นี่คือภารกิจน่ารักน่าเอ็นดูของหนูน้อยนามว่า ฮัมดู เซนา บิลกิน (Hamdü Sena Bilgin) สาวน้อยวัย 11 ขวบ เธออาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กนอกเมือง ริเซ ประเทศตุรกี ครอบครัวของหนูน้อยฮัมดูนั้นเป็นเจ้าของกิจการฟาร์มแพะเล็ก ๆ เพื่อรีดนมแพะขาย หน้าที่ของฮัมดูคือดูแลฝูงแพะเหล่านี้ โดยมี โทมิ หมาคู่ใจคอยอยู่เป็นเพื่อนเสมอ

Hamdü Sena Bilgin

เหตุการณ์ที่นำมาเล่านี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2017 ในช่วงฤดูหนาว ในวันนั้นฮัมดูก็ทำงานประจำของเธอคือคอยดูแลแพะที่เธอปล่อยให้เล็มหญ้าไว้ที่ทุ่งหญ้าใกล้กับไหล่เขาที่มีหิมะปกคลุม ซึ่งทุ่งหญ้านี้ก็อยู่ไกลจากบ้านของเธอพอสมควร แล้วฮัมดูก็สังเกตเห็นว่า แพะตัวหนึ่งท้องแก่มากแล้ว น่าจะคลอดลูกเร็ว ๆ นี้ล่ะ คาดการณ์ว่าถ้าแม่แพะคลอดลูกแล้ว จะไม่มีแรงเดินกลับมาเข้าคอกที่บ้านเองได้เป็นแน่

“และแล้วแม่แพะก็คลอดลูกค่ะ หนูเลยตัดสินใจต้อนแพะที่เหลือทั้งหมดกลับมาเข้าคอกก่อน จากนั้นหนูก็คว้าเป้หลัง 2 ใบจากที่บ้านแล้วก็ชวนโทมิกลับไปแพะแม่ลูกอ่อนด้วยกันกับหนู”

เป้ที่ว่านี่คือเป้ที่ฮัมดูใส่สมุดหนังสือไปโรงเรียนเป็นประจำนี่แหละ แต่วันนี้เธอต้องเอาหนังสือเรียนออกเพื่อใช้มันในภารกิจที่สำคัญกว่า พอฮัมดูและโทมิกลับมาถึงลานหญ้า เธอก็จัดแจงอุ้มแม่แพะยัดใส่ลงเป้แล้วเอาขึ้นสะพายหลังเธอ ส่วนลูกแพะเกิดใหม่นั้นเธอใส่ลงในเป้อีกใบด้วยความทะนุถนอม แล้วมอบหมายหน้าที่ให้โทมิสะพายกลับบ้าน
“โทมิเป็นหมาที่ดีมาก มันฉลาดมาก”
ฮัมดูกล่าวชื่นชม

จากนั้นทั้งฮัมดูและโทมิก็ค่อย ๆ ประคองตัวเองที่ต้องรับน้ำหนักของแพะแม่ลูก ลงมาตามไหล่เขาที่สูงชัน ซึ่งเป็นเส้นทางที่ยากลำบากมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเช่นนี้ แต่เธอก็ไปอย่างช้า ๆ และระมัดระวังเพื่อให้มั่นใจว่าจะต้องนำแพะแม่ลูกกลับถึงบ้านให้ได้โดยปลอดภัย

“หิมะมันตกจนหนาขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ เล่นเอาหนูหมดแรงเลย แต่พอทำสำเร็จได้หนูก็ภูมิใจ หายเหนื่อยเลย”

แต่ภารกิจนี้ ฮัมดูและโทมิก็ไม่ได้มาลำพังกันเพียง 1 เด็ก 1 หมา แต่มีพี่ชายของฮัมดูมาคอยช่วยดูแลและบันทึกภาพของน้องสาวตลอดภารกิจ

ซึ่งในที่สุด แพะแม่ลูกอ่อนก็กลับมาถึงบ้านโดยปลอดภัยดีทั้งแม่และลูก ส่วนภารกิจอันน่ารักนี้ของฮัมดูก็กลายเป็นไวรัลที่ได้รับเสียงตอบรับชื่นชมจากคนรักสัตว์ทั่วโลกในปีนั้น

อ้างอิง