เรื่องราวเหลือเชื่อนี้กลายเป็นข่าวเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2021 นี้ เหตุมาจากคู่สามี-ภรรยา นามว่า ซูซี ควินทัล (Suzie Quintal) และ นาธาน รีฟส์ (Nathan Reeves) ชวนกันพักผ่อนที่เกาะนอร์ฟอล์ก (Norfolk) เป็นเกาะเล็ก ๆ อยู่ห่างออกไป 1,600 กม. ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ทั้งคู่ไปเที่ยวเกาะนี้ในช่วงปลายปีที่แล้ว เป็นการพักผ่อนด้วยและแวะเยี่ยมครอบครัวในเทศกาลคริสต์มาสด้วย เมื่อไปเที่ยวเกาะก็ฝ่ายสามีก็ถือโอกาสออกไปว่ายน้ำเล่นที่ชายหาดเอมิลี แล้วมารู้ตัวทีหลังว่าทำแหวนแต่งงานหลุดหายไปจากนิ้วขณะว่ายน้ำ แม้ว่าฝ่ายที่เป็นคนทำหายคือตัวสามี แต่คนที่ออกอาการมากกลับเป็นฝ่ายภรรยา ที่ออกมาบ่นให้นักข่าวฟังว่า สามีเธอพยายามหาแหวนแต่งงานทั่วไปหมดแล้ว แต่ก็ไม่พบร่องรอย

นาธาน รีฟส์ และ ซูซี ควินทัล คบกันมาตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน

“เขาพยายามหามันอย่างที่สุดแล้ว พอไม่เจอจริง ๆ แล้วค่อยมาบอกฉัน ซึ่งฉันเองก็ไม่พอใจนักหรอก”
อ่านจากข่าวแล้วก็พอเดาออกว่า ซูซี ควินทัล ผู้เป็นภรรยานี่น่าจะเอาเรื่องสามีพอควร ตัวนายนาธานน่าจะเครียดพอดูก่อนจะมาสารภาพกับภรรยาว่าทำแหวนหาย เพราะกับนักข่าวเธอยังบ่นให้ฟังได้ยาวเหยียด
“ฉันพร่ำบอกเขาเสมอล่ะว่าให้ถอด ให้ถอดแหวนออกก่อนทุกครั้งที่จะไปว่ายน้ำเล่น แล้วเป็นไงล่ะ เค้าทำแหวนแต่งงานของเราหาย 1 วันก่อนวันครบรอบแต่งงานปีที่ 2 ของเรา”

สามีว่ายน้ำเล่น แหวนแต่งงานหาย 1 วงก็กลายเป็นเรื่องใหญ่สำหรับสังคมชาวเกาะไปได้ พอนาธานหมดสิ้นความหวังที่จะหาแหวนได้ด้วยตัวเอง ก็เลยไปแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำเกาะ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็น่ารักมากเป็นธุระจัดการให้ด้วยการระดมสมัครพรรคพวกหลายคนออกช่วยกันหาแหวน มีการใช้เครื่องตรวจหาโลหะมาช่วยหาด้วย
“ผู้คนมากมายมาช่วยกันหา บางคนก็ใช้อวนช่วย บางคนก็ดำน้ำหา มีการเอาเรือท้องกระจกออกมาช่วยกันส่องหา ชาวนอร์ฟอล์กเป็นคนดีจริง ๆ”

แต่แล้วความพยายามก็หมดหวัง ซูซี ควินทัล และ นาธาน รีฟส์ ต้องตัดใจกลับบ้าน จนผ่านไป 5 เดือน ทั้งคู่ก็ได้รับข่าวที่ไม่คาดคิดมาจาก ซูซาน ไพรเออร์ (Susan Prior) นักดำน้ำท้องถิ่นที่บังเอิญเหลือบไปเห็นแหวนทองรัดอยู่รอบตัวลูกปลากระบอก ซูซานเห็นก็นึกออกทันที ว่าเธอเคยได้ยินข่าวว่าคู่สามี-ภรรยา ได้ทำแหวนแต่งงานหลุดหายเมื่อปลายปีที่แล้ว เธอเลยหาทางติดต่อทั้งคู่ได้ผ่านเพจเฟซบุ๊กข่าวท้องถิ่น

ซูซาน ไพรเออร์ ผู้พบแหวน

ด้วยความที่เป็นคนรักสัตว์น้ำ รักท้องทะเล วินาทีที่ซูซาน ไพรเออร์ เห็นแหวนทองรัดอยู่รอบตัวปลานั้น เธอบอกว่าเธอรู้สึกสะเทือนใจมากกว่าจะดีใจ เพราะที่ผ่านมาเธอก็เคยเห็นปลาติดอยู่ในแหวนพลาสติกบ้าง แต่การเห็นปลาติดอยู่ในแหวนทองแบบนี้ มันดูน่ากังวลกว่ามาก
“เพราะว่าการจะเอาแหวนที่เป็นโลหะแบบนี้ออกจากตัวปลาได้นั้นเราต้องใช้แหจับปลาแล้วค่อย ๆ เลื่อนมันออกอย่างทะนุถนอม”
“ตอนที่ฉันเห็นปลามันก็ยังดูโอเคอยู่หรอกนะ แต่ถ้ามันโตขึ้นกว่านี้ แหวนก็จะรัดเข้าไปในร่างของมัน”

ส่วนซูซี ควินทัล นั้นบอกว่า เธออึ้งมากตอนที่ได้ข่าวว่าไพรเออร์เจอแหวนของเธอหลังจากผ่านไปตั้ง 5 เดือนแล้ว
“ฉันแทบไม่อยากเชื่อเลย คือฉันเองก็พอมีเพื่อนฝูงอยู่ที่เกาะนั้นอยู่บ้าง แล้วพวกเขาก็ยืนยันกับฉันว่าพวกเขาจะต้องเจอแหวนแน่ ๆ”
“ฉันไม่เห็นสามีฉันจะกังวลอะไรเลย เขาไม่เคยสนใจอะไรอยู่แล้ว แต่ฉันนี่สิสงสารเจ้าปลาตัวน้อยนั่นมากกว่า”

แม้จะได้ข่าวที่มีความหวังขึ้นมา แต่ซูซี ควินทัล และ นาธาน รีฟส์ ก็ยังไม่มีแผนการที่จะกลับไปเกาะนอร์ฟอล์กในช่วงเร็ว ๆ นี้ จากนี้ไปทั้งคู่ก็ได้แต่เฝ้ารอข่าวคืบหน้าจากทีมงานบนเกาะนอร์ฟอล์กด้วยความร้อนรนใจต่อไป ว่าจะได้แหวนคืนกลับมาไหม

อ้างอิง