เราคงเห็นการใช้อำนาจไปในทางผิด ๆ ของผู้มีอำนาจมาแล้วหลายครั้ง แต่กับบางเรื่องก็ ‘อำนาจ’ ก็ดูจะไม่ได้ช่วยอะไร แถมยังทำให้เรื่องราวบานปลายยิ่งขึ้นไปอีก ‘Johnny & Jugnu’ ร้านฟาสต์ฟูดในเมืองละฮอร์ (Lahore) ประเทศปากีสถาน ระบุว่า พนักงานในร้านของตนจำนวน 19 คน ถูกควบคุมตัว เนื่องจากข้อหาปฏิเสธที่ให้กลุ่มตำรวจ 9 นาย กินเบอร์เกอร์ในร้านแบบฟรี ๆ

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นที่ร้านอาหารของเรา” คำแถลงของร้าน ‘Johnny & Jugnu’ กล่าวว่า “พนักงานของพวกเขาปฏิเสธที่จะให้คำขอกินเบอร์เกอร์ฟรีจากตำรวจ จึงโดนพวกคนชุดในเครื่องแบบเหล่านั้นข่มขู่ผู้จัดการร้านและพวกเขาก็เดินจาก และกลับมาใหม่ในวันรุ่งขึ้นเพื่อที่จะโต้เถียงกันอย่างไรเหตุผล”

วันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนมาที่ร้าน ‘Johnny & Jugnu’ ในเมืองละฮอร์และนำตัวผู้จัดการร้านออกไปโดยไม่มีข้อหาอะไร จากนั้นพวกเขาก็ควบคุมตัวทีมครัวของร้านทั้งหมด รวมถึงผู้จัดการร้านคนอื่น ๆ ทางร้าน ‘Johnny & Jugnu’ ระบุว่า “พวกเขา (พนักงานร้าน) ถูกควบคุมไปในขณะที่หม้อทอดยังทำงานพร้อม ๆ กับลูกค้าที่กำลังรอออเดอร์อยู่”

รายงานระบุว่าพนักงานทั้ง 19 ชีวิต ถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 7 ชั่วโมงด้วยกัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จำนวน 9 นาย ได้ถูกสั่งพักงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน (Imran Khan) ของปากีสถานได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองกำลังตำรวจของแคว้นปัญจาบแล้ว เนื่องจากนักการเมืองท้องถิ่นมักจะมี ‘ลูกน้อง’ ที่แฝงตัวอยู่ในสถานีตำรวจเหล่านั้นและนำ ‘อำนาจ’ ในมือไปใช้ในทางที่ผิดด้วยนั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส