ยอดเขาเอเวอเรสต์ (Mount Everest) เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย เป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต มีความสูง 8,844.43 เมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดเมื่อวัดจากระดับน้ำทะเล ทำให้ยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นเหมือนหลักชัยของนักปีนเขาจากทั่วโลกที่มุ่งมั่นจะมาพิชิตให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต

จนเมื่อเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้เอเวอเรสต์ได้หยุดพักจากการเยี่ยมชมของเหล่านักปีนเขา กลุ่มนักปีนเขาท้องถิ่นชาวเนปาลจึงได้ร่วมกันใช้โอกาสนี้ล่ะ ช่วยกันเก็บขยะจากเส้นทางปีนเขาที่บรรดานักท่องเที่ยวทิ้งไว้มากมาย แล้วช่วยกันทำความสะอาดเบสแคมป์ไปด้วย โครงการนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนักปีนเขาหลายคน พวกเขาได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากชาวเนปาล ที่ได้เสียสละพลังกายและเวลามากถึง 47 วันในการเก็บขยะรอบ ๆ เบสแคมป์ของยอดเขาโชโอยู (8,188 เมตร) , เอเวอเรสต์ (8,848 เมตร), โลตเซ (8,516 เมตร) และ มากาลู (8,485 เมตร) รวมแล้วได้มากถึง 2.2 ตัน ขยะเหล่านี้มีทั้ง ขวดน้ำพลาสติก, กระป๋องอาหาร, กระดาษห่ออาหาร, เครื่องครัว, หน้ากากออกซิเจน และอีกมากมาย

เรื่องนี้ต้องชื่นชมไปที่ Bally Peak Outlook แบรนด์หรูจากประเทศสวิสที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการดี ๆ แบบนี้ เพราะเล็งเห็นว่าเราควรที่จะปกป้องรักษายอดเขาเอเวอเรสต์ไว้ หลังจากต้องเผชิญกับพายุนักท่องเที่ยวมาช้านาน นับตั้งแต่ปี 1905 มีนักปีนเขามาที่นี่แล้วกว่า 10,000 คน รวมไปถึงผลกระทบจากปัญหาโลกร้อนอีกด้วย แต่โครงการนี้จะไม่มีทางสำเร็จลุล่วงไปได้ ถ้าปราศจากฝีมือและแรงงานจากกลุ่มนักนักปีนเขาท้องถิ่น ที่นำโดย ดาวา สตีเวน เชอร์ปา เขาเป็นทั้งนักปีนเขาและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย และ สตีเวน เชอร์ปาผู้นี้ล่ะที่มุ่งมั่นเก็บขยะจากเขาเอเวอเรสต์มาแล้วตั้งแต่ปี 2008

เมื่อวันที่ 1 เมษายน นี้ สตีเวน เชอร์ปา ได้เผยแพร่ 5 คลิปสั้นออกมา เป็นวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ของทีมนักปีนเขาชาวเนปาลที่ได้ร่วมกันทำความสะอาดยอดเขาแอนนาเพอร์นา ที่สูงเป็นอันดับที่ 8 ในเนปาล ในคลิปนี้ สตีเวน เชอร์ปา ยังเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยถึงชาวเชอร์ปาอีกด้วยว่า ทำไมพวกเขาถึงนิยมอยู่กันอย่างเป็นเอกเทศ
“เวลาที่พวกเราได้เก็บขยะออกจากเทือกเขา มันรู้สึกได้เหมือนกันการช่วยบ่งหนามออกจากนิ้วของพระเจ้านั่นแหละ” สตีเวน เชอร์ปา ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า ภูเขาในเนปาลนี่ก็เปรียบเหมือนกับบ้านแห่งจิตวิญญาณของพวกเขา มันเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของพวกเขาที่จะต้องปกป้องไว้

โครงการทำความสะอาดล่าสุดที่ริเริ่มโดยแบรนด์ Bally Peak Outlook นี้ มีนักปีนเขาท้องถิ่นเข้าร่วมโครงการนี้ถึง 12 คน เดิมทีวางแผนกันไว้ว่าจะเริ่มกันตั้งแต่ต้นปี 2020 แล้ว แต่เมื่อเข้าสู่ภาวะไวรัสแพร่ระบาด ก็เลยเลื่อนออกไป มาเริ่มกันอีกทีในเดือนกันยายน โครงการนี้ยังสานต่อมาจนถึงปี 2021 วางเป้าหมายไว้ว่าจะทำความสะอาดบริเวณเบสแคมป์ของ ยอดเขากันเจนชุงคา (8,586 เมตร), ดาอุลากิรี (8,167 เมตร), มานาสลู (8,156 เมตร), อันนาปุรณะ (8,091 เมตร) จากนั้นจะกลับมาทำความสะอาดเอเวอเรสต์อีกครั้งเป็นรอบที่ 3

อ้างอิง : republicworld

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส