู่กับสิงโตทะเล จิงโจ้อยู่ร่วมกรงกับนกเพลิแกน เรายังให้กระรอกอยู่ด้วยกันกับค้างคาว ฮิปโปปิกมีก็อยู่กับนกเพลิแกนได้ ยีราฟอยู่ร่วมกับนกกระจอกเทศ ช้างอยู่กับละมั่ง ม้าลายอยู่กับควาย และอีกหลายสายพันธุ์”

คุณพ่ออูเจียน กับฝูงนาก

คุณพ่ออูเจียน กับฝูงนาก

ในระหว่างช่วงวิกฤตการณ์ไวรัส Covid-19 แพร่ระบาดอยู่นี้ สวนสัตว์ แพรี เดซา ก็เป็นอีกสถานที่ที่ได้รับผลกระทบเช่่นกัน สวนสัตว์ต้องปิดบริการชัวคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
“แต่เราก็ไม่ได้หยุดที่จะดูแลเอาใจใส่บรรดาสัตว์อย่างดีในทุก ๆ วัน”

เบรานี วัย 4 ขวบ กับเพื่อนใหม่

เบรานี วัย 4 ขวบ กับเพื่อนใหม่

แมทธิวยังเผยว่านอกจากขนาดของกรงขังจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเป็นอยู่ของสัตว์แล้ว สภาพแวดล้อมภายในกรงก็เป็นอีกหนึ่งปัจัยสำคัญ โดยเฉพาะลิงอุรังอุตัง
“ยกตัวอย่างลิงอุรังอุตังนะครับ เขาเป็นสัตว์ที่ DNA ใกล้เคียงมนุษย์เราถึง 97 เปอร์เซ็นต์ นั่นแปลว่าเขาต้องได้รับความบันเทิง ต้องมีกิจกรรมให้ทำ ให้สมองความคิดเขาได้ทำงานอยู่เสมอ ต้องกระตุ้นความรู้สึก และให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา”

เล่นซ่อนหาแสนสนุก

เล่นซ่อนหาแสนสนุก

แมทธิวบอกว่าสวนสัตว์รับอุรังอุตังมากจากเยอรมนีตั้งแต่ปี 2017 แล้ว เขาสังเกตเห็นว่าฝูงนากให้ความสนใจกับครอบครัวอุรังอุตังมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว
“การที่ได้เห็นเบรานี และอูเจียน ได้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่แบบนี้ เท่ากับว่าการทดลองของเขาประสบความสำเร็จอย่างมาก”

แมทธิว ยังเอ่ยถึงภาพรวมของประชากรอุรังอุตังบนโลกเรานี้ กำลังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะอุรังอุตังบนเกาะบอร์เนียว และเกาะสุมาตรากำลังได้รับผลกระทบจากการทำอุตสาหกรรมปาล์ม ทางสวนสัตว์ แพรี เดซา ได้สนับสนุนเงินทุน เพื่อการปลูกต้นไม้บนเกาะบอร์เนียวจำนวน 11,000 ต้น เพื่อคงสภาพป่าไว้ให้กับอุรังอุตังบนเกาะนั้น

 

 

อ้างอิง