เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศหลายสำนักได้รายงานเหตุการณ์จากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในบัญชี TikTok @lol.ariee โดยในคลิปมีภาพที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกำลังใช้เทปกาวพันมัดร่างกายของผู้หญิงคนหนึ่ง รวมทั้งปิดปาก และใช้เทปกาวพันร่างกายของเธอติดไว้กับที่นั่งเครื่องบิน ในระหว่างเที่ยวบินภายในประเทศที่กำลังบินอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันคลิปนี้ถูกลบออกไปแล้ว

เว็บไซต์ข่าว Yahoo News รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 กรกฏาคมที่ผ่านมา บนเที่ยวบินภายในประเทศ หมายเลข 1774 สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส (American Airlines) ที่กำลังบินจากเมือง ‘ดัลลัส-ฟอร์ต เวิร์ธ’ (Dallas-Fort Worth) เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ไปยังจุดหมายที่เมือง ‘ชาร์ล็อตต์’ (Charlotte) รัฐนอร์ธแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะใช้ระยะทางประมาณ 2 ชั่วโมง

แต่ทันใดนั้นเอง ‘เอลิซาเบธ ลาแคลร์’ (Elizabeth LaClair) นักปีนเขาที่เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 190 คนของเที่ยวบินนี้ ที่นั่งอยู่แถวที่ 2 ของเครื่องบิน เริ่มได้ยินเสียงผู้หญิงคนหนึ่งเริ่มพูดคุยกับผู้ชายที่นั่งอยู่ข้าง ๆ ว่า เธอไม่อยากจะให้เครื่องบินขึ้นอีกต่อไปแล้ว ลาแคลร์เสริมว่า หลังจากนั้นผู้หญิงที่ย้อมผมสีเขียวคนนั้นก็เริ่มกระวนกระวายขึ้นเรื่อย ๆ จนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องพยายามเข้าไปปลอบโยนเธอให้สงบลง

แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ผล เพราะทันใดนั้นเธอก็วิ่งออกจากที่นั่ง ก่อนที่จะวิ่งตรงไปยังประตูเครื่องบินและพยายามจะเปิดประตูทั้ง ๆ ที่เครื่องบินบินมาได้ครึ่งทางแล้ว โดยเธอได้ตะโกนโวยวายว่า “ฉันอยากลงจากเครื่องบินลำนี้! คุณต้องปล่อยฉันลงจากเครื่องบินเดี๋ยวนี้!”

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ผู้หญิงคนนั้นดูมีอาการทางจิตอย่างเห็นได้ชัด เมื่อลูกเรือเข้ามาพยายามห้ามเธอ แม้ว่าจะใช้ลูกเรือในการขัดขวางถึง 5 คนก็ตาม แต่เธอก็พยายามขัดขืนและแสดงอาการคุ้มคลั่ง ทั้งกัดและถ่มน้ำลาย ทุบตีลูกเรือที่พยายามจะเข้าชาร์จตัวเธอ จนในที่สุดลูกเรือก็ทนไม่ไหว ตัดสินใจใช้มาตรการควบคุมขั้นเด็ดขาด ด้วยการใช้เทปกาวมัด ปิดปาก ก่อนที่จะพาไปนั่งสงบสติยังที่นั่ง และใช้เทปกาวมัดเธอติดไว้กับพนักเก้าอี้ ขนาดว่าจับมัดแล้ว ผู้หญิงคนดังกล่าวก็ยังตะโกนเรียกผู้โดยสารคนอื่น ๆ ว่า “คุณ! คุณ! คุณ!” เพื่อหวังจะให้ปล่อย

จนในที่สุดเหตุการณ์ก็สงบ และเครื่องบินก็สามารถลงจอดยังที่หมายได้อย่างปลอดภัย ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะนำเธอไปส่งยังโรงพยาบาล

ทางด้านอเมริกัน แอร์ไลน์ส ได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้กับสื่อในวันอาทิตย์ โดยกล่าวว่า ในเที่ยวบินดังกล่าวได้เกิดความโกลาหล ซึ่งการที่ผู้โดยสารหญิงคนดังกล่าวได้พยายามเปิดประตูเครื่อง และทำร้ายร่างกายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้ได้รับความบาดเจ็บนั้นเป็น “ความกังวลด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น” (potential security concern) ที่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ที่ก่อเหตุวุ่นวายได้ พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมลูกเรือที่อยู่ในเหตุการณ์ สำหรับความเป็นมืออาชีพและความพยายามเข้าปกป้องลูกเรือทุกคนอย่างทันท่วงที

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ทางอเมริกัน แอร์ไลน์ส ก็ไม่ได้เปิดเผยว่าบริษัทมีนโยบายในการอนุญาตใช้เทปกาวเพื่อระงับยับยั้งผู้โดยสารที่อาจก่อให้เกิดความกังวล หรือก่ออันตรายบนเครื่องบินหรือไม่ มีเพียงโฆษกของของสายการบินที่กล่าวว่า ในขณะนี้ผู้หญิงคนดังกล่าวได้ถูกแบนไม่ให้โดยสารเครื่องบินในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส