หากใครรู้สึกอยากหนีออกจากชีวิตที่เป็นอยู่ กลับไปอยู่กับธรรมชาติ และอยากร่วมวิ่งไปกับหมาป่า ตอนนี้คุณสามารถทำได้แล้ว เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ประสบความสำเร็จในการสร้างกล้องชนิดปลอกคอหมาป่าอันแรกของโลก และได้ลงคลิปฟุตเทจหมาป่าตามธรรมชาติที่ถูกติดตั้งกล้องตัวนี้ลงในยูทูบในชื่อ ‘First-ever camera collar footage from a wild wolf’ จากบัญชีผู้ใช้ Voyageurs Wolf Project

ฟุตเทจนี้มาจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา โดยกลุ่มผู้ทำโปรเจกต์ Voyageurs Wolf ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่สามารถ่ายคลิปวิดีโอผ่านกล้องชนิดปลอกคอที่ถูกใส่ให้กับหมาป่าที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ สิ่งที่น่าสนใจคือ การติดตั้งกล้องชนิดนี้ทำให้เราสามารถศึกษาพฤติกรรมของหมาป่าในธรรมชาติที่ไม่เคยมีการศึกษามาก่อนได้

ในฟุตเทจจะเห็นหมาป่าที่ถูกติดตั้งกล้องกำลังล่าปลาจากลำน้ำอย่างน้อย 3 ครั้งในจุดเดิม โดยลำพังตัวเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้เรามักจะศึกษาหมาป่าที่ทำการล่าและหาอาหารเป็นกลุ่ม ทำให้เรารู้ว่า นอกจากฝูงหมาป่าจะล่าปลาบนตำแหน่งประจำแล้ว หมาป่าที่อยู่ตัวเดียวก็มีพฤติกรรมการล่าปลาที่ตำแหน่งเดิมด้วย ซึ่งอาจหมายถึงความสามารถที่หมาป่าสามารถเรียนรู้ทักษะจากการล่าเมื่ออยู่กันเป็นกลุ่ม

การศึกษานี้พบว่า นอกจากหมาป่าจะมีความสามารถในการหาจุดประจำที่ปลาจะโผล่ออกมาแล้ว ยังมีการใช้บริเวณเขื่อนที่ตัวบีเวอร์สร้างในการดักจับปลาที่ติดอยู่ในเขื่อนอีกด้วย สิ่งนี้แสดงถึงความฉลาดหลักแหลมของสัตว์ชนิดนี้

กล้องชนิดปลอกคอที่ใช้ในการศึกษาถูกพัฒนาโดย Vectronic-Aerospace และติดตั้งให้กับหมาป่า ตัวกล้องจะเก็บบันทึกภาพความยาว 30 วินาทีทุก ๆ 1 ชั่วโมง หลังจากพระอาทิตย์ขึ้น โดยเมื่อเวลาผ่านไป 6 สัปดาห์ ตัวกล้องจะหลุดออกจากหมาป่าตัวที่มีการติดตั้งกล้องเอาไว้โดยอัตโนมัติ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส