วาฮาน มิคาเอลยาน (Vahan Mikaelyan) ช่างยนต์ชาวรัสเซียดัดแปลงรถยนต์สัญชาติรัสเซียน VAZ-2106 Zhiguli หรือที่รู้จักในวงกว้างว่า Lada 1600 ให้กลายเป็นรถยนต์ติดปืนพ่นไฟ มิคาเอลยานตั้งชื่อให้เจ้ารถคันนี้ว่า Dragon แถมยังภูมิอกภูมิใจคุยโตว่านี่คือรถยนต์คันแรกของโลกที่พ่นไฟได้

แต่อย่างไรก็ตามชื่อเสียงของ วาฮาน มิคาเอลยาน ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียลไปแล้ว หลังจากเขาโพสต์คลิปวิดีโอ Dragon ที่กำลังพ่นไฟผ่านสื่อโซเชียลของเขา แล้วมีสมาชิกเว็บไซต์ Reddit นำวิดีโอไปแชร์ มีผู้คนมากดแสดงความรู้สึกมากกว่า 1,4xx คน มีคนมาแสดงความเห็นอีกกว่า 300 คน

ในวิดีโอความยาวแค่ 47 วินาทีนี้เราจะได้เห็นมิคาเอลยาน พูดแนะนำเจ้า Dragon อยู่แป๊บหนึ่ง ก่อนจะขึ้นไปนั่งตำแหน่งคนขับ แล้วก็บังคับพ่นเปลวไฟให้พ่นออกมาจากช่องที่เคยเป็นไฟหน้ารถ เปลวไฟที่พุ่งออกมานั้นดูรุนแรงมาก ความยาวของเปลวไฟประมาณ 6 เมตร แรงจนพุ่งไปถึงกำแพงที่อยู่ฝั่งตรงข้ามรถ

แม้ว่ามิคาเอลยานจะไม่ได้โชว์ให้เห็นว่าอุปกรณ์พ่นไฟที่ติดตั้งใน Lada 1600 นั้นหน้าตาเป็นอย่างไร ทำงานแบบไหน แต่ก็มีผู้รู้ให้ความเห็นว่ามิคาเอลยานน่าจะติดตั้งปั๊มเป็นตัวสร้างกำลังให้กับเครื่องพ่นไฟอีกที

วาฮาน มิคาเอลยาน และ Dragon

มีบรรดาบล็อกเกอร์เกี่ยวกับเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญรถยนต์มาให้ความเห็นกันอีกหลายคน
“มันไม่มีประโยชน์ในโลกแห่งความเป็นจริง มันเหมาะที่จะอยู่ในหนัง Mad Max หรือ James Bond แค่นั้น”

แต่มิคาเอลยานเองก็ไม่ได้คิดจะเอาเจ้า Dragon มาขับเล่นบนถนนอยู่แล้ว แต่เขาจะเอามันไปวิ่งในสนามแข่ง แล้วจะพ่นไฟไล่รถคันอื่นในสนามแข่ง

“เพื่อน ๆ ฉันอยากให้พวกแกเห็นพลังไฟที่ดราก้อนของฉันมันพ่นออกมา อย่างไรก็ตาม วันที่ 15 สิงหาคมนี้ล่ะ เราจะพ่นไฟใส่รถคันที่แข่งแพ้ ทำรถของแกไว้ให้ดี ๆ ล่ะ มันจะต้องเป็นการแข่งขันรถที่ร้อนแรงแน่ ๆ”

Monster Truck อีกหนึ่งผลงานของ วาฮาน มิคาเอลยาน

แต่ถ้าย้อนไปดูผลงานก่อนหน้าของมิคาเอลยาน ก็จะรู้เลยว่าเขาเป็นนักประดิษฐ์คนหนึ่ง Dragon ไม่ใช่รถคันแรกที่เขาดัดแปลงขึ้นมา ก่อนหน้านี้เขาเคยสร้าง monster truck มาแล้วหนึ่งคัน ด้วยการดัดแปลงรถบรรทุกล้อยักษ์ แล้วต่อขามันออกมายาว ๆ ให้ดูเหมือนขาแมงมุม แต่ดูแล้วน่าจะเป็นงานประดิษฐ์เอาเท่ ไม่น่าจะขับเคลื่อนได้จริงหรอกนะ

อ้างอิง