ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศให้สตูดิโอภาพยนตร์ได้กลับมาเดินหน้าถ่ายทำกันอีกครั้งในวันที่ 12 มิถุนายน 2020 หลังจากหยุดชะงักมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ทำให้หลาย ๆ สตูดิโอเริ่มตื่นตัวและเตรียมพร้อมที่จะกลับมาสานต่อโพรเจกต์ที่ค้างไว้ ส่วนหลาย ๆ เรื่องที่เตรียมการสร้างไว้ ก็น่าจะกำหนดวันเวลาเปิดกล้องกันได้ชัดเจนมากขึ้น แต่กระนั้นทุกอย่างก็ยังไม่ได้กลับมาราบรื่นเหมือนเดิม เพราะการกลับมาถ่ายทำกันครั้งนี้ เป็นการกลับมาในรูปแบบ New Normal ที่มีกฏระเบียบข้อบังคับจุกจิกมากขึ้น และในบางกรณีเทคนิค CGI ก็จะเข้ามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะกับฉากเลิฟซีนที่นักแสดงชายหญิงจะไม่สามารถแนบชิดกันแบบถึงเนื้อถึงตัวกันเหมือนแต่ก่อน

ในเรื่องนี้ editors’ trade association ได้เผยแพร่กฏระเบียบข้อบังคับสำหรับกองถ่ายทุกประเภท มีความหนาถึง 22 หน้ากระดาษ กำหนดแนวทางในการทำงานที่ทุกกองถ่ายต้องปฏิบัติตามด้วยความเคร่งครัดถ้าจะกลับมาเปิดกล้องกันอีกครั้งในช่วงนี้ ในระเบียบข้อบังคับนี้ได้ระบุชัดถึงฉากที่ “นักแสดงสัมผัสตัวกันอย่างใกล้ชิด” ผู้สร้างจะต้องเลือกหนึ่งในตัวเลือกนี้คือ

1.แก้ไขบทใหม่

2.ตัดทิ้งไป

3.ใช้ CGI เข้ามาช่วยเหลือ

นั่นหมายความว่าถ้าจะต้องบันทึกภาพนักแสดงที่มีการสัมผัสทางกายอย่างใกล้ชิด ทางสมาคมก็แนะนำให้เลี่ยงมาใช้เทคนิค CGI เข้ามาช่วยสร้างภาพดังกล่าว เห็นได้ว่านี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญเลยในการทำงาน ที่มีผลต่อทั้งผู้สร้างและนักแสดงจะต้องเจอประสบการณ์ที่ยุ่งยากมากขึ้น ถ้าหนังเรื่องนั้น ๆ จะต้องมีฉากเลิฟซีน และแน่นอนว่าการใช้ CGI เข้ามาช่วยแทนการให้ดาราแสดงฉากเหล่านี้จริงย่อมส่งผลต่อต้นทุนการสร้าง ที่สตูดิโอจะต้องควักกระเป๋ากมากขึ้น

แม้ว่าจะเป็นขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากมากขึ้น แต่ทุกคนก็เข้าใจดีถึงเจตนาของกฏระเบียบข้อบังคับเหล่านี้เพื่อความปลอดภัยของทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังทุกคน เพราะยังคงมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะมีทีมงานบางคนที่อาจติดเชื้อแล้วไปร่วมทำงานอยู่ในกองถ่าย ซึ่งกฏระเบียบนี้ยังบังคับให้ทีมงานทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาการทำงาน การฆ่าเชื้อทำความสะอาดจะต้องนำมาใช้ในกองถ่ายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอาหารที่จัดเลี้ยงในกองถ่ายต้องถูกควบคุมตั้งแต่การจัดส่ง การเสิร์ฟ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการเจือปนของเชื้อโรคทั้งในอาหารและเครื่องดื่ม

ถ้ามองกันคร่าว ๆ โพรเจกต์ที่รอวันรอคืนจะกลับมาถ่ายทำอีกครั้งล้วนเป็นโพรเจกต์ใหญ่ ๆ ทั้งนั้น อย่างเช่น Avatar 2 ที่ถ่ายทำกันอยู่ที่ นิว ซีแลนด์ ก็เตรียมพร้อมเต็มที่ที่จะเดินหน้าต่อทันที และอีกหลายเรื่อง The Batman, The Matrix 4, Jurassic World :Dominion และ The Little Mermaid เวอร์ชันใช้คนแสดงของดิสนีย์ ก็นับว่าเป็นข่าวดีของแฟน ๆ ด้วย ที่จะได้ดูหนังฟอร์มใหญ่เหล่านี้ ซึ่งก็อาจจะต้องรอกันไปอีก 2 ปี กว่าจะเสร็จสิ้นทุกกระบวนการพร้อมฉาย

อ้างอิง