เป็นที่ทราบกันดีว่าสีของน้ำผึ้งที่มักจะได้รับความนิยมและการันตีว่าเป็นน้ำผึ้งแท้จะต้องเป็น ‘สีอำพัน’ หรือ ‘สีเหลืองทอง’ ถึงจะขายได้ในราคาดีที่สุด แต่จะเป็นอย่างไรถ้าน้ำผึ้งกลายเป็นสีสันสดใส อย่างสีฟ้าและสีเขียว?

เรื่องราวสุดแปลกนี้เกิดขึ้นที่เมืองริโบวิวล์ (Ribeauville) ตั้งอยู่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส โดยคนเลี้ยงผึ้งในบริเวณดังกล่าวพบว่า ผึ้งที่ตนเลี้ยงได้ผลิตน้ำผึ้งออกมาเป็นเฉดสีลึกลับอย่างสีฟ้าและสีเขียวอยู่เป็นเวลาหลายเดือน นั่นจึงทำให้เป็นที่ฉงนสงสัยของคนเลี้ยงผึ้งว่ามันเกิดอะไรขึ้น หรือน้ำผึ้งสีสันดังกล่าวปนเปื้อนกับสารเคมีจึงทำให้สีน้ำผึ้งที่ได้นั้นผิดแปลกไปจากสีธรรมชาติ

เมืองริโบวิวล์ (Ribeauville)

แต่ในที่สุดเหล่าคนเลี้ยงผึ้งก็ได้รู้สาเหตุที่ทำให้น้ำผึ้งมีหลากหลายสีสันเช่นนั้น ซึ่งพบว่ามีโรงงานผลิตก๊าซชีวภาพที่อยู่ห่างออกไป 4 กิโลเมตร โดยโรงงานดังกล่าวได้แปรรูปส่วนที่เป็นเปลือกนอกที่เหลือจากขนม M&M

หากใครเคยกินขนม M&M คงจะรู้ดีว่าขนม M&M นั้นเป็นขนมที่มีหลากหลายสีสันมาก โดยตัวน้ำตาลที่เคลือบช็อกโกแลตนั้นมีทั้งสีฟ้า สีแดง สีเขียว สีน้ำตาล สีเหลือง ซึ่งเจ้าสีเคลือบน้ำตาลนี่แหละที่เป็นตัวการเปลี่ยนสีน้ำผึ้งจากสีเหลืองทองกลายเป็นสีสันสดใส แต่จากเหตุการณ์นี้ก็ต้องบอกว่าทำเอาบรรดาชาวเลี้ยงผึ้งปวดหัวไปตาม ๆ กัน เพราะน้ำผึ้งที่ได้มานั้น ขายไม่ได้!

เมื่อเรื่องนี้ถึงหูโรงงาน The Agrivalor biogas plant โรงงานที่ผลิตก๊าซชีวภาพดังกล่าว ทางโรงงานก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อช่วยเหลือคนเลี้ยงผึ้งให้น้ำผึ้งกลับมามีสีตามธรรมชาติเช่นเดิม ทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่ทางโรงงานได้ทำคือ ทำความสะอาดภาชนะและขยะที่นำเข้ามาแปรรูป และจัดเก็บไว้ในที่มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้ผึ้งไปสัมผัสกับตัวสารเคมีเหล่านั้น

ต้องบอกว่ากรณีที่พบน้ำผึ้งเปลี่ยนสีหรือมีสีแปลก ๆ นั้น สามารถพบได้บ่อย ซึ่งอาจจะมีสีสันสดใสน่าชวนลิ้มลอง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรกิน เพราะเราไม่รู้ว่า สีน้ำผึ้งที่สวยงามเช่นนั้นมีที่มาจากแหล่งใด หากมาจากขนมก็โชคดีไป แต่ถ้ามาจากสารเคมีล่ะก็…อาจได้เตรียมหามส่งโรงพยาบาลกันแน่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส