เคยคิดกันไหมว่าจะมีสื่อบันเทิงชนิดไหนบนโลก ที่ให้สิ่งซึ่งเราต้องการได้ทุกอย่าง ทั้งความสุขความเศร้าความบันเทิงความหวาดกลัวสิ้นหวัง ไปจนถึงการนำพาเราไปยังสถานการณ์ต่าง ๆ ที่โลกแห่งความจริงไม่สามารถพาเราไปได้ แต่วิดีโอเกมสามารถทำได้ครบทุกอย่าง และไม่ใช่แค่การนั่งดูแต่เรายังควบคุมตัวละคร หรือความรู้สึกเหมือนตัวเราเองได้ไปอยู่ตรงนั้นได้อย่างสมจริง ซึ่งไม่มีสื่อบันเทิงชนิดไหนจะทำได้นอกจากในวิดีโอเกม วันนี้เราเลยรวบรวม 20 สิ่งที่คุณจะได้สัมผัสในวิดีโอเกมที่ในโลกแห่งความเป็นจริงให้คุณไม่ได้มานำเสนอ จะมีเรื่องราวอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

ลงนรกหรือขึ้นสวรรค์

God of War 
 Saints Row Gat Out Of Hell

เริ่มต้นเรื่องแรกกับการเดินทางไปยังโลกที่คุณอาจไม่เคยไป และก็รู้ว่าชาตินี้จะได้ไปไหมกับดินแดนที่เรียกว่านรกกับสวรรค์ แต่เมื่อคุณเข้ามาเล่นในวิดีโอเกมคุณจะได้ไปทั้งสวรรค์หรือนรกได้ในทันที แถมยังเลือกได้ด้วยว่าจะเอาสวรรค์นรกแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นสวรรค์ที่สวยงามตามที่เราจินตนาการอย่างในเกม Diablo III หรือเกม Kingdom Hearts 3 ในฉาก Olympus ไปจนถึงสวรรค์แบบนองเลือดนิด ๆ ในเกม God of War หรือจะลงนรกอันนี้จะมีให้เลือกเยอะกว่า ไม่ว่าจะเป็นนรกแบบโหดสมจริงอย่างเกม  Agony  ที่เป็นเกม VR ที่จะให้เราลงไปหนีตายในนรก หรือจะเป็นนรกที่ยิงกันสนั่นเศษเนื้อกระจายใน Doom ไปจนถึงนรกแบบคล้ายโลกของเราอย่างเกม Saints Row Gat Out Of Hell เรียกว่ามีนรกทุกแบบให้คุณเลือกไปมากกว่าสวรรค์เสียอีก แถมนรกแต่ละที่นั้นก็ช่างน่าไปเที่ยวจริง ๆ

Kingdom Hearts 3  
Agony

ได้เห็นอะไรแปลก ๆ อย่างเทพพระเจ้ามาต่อสู้กัน

Fight of Gods

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่เมื่อเราสามารถไปสวรรค์หรือนรกได้แล้ว เรายังสามารถเห็นเหล่าเทพเจ้ามาต่อสู้กันได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าล้างเหล่าทวยเทพในเกม God of War หรือเกมที่เคยเป็นกระแสในช่วงที่เกมนี้ออกมานั่นคือเกม Fight of Gods ที่สบายใจได้ว่าไม่มีพระพุทธเจ้าของไทยไปร่วมสู้ด้วย ซึ่งนับว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่ที่เราไม่เคยเห็นในโลกแห่งความจริง หรือจะเอาแบบหลุดโลกไปเลยอย่างเกม Asura’s Wrath ที่เราจะได้สู้กับพระเจ้าที่มีขนาดใหญ่กว่าโลก ขณะที่เราตัวเท่ามด(ดูรูปประกอบ) และอีกหลายเกมที่หยิบยกเหล่าเทพเจ้ามาต่อสู้กัน ซึ่งในความจริงเราคงไม่มีวันได้เห็นในสื่ออื่น ๆ นอกจากในวิดีโอเกม แถมเรายังเป็นคนควบคุมเทพเจ้าเหล่านั้นด้วย ถ้าจะมีบาปติดตัวก็งานนี้ละทุกคน

Asura's Wrath 
God of War

โลกที่มีขนาดใหญ่เพราะเราถูกย่อส่วน

Kingdom Hearts III

จะดีแค่ไหนถ้าคุณเกิดตัวหดเล็กจิ๋วในบ้านตัวเอง เหมือนโดนไฟฉายย่อส่วนของโดราเอม่อน จนต้องเอาชีวิตรอดจากเหล่าแมลงที่คุณเคยบี้เล่น แต่ตอนนี้พวกมันจะมาเป็นศัตรูที่สามารถฆ่าเราได้จะน่าสนุกขนาดไหน  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีแค่ในสวนสนุกบางทีหรือไม่ก็ภาพยนตร์ที่เราเคยดู  แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราได้ไปควบคุมตัวละครในโลกอันกว้างใหญ่นั้นด้วยตัวเอง ที่ก็มีเกมซึ่งให้เราไปโลกแบบนั้นอย่างเกม Kingdom Hearts III ในฉากของ Toy Story ที่เราจะได้ไปอยู่ในโลกที่ของเล่นมีชีวิตในห้องของ Andy ไปจนถึงบนถนนและร้านขายของเล่น ที่ทุกอย่างดูใหญ่ไปหมด หรือถ้าจะเอาแบบสมจริงไปเลยก็มีเกม Grounded ที่จะเป็นเกม Online แนวเอาชีวิตรอด ที่เราจะได้รับบทเป็นเด็กที่ถูกย่อส่วนในส่วนหลังบ้านของตัวเอง โดยเราจะต้องสร้างที่พักหาอาหารและต่อสู้กับเหล่าแมลงต่าง ๆ ที่ให้ความรู้สึกสมจริงที่หาไม่ได้ในสื่ออื่น ๆ ตัวเกมวางจำหน่ายบน PC ใครสนใจก็ลองไปซื้อมาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าการเอาตัวรอดมันยากขนาดไหน

Grounded

เป็นสายลับกู้โลก

Hitman

อีกหนึ่งเรื่องราวที่เรามักจะได้เห็นในภาพยนตร์ ที่หลายคนคงคิดว่าจะดีแค่ไหนถ้าเราได้รับบทเป็นสายลับสุดเก่งที่มาปกป้องโลก ไม่ว่าจะเป็น James Bond 007 หรือสายลับแบบแฟนตาซีอย่าง Metal Gear Solid หรือนักฆ่า Agent 47 ในเกมซีรีส์ Hitman ที่เราจะได้แอบเข้าไปถล่มฐานศัตรูหรือสืบเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อหาเบาะแส ที่ระหว่างทางเราก็จะได้ต่อสู้กับเหล่าร้ายไปด้วย ทั้งการลอบเร้นเพื่อกำจัดศัตรูทีละคนไปจนถึงการยิงสนั่นกระสุนกระจายที่เรามักจะเห็นได้แค่ในภาพยนตร์ แต่ในวิดีโอเกมนั้นเราจะสามารถรับบทเป็นสายลับสุดเก่งอย่าง James Bond ได้ในเกมภาคต่าง ๆ ตั้งแต่สมัยคุณปู่  Sean Connery ใน James Bond From Russia with Love ในเกม PlayStation 2 หรือจะเป็นใหม่ล่าสุดอย่าง Daniel Craig ก็มีให้เล่นกันในภาค James Bond 007 Blood Stone

James Bond From Russia with Love  James Bond 007 Blood Stone

รับบทเป็นเจ้าของกิจการต่าง ๆ

Sim City

เชื่อว่าหลายคนคงจะมีความฝันอยากจะสร้างสวนสนุกสร้างเมือง หรือเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างให้เป็นแบบที่เราฝัน แต่การจะเป็นแบบนั้นในโลกแห่งความเป็นจริงมันช่างยากเย็น แต่ในโลกของวิดีโอเกมนั้นกลับตรงข้าม เพราะเราสามารถเลือกได้เลยว่าเราอยากจะเป็นอะไร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเมืองในฝันเราก็มีเกมซีรีส์ Sim City หรืออีกหลาย ๆ เกมที่มีบนโทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงการสร้างโลกขึ้นมาเลยก็มีอย่างเกม  Godus หรือจะเป็นแบบเล็ก ๆ อย่างการเป็นเจ้าของร้านอาหารก็มีให้เลือกมากมายทั้งบน PC ไปจนถึงบนโทรศัพท์มือถือ หรือจะสร้างสวนสนุกสวนสัตว์ที่มีทั้งแบบธรรมดา ไปจนถึงแบบแฟนตาซีอย่างการเปิดสวนสนุกที่มีไดโนเสาร์อย่างเกม Jurassic World Evolution ก็สามารถทำได้ เรียกว่ามีทุกแบบจริง ๆ ถ้าคุณอยากลองเป็นเจ้าของกิจการ

Godus 
Jurassic World Evolution

ไปต่างโลกที่สวยงาม

Genshin Impact

หรือถ้าคุณอยากเดินทางไปต่างโลกที่ไม่เอาแบบต่างโลกที่น่ากลัวเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด แต่เป็นการเดินทางไปต่างโลกที่สวยงามท้องฟ้าสดใส ที่แค่เดินเล่นในเกมก็มีความสุขก็มีอยู่มากมายหลายเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมฟรีอย่าง  Genshin Impact ที่ถ้าคุณมีเครื่อง PC มือถือหรือแม้แต่บน PlayStation 4 ก็สามารถไปโหลดมาเล่นได้ตัวเกมมีภาษาไทยอีกด้วย  หรือจะเป็นเกมบน Nintendo Switch อย่าง Super Mario Odyssey ที่เกมจะพาเราไปในดินแดนต่าง ๆ ที่แค่เดินเล่นก็เพลินแล้ว นอกจากนี้ก็มีเกม Zelda Breath of the Wild ที่ตัวเกมให้อิสระกับเราในการเดินทางในโลกอันกว้างใหญ่ที่สวยงาม แถมระบบการเล่นก็เข้าใจง่ายถ้ายังไม่อยากไปเล่นภารกิจก็มาเดินสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ได้ เผลอ ๆ อาจจะเจอของดีตามฉากด้วย

Super Mario Odyssey 
 Zelda Breath of the Wild

เลี้ยงสัตว์ประหลาด

Seaman

หรือถ้าคุณอยากจะเลี้ยงสัตว์แต่สถานที่เลี้ยงไม่สามารถทำได้ เราก็มีเกมเลี้ยงสัตว์ให้เลือกเลี้ยงมากมาย อย่างเกมในซีรีส์ Little Friends Dogs & Cats ที่เราจะได้เลี้ยงน้องหมาน้องแมวแบบสมจริงในเกม ซึ่งเราสามารถตั้งชื่อและเรียกมันผ่านไมค์โครโฟนในเกมจนมันจำชื่อตัวเองได้ หรือจะประหลาดไปกว่านั้นก็มีการเลี้ยงสัตว์ประหลาดอย่าง Seaman ปลาหน้าคนที่เราสามารถเลี้ยงและพูดคุยกับมันได้ และมันยังจะวิวัฒนาการไปเป็นสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อีกด้วยตามการเลี้ยงของเรา ไปจนถึงการเลี้ยงผีอย่าง  JapaneseDoll หรือเลี้ยงสัตว์ประหลาดเพื่อเอาไปแข่งกับคนอื่น ๆ อย่าง Monster Farm ก็มี บอกมาเลยว่าจะเลี้ยงอะไรมีหมดทุกแนวทุกเครื่อง

JapaneseDoll 
Monster Farm

เป็นโจรปล้นธนาคารเป็นขบวนการค้ายา

Grand Theft Auto V Online

หรือถ้าชีวิตของคุณมันน่าเบื่อวัน ๆ ทำงานกลับบ้านนอนไม่มีอะไรน่าสนใจ ถ้าอย่างนั้นก็ลองมาเป็นพวกโจรปล้นธนาคารเป็นคนขายยาเป็นเจ้าของบ่อนคาสิโน ตั้งกลุ่มยึดพื้นที่ในเมืองบ้างก็ดีไม่น้อย แถมยังทำได้ไม่ผิดกฎหมายและไม่ทำร้ายใครอย่างในเกม Grand Theft Auto V Online ที่ตัวเกมจะแยกเนื้อหาออกมาให้เราสร้างตัวละครขึ้นมา จากนั้นก็เริ่มการสร้างเนื้อสร้างตัวกับการทำภารกิจต่าง ๆ ที่เกมกำหนดให้กับผู้เล่นคนอื่น ทั้งการขายยาเป็นมือปืนรับจ้างปล้นธนาคาร จนเมื่อมีเงินเก็บเราก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการมืดต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบ่อนการพนันที่ผู้เล่นคนอื่นจะมาใช้บริการ รวมถึงการเป็นหัวหน้าโจรที่รับงานต่าง ๆ มาและหาผู้เล่นคนอื่นมาร่วม โดยเราจะได้ส่วนแบ่งเยอะสุดเพราะเราต้องจัดเตรียมทุกอย่างในการปล้นทั้งรถปืนกับการทำภารกิจแบบสมจริงสมจัง คราวนี้ชีวิตของคุณก็จะไม่จำเจอีกต่อไป

Grand Theft Auto V Online

นักเดินทางข้ามเวลา

Assassin's Creed Origins

หรือถ้าคุณอยากเดินทางข้ามเวลาไปในยุคอดีต วิดีโอเกมก็สามารถให้กับคุณได้เพียงแค่เลือกเกมในซีรีส์ Assassin’s Creed ทีนี้คุณก็จะได้ย้อนเวลาสมใจ ไม่ว่าจะไปในยุคอียิปต์โบราณในเกม  Assassin’s Creed Origins ยุคตำนานขุนศึกไวกิ้งผู้พิชิตดินแดนอังกฤษใน Assassin’s Creed Valhalla หรือจะเป็นยุคใหม่ขึ้นมาอีกนิดในประเทศอังกฤษใน  Assassin’s Creed Syndicate ที่ทุกภาคของซีรีส์ Assassin’s Creed จะอ้างอิงฉากและสถานที่ซึ่งมีอยู่จริงจนสามารถเอามาใช้เป็นสื่อการสอนประวัติศาสตร์ในบางประเทศเลยทีเดียว และนอกจากภาคที่เรายกตัวอย่างมาก็มีอีกหลายยุคที่เกมซีรีส์นี้ไป หรือจะเป็นเกมในซีรีส์อื่นอย่าง Red Dead Redemption 2 ที่เราจะได้เดินทางไปในอเมริกายุคที่คาวบอยรถม้าที่เราเคยเห็นในภาพยนตร์ที่สมจริงแบบสุด  ๆ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีประเทศไทยเท่านั้น

Assassin's Creed Syndicate 
Red Dead Redemption 2

เป็นชาวสวน

Doraemon  Nobita's Story of Seasons

หรือถ้าทั้งหมดก่อนหน้านี้ที่เรานำเสนอมามันดูเกินจริง ไม่ค่อยเหมาะกับคุณที่ชอบอะไรที่เรียบง่ายเล่นสนุกไม่ต้องคิดเยอะ อย่างการทำสวนปลูกผักเลี้ยงสัตว์แบบสบาย ๆ เราก็มีเกมซีรีส์ Harvest Moon มานำเสนอ เพราะเกมนี้จะเป็นเกมแนวใส ๆ ที่เล่นง่ายแม้แต่คนที่ไม่เคยเล่นเกมก็สามารถเข้าใจระบบได้ ตัวเกมมีทั้งแบบภาคเก่าไปจนถึงภาคใหม่ ๆ ที่ลงบน Nintendo Switch หรือจะเป็นเกมยุคใหม่หน่อยอย่าง Stardew Valley ที่มีระบบคล้าย ๆ กับ Harvest Moon ที่มีทุกระบบให้เราเลือกหามาเล่น หรือจะเป็นแบบน่ารัก ๆ เป็นการ์ตูนอย่าง  Doraemon  เราก็มีเกมทำสวน Doraemon  Nobita’s Story of Seasons ที่ตัวเกมมีภาษาไทย ให้เราได้สนุกกับเรื่องราวการทำสวนของโนบิตะและเพื่อน ๆ ที่เล่นเพลินจนคุณลืมเวลาเลยทีเดียว

 Stardew Valley 
Harvest Moon

เป็นคนที่กุมชะตาชีวิตคน

Until Dawn

จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถเลือกเส้นทางการกระทำนิสัยหรือสิ่งต่าง ๆ ให้กับตัวละครต่างในเกมได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเส้นทางซ้ายหรือขวาทำหรือไม่ทำสู้หรือหนี ที่ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ไม่มีถูกหรือผิด แถมสิ่งที่เราเลือกก็จะส่งผลกระทบไปยังเรื่องราวอื่นคนอื่น ๆ ต่อจากนี้ ที่มีทั้งแบบสยองขวัญของกลุ่มวันรุ่นที่ต้องหนีจากฆาตกรโรคจิตจนไปเจอสัตว์ประหลาดในเกม Until Dawn หรือจะเป็นกลุ่มวันรุ่นที่ต้องหนีทั้งโจรและผีบนเรือผีสิงใน The Dark Pictures Man of Medan หรือจะเป็นแนวสืบสวนคดีฆาตกรรมใน Heavy Rain ไปจนถึงแนว Action อย่าง Beyond Two Souls นอกจากนี้ก็ยังมีแนวอนาคตที่หุ่นยนต์อยู่ร่วมกับมนุษย์ใน  Detroit Become Human โดยทั้งหมดนั้นคุณสามารถเลือกเส้นทางให้ตัวละครเหล่านั้นได้ว่าจะให้พวกเขาตายทั้งหมดหรือรอดชีวิต จะให้เกิดสงครามหรืออยู่ร่วมกันไปทุกอย่างคุณเป็นผู้กำหนด และมารอดูผลว่าสิ่งที่คุณเลือกนั้นส่งผลกระทบอย่างไรกับตัวละครอื่นที่แค่คิดก็สนุกแล้ว

Beyond Two Souls 
Detroit Become Human

เป็นกลุ่มคนรอดชีวิตในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้

Dead Rising

ถ้ามีคนถามคุณว่าทำไมถึงชอบดูหนังซอมบี้เล่นเกมแนวนี้ ก็ต้องอธิบายให้คนเหล่านั้นทราบว่าสิ่งที่เป็นจุดดึงดูดในเกมหรือภาพยนตร์ซอมบี้นั้น ไม่ใช่ฉากการฆ่าซอมบี้หรือการเห็นคนโดนซอมบี้กินทั้งเป็น แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนชอบเกมภาพยนตร์ซอมบี้ ก็เพราะเราต้องการดูหรือเล่นเรื่องราวการเอาตัวรอดของตัวละครในเกมกับภาพยนตร์ ว่าพวกเขาหรือเธอจะทำอย่างไรเพื่อให้ผ่านสถานการณ์ตรงหน้า โดยในวิดีโอเกมนั้นก็จะมีหลากหลายกว่าภาพยนตร์ เพราะเราสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นผู้รอดชีวิตแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นคนดีที่ช่วยเหลือผู้คนพร้อมกับสร้างอาวุธเอาทุกอย่างที่เห็นมาทำร้ายซอมบี้ได้ อย่างในเกมซีรีส์ Dead Rising หรือจะเป็นแนวรวมมือกันตะลุยซอมบี้ในสถานที่ต่าง ๆ อย่าง Resident Evil Resistance หรือเก่าหน่อยก็ Resident Evil Outbreak ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อเอาตัวรอด ไปจนถึงการเอาตัวรอดในเกาะที่มีชายหาดสวยงามแต่เป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เห็นแค่มืออย่าง Dead Island ก็มีให้เล่น นอกจากนี้ก็มีแนวยิงแหลกแจกกระสุนฝ่ากองทัพซอมบี้อย่าง Left 4 Dead 2 ก็มีให้เล่น นี่ยังไม่นับแบบที่ต้องหาอาหารที่อยู่สร้างชุมชนอีกนะ เรียกว่ามีครบทุกแนวจริง ๆ สำหรับเกมแนวซอมบี้

Resident Evil Outbreak
Left 4 Dead 2

เป็นยุงฉลามแมวซอมบี้ก็เป็นได้

Mister Mosquito

หรือจะให้แปลกกว่านี้ขึ้นไปอีกในวิดีโอเกม ที่ให้คุณเล่นเป็นสัตว์แปลก ๆ อย่างการเป็นยุงกินเลือดคนในเกม Mister Mosquito ที่เราต้องทำภารกิจดูดเลือดครอบครัว Yamada ให้ได้ตามที่เกมกำหนดโดยไม่ถูกไล่ตบตายก่อน หรือจะเล่นเป็นแมวในโลกอนาคตที่มีแต่หุ่นยนต์ในเกม Stray ถ้าอยากได้แปลกกว่านี้อย่างกลายเป็นปลาฉลามไล่กินคนแบบสมจริง ที่เราต้องกินคนรวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เพื่อการอยู่รอดในเกม Maneater และถ้าเป็นสัตว์ยังไม่แปลกพอก็มาเป็นซอมบี้ก็ได้ในเกม Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse ที่เราต้องรับบทเป็นซอมบี้ที่ตื่นขึ้นมาจากหลุมเพื่อแก้แค้นมนุษย์ ด้วยการแพร่เชื้อให้คนเป็นซอมบี้มาก ๆ และเรายังมีพลังพิเศษแบบต่าง ๆ ในการฆ่าคนอีกด้วย ทีนี้เราจะได้รู้รสชาติของการเป็นผู้ล่าบ้างว่ารู้สึกอย่างไร

Maneater 
 Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

เป็นอาชีพในฝันที่ความจริงเป็นไม่ได้

Dr.Mario

อีกหนึ่งสิ่งดี ๆ ที่วิดีโอเกมให้เราเป็นได้แม้แต่อาชีพในฝันต่าง ๆ  ที่ใครหลายคนอาจจะอยากเป็นในตอนเด็ก เช่นความฝันอยากเป็นหมอเราก็มีเกมที่จะให้คุณรับบทเป็นหมอมากมาย ตั้งแต่รักษาคนป่วยธรรมดาไปจนถึงหมอผ่าตัดอย่างในเกม Surgeon Simulator ที่ออกแนวโหดและไม่สมจริง แต่ก็มีเกมที่สมจริงกว่านี้อย่าง Trauma Team หรือจะเป็นหมอฟันเป็นสัตวแพทย์ก็มีให้เราเลือกเป็นได้ หรือว่าคุณอยากจะเป็นตำรวจสืบสวนเป็นทหารไปรบในสงครามก็มีให้เล่นหลายแนว เลือกได้เลยว่าจะเป็นแบบไหนวิดีโอเกมก็ทำให้ฝันในวัยเด็กเป็นจริงได้ ที่ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเพียงในเกม แต่การได้ทำหรือเป็นในสิ่งที่ฝันอย่างน้อยมันก็ช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดได้

Surgeon Simulator 
Trauma Team

เป็นนักดนตรี

The Last of Us Part II

ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก คำกล่าวในบทประพันธ์เรื่องเวนิสวาณิชที่กล่าวถึงผู้คนที่แม้จะยากดีมีจนขนาดไหนทุกคนล้วนแล้วแต่มีดนตรีในหัวใจทั้งสิ้น แม้แต่ในวิดีโอเกมที่ก็มีเรื่องราวของดนตรีอยู่ตลอด อย่างเกม The Last of Us Part II ที่ในเกมนี้ยังมีการดีดกีต้าร์พร้อมระบบการจับจังหวะที่อ้างอิงมาจากของจริง จนหลายคนที่รู้เรื่องกีต้าร์ก็สามารถเล่นเป็นเพลงได้เลย หรือจะเป็นแบบ Guitar Hero ที่มาแบบทั้งวงเพื่อให้คุณที่มีความฝันอยากเป็นนักดนตรีได้เล่นเพลงดังจากศิลปินดังมากมาย และถึงแม้ว่าคุณจะเล่นกีต้าร์ไม่เป็นเล่นกลองไม่ได้ แต่เมื่อคุณมาเล่นเกมเหล่านี้สิ่งเหล่านั้นจะหายไปทันที เพียงแค่คุณมีอุปกรณ์ควบคุมที่มีรูปร่างคล้ายเครื่องดนตรีเหล่านั้น เพียงเท่านี้คุณก็จะกลายเป็นนักดนตรีมืออาชีพได้ทันที

Guitar Hero

ใช้ชีวิตเป็นคนอื่น

The Sim

ถ้าพูดถึงเกมที่จำลองการใช้ชีวิตเป็นคนอื่นนั้น เราก็คงต้องพูดว่าทุกเกมที่คุณเล่นนั้นก็คือการจำลองชีวิตคนอื่นไปแล้ว แต่เกมที่จะให้คุณเป็นคนอื่นในแบบของคุณจริง ๆ ทั้งการทำงานมีครอบครัว มีเพื่อนบ้านมีลูกซื้อบ้านสร้างเนื้อสร้างตัวแบบในชีวิตจริงตามแบบของวิดีโอเกมก็มีอยู่หลายเกม แต่ที่เราอยากแนะนำที่สุดก็คือเกมในซีรีส์ The Sims ที่จะทำให้ฝันของคุณเป็นจริง ทั้งการเลือกเพศอายุนิสัยรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างอิสระที่มากกว่าเกมอื่น หรือถ้าคุณชอบแบบแฟนตาซีก็มีเกมพวก Final Fantasy XIV หรือเกม Online ที่สร้างตัวละครขึ้นมาเอง คราวนี้คุณก็จะได้เป็นคนอื่นที่ใช้ชีวิตต่างโลกได้แล้ว

Final Fantasy XIV 
GTA V Online

เป็นคนพัฒนาเกม(เกมสร้างเกม)

Game Dev Story

หรือถ้าคุณมีความฝันอยากเป็นนักพัฒนาเกมที่สร้างเกมเป็นของตัวเองบ้าง ความฝันนั้นก็ใช่ว่าจะเป็นจริงไม่ได้ เพราะเกมที่จะให้เรารับบทเป็นนักพัฒนาเกมนั้นก็มีอยู่มากมาย ตั้งแต่เกมแนวเล่นง่าย ๆ ที่ให้อารมณ์ของทีมพัฒนาเกมอย่างเกม  Game Dev Story ที่เราจะได้รับบทเป็นหัวหน้าทีมพัฒนาเกม ที่ต้องไปหาคนมารับหน้าที่ต่าง  ๆ ไปจนถึงหาคนมาร่วมทุนเพื่อสร้างเกมออกขาย  หรือจะเป็นแบบจริง ๆ จัง ๆ อย่างการสร้างเกมจริง ๆ ที่เล่นได้จริง ๆ อย่างในเกมซีรีส์ RPG Maker ที่ออกมาแล้วหลายต่อหลายภาค ที่เราสามารถสร้างเกม RPG เป็นของตัวเองได้ตั้งแต่สร้างฉากใส่ตัวตัวละครคิดฉากต่อสู้ หรือถ้าคุณไม่อยากคิดแต่จะเอาระบบที่เกมมีให้มาใส่แล้วยำเป็นเกมของตัวเองก็สามารถทำได้ ทีนี้คุณก็จะสร้างเป็นสนุก ๆ ของตัวเองและให้คนอื่นไปเล่นได้แล้ว

RPG Maker

ได้มีเพื่อนจากคนจริง ๆ และตัวละครในเกม

Death Stranding

อีกหนึ่งสิ่งที่เราจะไม่พูดถึงคงไม่ได้กับการได้เพื่อนจากเกม ที่ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่เป็นคนจริง ๆ ซึ่งเป็นผู้เล่นเกมคนอื่นที่เป็นแบบ Online ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเราเล่นเกมก็ย่อมต้องเจอคนที่ชอบเหมือนเรามาอยู่ในเกมต่าง ๆ จนหลายคนได้แต่งงานเพราะเจอคนรักที่เล่นเกมเดียวกัน  หรือบางคนอาจจะได้ศัตรูมาก็มี อย่างกรณีที่เป็นข่าวอย่างเหตุฆาตกรรมที่เกิดจากการเล่นเกมแพ้จนไปทำร้ายอีกฝ่ายถึงบ้าน ไปจนถึงการแจ้งความเท็จจนบานปลายเป็นการฆาตกรรมไปก็มี และนอกจากเพื่อนที่เป็นคนจริง ๆ แล้วก็ยังมีเพื่อนที่เป็นตัวละคร NPC ในเกม ที่เราจะรู้สึกผูกพันด้วยเมื่อเราได้เดินทางไปเขาหรือเธอจนเกิดเป็นมิตรภาพขึ้นมา ซึ่งนั่นคือสิ่งดี ๆ ที่เราจะหาได้จากเกมที่บางครั้งในชีวิตจริงเราอาจจะหาแบบนี้ไม่ได้ด้วยซ้ำ

Cyberpunk 2077

ได้ลุยบ้านผี

Fatal Frame

คุณเคยคิดอยากไปเดินบ้านร้างเพื่อหาผีกันบ้างไหม เชื่อว่าหลายคนเมื่อดูหรือฟังรายการผีมา ต่างต้องเคยมีบ้างไม่ครั้งก็สองครั้งที่คุณคงอยากจะไปเดินบ้านร้าง เพื่อซึมซับบรรยากาศแบบในรายการทีวี แต่การจะไปสถานที่จริงมันก็ไม่ใช่จะหาได้ง่าย ๆ เพราะไม่ใช่บ้านร้างทุกที่จะเป็นที่น่ากลัวและมีผี ไหนจะอันตรายจากโจรหรือสัตว์แมลงแถวนั้น แถมไปก็ใช่ว่าจะเจอผีจริง ๆ แต่ถ้าเจอก็ไม่รู้จะทำยังไงอีก ถ้าอย่างนั้นเรามาเล่นในเกมจะดีกว่าไหม เพราะเมื่อเล่นเรารับรองว่าคุณจะได้เจอผีแน่นอน แถมยังมีทั้งแบบสู้ผีได้อย่างซีรีส์ Fatal Frame หรือ DreadOut ที่เราจะได้เป็นสาวน้อยลุยบ้านผี หรือจะเป็นแบบสู้ไม่ได้หนีอย่างเดียวอย่าง Clock Tower หรือ Home Sweet Home ก็มีให้เลือกไปเดิน แถมยังไม่อันตรายและได้ความสนุกตื่นเต้นมากกว่าไปสถานที่จริงกว่าไหน ๆ และแน่นอนว่าเมื่อคุณควบคุมตัวละครเองมันจึงสนุกและน่าสนใจกว่าการดูรายการทีวีหรือชมภาพยนตร์อย่างแน่นอน

Home Sweet Home

เป็นทุกอย่างที่คุณต้องการ

Pon

ถ้าใครที่อ่านมาถึงจุดนี้ก็คงจะทราบกันแล้วว่าวิดีโอเกมนั้นสามารถเป็นทุกอย่างให้คุณได้จริง ๆ แต่การเป็นทุกอย่างนั้นมันอาจจะเป็นแค่สิ่งจอมปลอมที่มีเพื่อปลอบใจเรา เพราะถึงแม้ว่าเราจะมีความสุขสนุกตื่นเต้นขนาดไหนในโลกของวิดีโอเกม แต่สุดท้ายเราก็ต้องตื่นขึ้นมาสู่โลกแห่งความจริง ที่ไม่สนุกตื่นเต้นและได้เป็นอย่างที่ฝันแบบในวิดีโอเกม แต่อย่างน้อยเราก็มีพื้นที่เล็ก ๆ มีมุม ๆ หนึ่งที่ให้เรามีความสุขและได้ทำในสิ่งที่โลกแห่งความจริงทำไม่ได้ และถึงจะต้องตื่นขึ้นมาสู่ความจริง แต่เราก็ยังสามารถกลับไปโลกแห่งความฝันนั้นใหม่ได้เรื่อย ๆ อีกเช่นกัน  ดังนั้นก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้กันต่อไปในโลกแห่งความเป็นจริง และถ้าเหนื่อยล้าก็ยังมีเครื่องเกมกับจอทีวีพร้อมกับเจ้าหญิงเพื่อน ๆ รวมถึงเหล่ามอนสเตอร์และดินแดนต่าง ๆ ที่รอคุณไปหาอยู่

Game

ก็จบกันไปแล้วกับ 20 เรื่องราวที่วิดีโอเกมมีให้คุณได้ที่เราหยิบยกมานำเสนอ โดยเป้าหมายของบทความนี้ต้องการจะบอกคุณให้รู้ว่า วิดีโอเกมนั้นก็เหมือนกับสื่อความบันเทิงอื่น ๆ ที่ให้ความสุขและสนุกกับคุณ แต่ไม่ว่ามันจะให้ความสุขสนุกมากมายขนาดไหน แต่สิ่งที่เราไม่ควรลืมก็คือสังคมรอบตัวของคุณทั้งคนที่คุณรักและรักคุณ ไม่ใช่มัวแต่เล่นเกมจนไม่สนใจพวกเขาเหล่านั้น ดังนั้นควรแบ่งเวลาให้สิ่งเหล่านั้นด้วย เพราะเราจะเป็นแต่ผู้รับอย่างเดียวไม่ได้ เราควรเป็นผู้ให้ด้วย และพวกเขาเหล่านั้นก็รอรับความรักคุณอยู่ เพราะสังคมในเกมไม่เคยหนีหรือจากคุณไปไหน แต่สังคมรอบตัวคุณถ้าไม่รักษาเอาไว้วันหนึ่งมันจะหายไปแบบไม่มีวันกลับมา  ขอให้สนุกกับชีวิตและการเล่นเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส