มดเป็นแมลงที่เราไม่สามารถหนีพ้นได้ ต่อให้ไปอยู่บนคอนโดสูง ๆ อาจจะหนีพ้นจากแมลงสาบหรือยุงได้ แต่คุณก็ไม่อาจหนีพ้นมดได้ รู้มั้ยครับว่าบนโลกเรานี้ มดมีจำนวนมากกว่ามนุษย์โลกหลายเท่านัก บนโลกเรานี้มีมดมากกว่า 30,000 พันธุ์ รวมแล้วน่าจะมากกว่า ล้านล้านตัว และอยู่ได้บนทุกแห่งหนบนโลก แม้แต่ทวีปอาร์กติกก็ยังเจอมด มดส่วนใหญ่จะอยู่ในป่า ต้นไม้ พื้นที่รก พื้นดิน ส่วนมดที่พบตามบ้านจะเป็น มดละเอียด, มดดำ, มดแดง หรือมดคันไฟ

มดตามบ้านนี้จะมีขนาดเล็กจิ๋วมาก แล้วอยู่แทบทุกแห่งหนในบ้าน บางทีก็มาเดินบนแขนขาเราโดยที่เราไม่รู้สึกเลยแม้แต่น้อย จะรู้ตัวก็ตอนที่โดนมันกัด ด้วยความที่ตัวจิ๋วเดียว แต่พอถูกมันกัดก็รู้สึกเจ็บขึ้นมาได้ทันที ส่งผลให้เกิดข้อสงสัยว่า “แล้วมดเหล่านี้จะกัดเราเพื่อจุดประสงค์อะไร”

ด้วยความเข้าใจพื้นฐานของเรา ๆ ถ้าเราเดินหลงเข้าไปในบริเวณรังของมัน มดจะรุมเข้าโจมตีเรา เหมือนแมลงอื่น ๆ เพื่อปกป้องพื้นที่ของมัน แต่นี่เราอยู่ในบ้าน นั่งกินข้าว นั่งทำงาน นั่งดูหนังตามปกติวิสัยของเรา แต่มดพวกนี้บังเอิญมาไต่ตามตัวเราแล้วจะกัดเราเพื่ออะไร มีผู้คนบนโลกตั้งคำถามเช่นนี้เหมือนกันบนเว็บไซต์ Quora ผู้เขียนจะคัดคำตอบที่อ่านแล้วดูมีเหตุผลดีมาเล่าต่อครับ

ส่วนใหญ่มดที่มากัดเรานี่คือ ‘มดงาน’ หน้าที่ของมันคือออกหาอาหารกลับเข้าไปเลี้ยงประชากรมดในรัง เนื่องจากมดเป็นสัตว์ที่กินได้ทุกอย่างตั้งแต่พืช ผัก ผลไม้ ไปจนถึง เนื้อสัตว์ หรือแมลงด้วยกัน ซึ่งเนื้อมนุษย์มดก็กินได้ด้วยเช่นกัน มดไม่สนใจว่าเหยื่อของมันจะมีขนาดตัวใหญ่โตขนาดไหน มันต้องการแค่ชิ้นส่วนเพียงเล็กน้อยที่มันจะหอบกลับไปรังได้แค่นั้น

การที่มดงานกัดเรา นั่นแปลว่ามันมั่นใจแล้วว่าเราเป็นอาหารของเหล่ามดได้ ก็เลยลองกัดเราดูหนึ่งงั่มว่าจะสามารถแบ่งแยกชิ้นส่วนเราเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้ไหม แต่เมื่อเรายังไม่ตาย โดนกัดเราก็บี้มันกลับ มดตาย ไม่คุ้มแลกกันเล้ย แต่ถ้าเกิดเรากลายเป็นศพเมื่อใด เราจะไม่สามารถบี้ หรือปัดป้องมันออกจากร่างได้ เราก็จะกลายเป็นอาหารมดทันที

อ้างอิง