เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่น่าเสียดายมาก ๆ สำหรับเหล่านักสะสม / นักอ่านหนังสือการ์ตูนที่ติดตามนิตยสาร VIVA! FRIDAY กันมาอย่างยาวนาน เพราะล่าสุดทางแฟนเพจ Vibulkij ก็ได้มีการประกาศสิ่งที่ทำให้แฟน ๆ ที่ติดตามนิตยสารนี้ต้องใจสลายไปตาม ๆ กัน (โดยเฉพาะอาจารย์ศุภเดช ที่ติดโอตาคุน่องเหล็กแบบเข้าเส้น 😛 )

โดยทางแฟนเพจวิบูลย์กิจก็ได้ออกมาประกาศดังนี้

เรียนผู้อ่านทุกท่าน

เรามีเรื่องสำคัญมาประกาศครับ นิตยสาร VIVA! FRIDAY no.28/2015 ที่จะออกวางตลาดในวันจันทร์ที่ 27 มี.ค. 2558 นี้จะเป็นฉบับสุดท้ายแล้วครับ โดยสาเหตุที่เราจะต้องยุติการตีพิมพ์ เนื่องจากปัญหาในการดำเนินการผลิตและสภาพเศรษฐกิจหลายอย่าง

          สำหรับท่านสมาชิกนิตยสาร VIVA! FRIDAY ที่ยังมีอายุสมาชิกเหลืออยู่ เราจะทำการส่งจดหมายแจ้งการเปลี่ยนแปลงอายุสมาชิกไปหาทุกท่านครับ

การ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ในนิตยสาร VIVA! FRIDAY นั้น เราจำเป็นต้องหยุดการตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มของการ์ตูนหลายเรื่องในนิตยสาร รวมไปถึงการ์ตูนเรื่องอื่น ๆ ของค่ายอาคิตะโชเต็นไประยะหนึ่งก่อน แต่แน่นอนว่าเราจะพยายามแก้ไขปัญหาที่มี เพื่อให้เรื่องต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ สามารถออกวางตลาดต่อไปได้ในอนาคตอันใกล้

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีหนังสือรวมเล่มของค่ายอาคิตะโชเต็นที่จะออกวางจำหน่ายได้ตามปกติอยู่ 3 เรื่อง ประกอบด้วย CROWS ZERO II, DROP คนดิบ ภาค OG และ มหาสงคราม BASARA3 ภาคเทพวิบัติ

สุดท้ายนี้เราขอขอบคุณแฟน ๆ นิตยสาร VIVA! FRIDAY ที่ติดตามอ่านกันมาตลอดระยะเวลาหลายปี หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับหนังสือรวมเล่มของเรื่องต่าง ๆ เราจะรีบแจ้งข่าวให้ทราบทันที

2015-07-21_181724

กดที่ภาพเพื่อเข้าสู่ Link

ปกติแล้วเรามักจะเห็นการ์ตูนเรื่องเด่น ๆ จะมีเจ้าประจำนำไปแปลไวมาก ๆ จนทำให้คนที่ติดตามบนหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ต่างก็เลิกติดตามกันหมด และสุดท้ายก็ต้องปิดตัวกันไป อย่างนิตยสาร Boom! เป็นต้น งานนี้แสดงให้เห็นว่าการอ่านมังงะสแกนเถื่อนที่เรา ๆ คุ้นเคยกันดีนั้นส่งผลกระทบเป็นวงกว้างขนาดไหน..`

แต่อีกปัจจัยหนึ่งนอกเหนือจากเรื่องนี้คือการที่เด็กยุคใหม่ไม่ค่อยอ่านหนังสือที่เป็นหนังสือกันแล้ว แต่ไปเน้นอ่านบน Tablet หรือ mobile กันหมด ทำให้กำเนิดหนังสือการ์ตูนแบบ Online อย่าง Ookbee หรือ LINE Webtoon ที่เป็นตัวเลือกใหม่ ๆ แบบถูกลิขสิทธิ์ออกมานั่นเอง`

สุดท้ายนี้เชื่อว่าได้ว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราอาจจะไม่ได้เห็นหนังสือวางขายก็เป็นได้ครับ..

ที่มา: vibulkij.fanclub

อัพเดทเพิ่มเติมหลังจากที่สอบถามไปยังทีมงานวิบูลย์กิจครับ โดยทางเขาได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาดังนี้

SSasda

ยังไงก็ยังมีความหวังสำหรับหลาย ๆ เรื่องนะครับ แค่อาจจะต้องรอกันซักหน่อย แต่เขารับรองว่ากลับมาแน่นอน 🙂