การแข่งขันกีฬา Tokyo Olympics 2020 ใกล้ถึงช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว หลังจากพิธีเปิดเริ่มต้นและไฟโอลิมปิกได้ถูกจุดขึ้นมา นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้นักกีฬาและนักข่าวจากทั่วโลกต่างเดินทางเข้ามาทำหน้าที่ของตัวเองในประเทศญี่ปุ่น มุมหนึ่งยังเป็นการเปิดบ้านให้เห็นวัฒนธรรมและเทคโนโลยีของญี่ปุ่นแก่สายตาชาวโลก หนึ่งในนั้นก็ปรากฏแก่สายตาของนักข่าวจากประเทศแคนาดา หลังจากได้เห็นภาพจักรยานแม่บ้านของคนญี่ปุ่น ที่ลบภาพจำของคำว่า ‘จักรยาน’ ไปโดยปริยาย

คนไทยอย่างเราอาจเคยเห็นภาพของจักรยานแม่บ้านญี่ปุ่นจนชินตา แต่กับนักข่าวอีกซีกโลกนึงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ภาพนี้ถูกถ่ายโดยนักข่าวชาวแคนาดา สกอตต สตินสัน (Scott Stinson) พร้อมระบุคำบรรยายว่า “มันช่างเป็นจักรยานที่มีประสิทธิภาพ!” เขาโพสต์ภาพลงทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา

จักรยานแม่บ้านญี่ปุ่นมีคำเรียกเฉพาะว่า ‘Mamachari’ ย่อมาจากคำว่า ‘Mamayo no Charinko’ ซึ่งเป็นจักรยานสำหรับใช้ในประจำวัน มักจะมีตะกร้าติดอยู่ที่ด้านหน้ารถสำหรับวางของต่าง ๆ รวมถึงที่นั่งด้านหลังให้ลูก ๆ ซ้อนท้าย แต่ก็มักจะมีการดัดแปลงไปใช้งานอย่างอื่นบ้าง เช่นคันในรูปที่ทำเป็นที่นั่งสำหรับเด็กเล็ก มีราวกั้นและผ้าใบใสไว้ใช้กันลม ฝนและฝุ่นละอองโดยเฉพาะ จักรยานเหล่านี้ออกแบบมาสร้างความสะดวกสบายให้กับเหล่าแม่บ้าน ที่ต้องออกไปจ่ายตลาดหรือรับส่งลูกไปโรงเรียนนั่นเอง

ทั้งนี้ขึ้นชื่อว่าจักรยานแม่บ้าน แต่ราคาอาจจะไม่ได้เหมือนกับจักรยานในบ้านเราเท่าไหร่นัก เพราะถึงแม้มีหลายบริษัทผลิตรุ่นใหม่ออกมาจำหน่ายอยู่เสมอ อาทิ Yamaha หรือ Panasonic แต่ราคาของจักรยานเหล่านี้อาจสูงถึงประมาณ 20,000 – 30,000 เยน (ประมาณ 7,000 – 10,000 บาท) ในขณะที่จักรยานรุ่นใหม่ ๆ เป็นระบบไฟฟ้าจะมีราคาสูงกว่าประมาณ 150,000 เยน (ประมาณ 30,000 บาท) เลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส