เรา ๆ ล้วนเคยผ่านวัยเด็กกันมาแล้วทั้งนั้น โดยเฉพาะในวัยยังไม่ถึง 10 ขวบนี่ ก็เป็นวัยที่รักสนุก สิ่งของที่อยากได้ก็มีแต่ของเล่น ขนมเท่านั้น แต่ไม่ใช่สำหรับ ไวแอตต์ เออร์เบอร์ (Wyatt Erber) เด็กชายวัย 8 ขวบ จากเมืองเอ็ดเวิร์ดส์วิลล์ รัฐอิลลินอยส์ ที่กลายเป็นข่าวดังในเมื่อเดือนกันยายน 2012 ก็เพราะว่าเขาอุทิศเงินรางวัล 1,000 เหรียญ (32,xxx บาท) ให้กับคาราเพื่อนบ้านตัวน้อยวัย 2 ขวบที่ป่วยเป็นลูคีเมีย

“ผมอยากจะให้เงินก้อนนี้กับเขา ผมไม่รู้หรอกว่าจะเอาไปซื้ออะไร”
ไวแอตต์กล่าว

ทริชา และ คารา คีลที

ทริชา คีลที (Trisha Kielty) แม่ของคาราย้อนเล่าความรู้สึกให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า วันนั้นเธออยู่เฝ้าคาราอยู่ที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ แล้วไวแอตต์ก็โทรมาหาเธอแล้วหนูน้อยก็แจ้งว่าเขาต้องการมอบเงิน 1,000 เหรียญเพื่อเป็นค่ารักษาให้กับคารา ทริชายอมรับว่าเธอรู้เรื่องที่ไวแอตต์ลงแข่งเกมล่าสมบัติ แต่เธอไม่คิดว่าไวแอตต์จะชนะการแข่งขันนี้ด้วยซ้ำ
“ไวแอตต์เค้าบอกว่า ‘คีโมมันราคาเท่าไหร่ครับ เงิน 1,000 เหรียญพอซื้อให้คาราไหมครับ?’ แค่นั้นก็ทำเอาฉันทรุดลงไปกับพื้นแล้วค่ะ การที่ออกตัวอุทิศเงินรางวัลที่เขาชนะมาแบบนี้ มันไม่น่าเชื่อเลยจริง ๆ”

ไวแอตต์ เอร์เบอร์ รัับเงินรางวัล 1,000 เหรียญจากธนาคารเฟิสต์ โคลเวอร์

ราเชล เคส (Rachel Case)โฆษกประจำธนาคารเฟิสต์โคลเวอร์ ผู้จัดการแข่งขันเกมล่าสมบัติ (scavenger hunt เป็นเกมที่นิยมกันในอเมริกาและยุโรป มักจัดให้เล่นกันในหมู่นักเรียนชั้นประถมศึกษา) ออกมากล่าวชื่นชมไวแอตต์ด้วยเช่นกัน
“มันเป็นเรื่องน่ารักที่สุด ที่เขาอุทิศเวลาตลอดทั้งฤดูร้อนเพื่อเล่นเกมแล้วเอาเงินรางวัลมามอบให้เธอ”

ไวแอตต์ เออร์เบอร์ และคุณแม่

ที่จริงแล้วครอบครัวเออร์เบอร์ ครอบครัวคีลที และเพื่อนบ้านในละแวกนั้น ก็เคยช่วยกันรวบรวมเงินไปบริจาคให้กับ Cookies for Kids’ Cancer องค์กรการกุศลสากลที่ระดมทุนเพื่อการรักษามะเร็งในเด็ก พวกเขาทำการกุศลกันมาแบบนี้นานนับปี ซึ่งในช่วงนั้นคารายังไม่ได้ป่วยเป็นอะไรด้วยซ้ำ จนกระทั่งในเดือนพฤษภาคม 2012 คารามีอาการหูติดเชื้อ พ่อแม่ให้ยาปฏิชีวนะแล้วก็ไม่ดีขึ้น ก็เลยพาคาราไปวินิจฉัยอาการอย่างละเอียดที่โรงพยาบาล ในวันนั้นล่ะที่พวกเขาได้ทราบข่าวร้ายว่า คาราป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันในเด็ก (Childhood Acute Leukemia)

ด้วยวิทยาการการรักษาในปัจจุบันก็ไม่น่ากังวลนัก เพราะว่าตามสถิติแล้ว 90% ของเด็กที่ป่วยเป็นโรคนี้จะรักษาได้หายขาด และกับตัวคาราเองก็ดูมีอาการตอบสนองต่อการรักษาได้ดี แต่ว่าต้องรักษาต่อเนื่องไปอีก 2 ปีครึ่งถึงจะหายขาด

วีรกรรมการอุทิศเงินรางวัลของไวแอตต์เพื่อช่วยเหลือเพื่อนบ้านยามทุกข์ยากเช่นนี้ กลายเป็นข่าวไปในวงกว้าง ได้รับเสียงสรรเสริญจากผู้คนมากมาย ถึงขนาดมีชายผู้หนึ่งในแคนาดาเขียนจดหมายมาชื่นชมไวแอตต์แล้วให้รางวัลไวแอตต์มาอีก 100 เหรียญ

ภาพปัจจุบันของคารากับคุณแม่

อบรมลูกไว้ดี เด็กก็เติบโตมามีจิตใจดี เสียงชื่นชมก็จะย้อนกลับไปที่พ่อแม่ครับ อย่างกรณีไวแอตต์นี้ก็ต้องชื่นชมไปถึงพ่อแม่ของน้องด้วยเช่นกัน

อ้างอิง