“มณฑล จิรา” ผู้สร้างปรากฎการณ์ให้แก่วงการบันเทิงสั่นสะเทือนและกลายเป็นจุดสนใจของคนทั้งประเทศมาแล้วในยุค 90s เรียกได้ว่าไม่มีใครโค่นเขาลงจากตำแหน่งเทพบุตรแห่งวงการ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาตัดสินใจหันหลังให้วงการเบื้องหน้าอย่างไร้เหตุผล และหลายคนก็ยังไม่รู้คำตอบว่าเขาหายไปทำอะไร?
ครั้งสุดท้ายที่หลายคนได้ยินชื่อ “มณฑล จิรา” อาจทั้งทราบและไม่ทราบว่า เค้าคือเบื้องหลังความสำเร็จทางด้านดนตรีของศิลปินชื่อดังมากมาย เช่น Slot Machine, 25hours, ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ ฯลฯ จนกลายเป็นอีกหนึ่งผู้คร่ำหวอดในวงการเพลง ที่ศิลปินยังต้องซูฮกให้กับความสามารถของเขามาแล้วทั้งนั้น

“ด้วยความเคารพ” อัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรก ที่เค้าตั้งใจค่อย ๆ สร้าง และทำมานานกว่า 15 ปี จนวันนี้พร้อมแล้วที่จะนำเสนอเพลงให้ทุกคนได้ฟังกัน “มณฑล จิรา” ในวัยย่าง 42 ปี เอ่ยปากว่า “ใช้ความพยายามอย่างสูง” เพราะเป็นความตั้งใจจริงที่เขาลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดเอาซะเลย นั่นคือการใช้ภาษาไทย ในการร้อยเรียงเรื่องราวจากประสบการณ์ชีวิต ทั้งจากประสบการณ์ของตนเอง และจากการที่ได้ศึกษาชีวิตของคนอื่นรอบ ๆ ตัว เขาใส่ความรู้สึกนึกคิด และแต่งเนื้อเพลงด้วยตัวเองทุกคำเติมเต็มไอเดียสร้างสรรค์ลงไป เพราะเขาเชื่อมั่นในการทดลองทางดนตรีของตัวเองอยู่เสมอ และมองว่าดนตรีคือคลังของการเรียนรู้ และตัวเขาเองก็พร้อมที่จะทดลองทำไปเรื่อย ๆ อย่างไม่คิดจะหยุดมัน

“ผมมองว่าอัลบั้มนี้เปรียบเสมือนแบบฝึกหัดให้ผมได้เรียนรู้ ศึกษา และทดลองผ่านวิธีการที่หลากหลาย คิดและทำไปเรื่อย ๆ เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนแปลงไป แฟชั่นยังเปลี่ยนแนวไปทุกเดือนเลยแนวดนตรี สไตล์การทำเพลงก็ย่อมต่างกันไป เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเพลงไหนที่ทำออกมาแล้วจะดัง จะถูกใจคนฟัง อาจจะต้องทำเพลงอีกสิบอีกร้อยเพลงไปเรื่อย ๆ ก็ได้ถึงจะค้นพบว่าซิงเกิลที่หนึ่งร้อยของเรามีคนเปิดฟังนะ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมยังคงต้องค้นหาคำตอบไปเรื่อย ๆ เหมือนกัน เพราะเพลงมันเกิดจากความรัก ความสัมพันธ์ เรื่องราวชีวิต เหมือน ๆ กันทั้งนั้น และบางครั้งเมื่อเพลงที่ร้อยของเราโดนใจคนฟัง มันก็สามารถทำให้เขาย้อนกลับไปฟังเพลงก่อนหน้าของเราอีก 90 กว่าเพลงก็เป็นได้ เพื่อเข้าถึงสไตล์ความเป็นตัวเรา
และเห็นคุณค่าจากกระบวนการความคิดของเราที่เราอยากผลักดันมันออกมา เราแค่ต้องเปิดความคิดอีกมุมมองหนึ่ง เพื่อเข้าไปเรียนรู้มันแค่นั้นเองเพราะดนตรีมันคือคลังความรู้ที่ผมไม่เคยเบื่อ มันท้าทายตัวผมมาตลอดจนถึงวันนี้” – “มณฑล จิรา” เล่าถึงคาแรกเตอร์ลึก ๆ ของเขาให้ฟัง

เพลงในอัลบั้มนี้มีความหลากหลายอย่างเห็นได้ชัด ทั้งซาวนด์ดนตรี เนื้อร้องและทำนอง ที่หากใครได้ฟังแล้ว จะสัมผัสได้ถึงความล้ำลึกของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ ให้ความฟุ้ง ล่องลอย ผสมผสานเสียงเครื่องดนตรีจากชนเผ่าที่มีกลิ่นอายแบบเวิลด์มิวสิก มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ และมีความเท่อยู่ในตัว หรือหากจะอธิบายให้คนไทยเข้าใจง่ายขึ้น ก็จะเรียกได้ว่า อัลบั้มนี้รวมแนวเพลงประเภทโฟล์ก, อัลเทอร์เนทีฟ และพอปไว้ด้วยกัน และหากคุณฟังตั้งแต่เพลงแรก เรียงไปจนถึงเพลงสุดท้าย คุณจะรู้สึกเหมือนกำลังเดินทางผ่านชีวิตของเขาไปพร้อม ๆ กัน หนึ่งในนั้นมีกลิ่นไอของแนวเพลงล่องลอย น่าค้นหา (Alternative Folk) ที่ฟังวน จนมีความหวัง ช่วยให้ใจชื้นและมีพลังอย่างเพลง “หาทางต่อไป”

Montonn Jira – หาทางต่อไป (HaTangTorPai) [Official Video]

“มณฑล” ยังคงตั้งใจเล่า และถ่ายทอดเรื่องราวของเพลงทั้งหมดในอัลบั้ม ให้เหมือนเป็นไดอารีสั้น ๆ เรื่องหนึ่ง ที่คนฟังสามารถมองเห็นภาพตามได้เหมือนเพลง “ทางออก” ที่เขาพาเราดิ่งไปในห้วงอารมณ์ที่กำลังอยู่ในภาวะสับสนของชีวิตและพยายามคิดแง่บวก เพื่อให้รู้ว่ายังมีใครสักคน “เอาใจช่วยอยู่” ไม่ว่าเราจะเผชิญกับอะไรก็ตามชีวิตบนถนนสายดนตรีของ “มณฑล จิรา” เขายังยืนหยัดพร้อมที่จะทดลอง และเรียนรู้กับมันไปเรื่อย ๆ อย่างไม่คิดจะหยุด ไม่สนใจเรื่องของอายุ เพียงแต่เขาปรับวิธีและแนวความคิด รวมไปถึงการสื่อสารผลงานเพลงให้ออกมาในแบบฉบับของเขา เหมือนกับอัลบั้มเดี่ยวครั้งนี้ “ด้วยความเคารพ” สะท้อนมุมมองความเคารพในตัวตนของเขานั่นเอง

รายชื่อเพลงจากอัลบั้ม “ด้วยความเคารพ”
จะคิดถึงเธอ
หาทางต่อไป
คนที่ดีกว่า
เหมาะเท่าเธอ
ยังไม่พร้อม
เธอมีเค้า
สุดท้าย
ขอเก็บความรัก
เอาใจช่วยอยู่
เมื่อเธอเปลี่ยนไป
ที่เคยสัญญา
ทางออก
รักเธอคนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส